Thứ Năm, 28/11/2024 | 01:41
Cách đây không lâu, Bugatti vừa trình làng phiên bản đặc biệt nhanh nhất và mạnh nhất thế giới tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh – phá kỷ lục trước đó của các phiên bản Grand Sport.
Trên đà thành công rực rỡ của dòng siêu xe tốc độ Veyron 16.4 Super Sport, Bugatti đã không phải chờ đợi lâu khi hãng này liên tiếp nhận được yêu cầu từ khách hàng về một siêu phẩm mui trần mới phát triển trên dòng Grand Sport, cho công suất đỉnh cao lên đến 1200 mã lực.
Tổng giám đốc hãng ôtô danh tiếng Bugatti S.A.S, ông Wokfgang Dürheimer cho biết: “Chúng tôi bị mê hoặc ngay tức thì bởi ý tưởng chuyển sức mạnh của động cơ Super Sport sang cho phiên bản Grand Sport, cho công suất cực đại lên 1001 mã lực, giúp chiếc mui trần này lập đỉnh cao mới về tốc độ”.
“Nhóm kỹ sư của chúng tôi đã nỗ lực thành công khi sử dụng động cơ mạnh nhất thế giới cũng với các cải tiến về thiết kế khí động học để đẩy sức mạnh của chiếc mui trần lên tầm cao mới. Chúng tôi rất tự hào khi ra mắt chiếc Grand Sport Vitesse nhanh thất thế giới tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh” – ông Dürheimer nói thêm.
Đồng hành cùng siêu xe trên, Bugatti còn trình làng thêm một phiên bản đặc biệt cho năm Rồng tại Châu Á, mẫu “Wei Long 2012”, có sử dụng chất liệu gốm sứ và hoạ tiết in hình Rồng biểu tượng sức mạnh truyền thống của Trung Quốc.
Tân binh Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse sở hữu sức mạnh ấn tượng của khối động cơ 16.4 Super Sport 7,9 lít, kiểu thiết kế động cơ chữ “W”, công suất 1200 mã lực, mômen xoắn cực đại 1.500 Nm (tại vòng tua 3000–5000 vòng/phút). Với các chỉ số sức mạnh đáng nể này, chiếc xe có thể tăng tốc lên 100km/h chỉ trong khoảng thời gian ngắn đến khó tin - 2,6 giây và đạt vận tốc tối đa là 410 km/h, trang bị đi kèm hệ dẫn động 4 bánh (giống tất cả các mẫu xe Veyron của Bugatti). Grand Sport Vitesse nghiễm nhiên trở thành mẫu xe mui trần thương mại nhanh nhất thế giới hiện nay.
Không có gì ngạc nhiên với công suất “khủng” của Bugatti, vì Grand Sport được bổ sung thêm 199 mã lực nhờ sử dụng thêm 4 bộ tăng áp kép lớn hơn cùng với chế độ làm mát động cơ cải tiến. Ngoài ra, Bugatti còn gia cố tất cả các chi tiết trên hộp số để đảm bảo tối ưu độ an toàn khi truyền dẫn toàn bộ sức mạnh của chiếc Vitesse khi vận hành. Như vậy, sự kết hợp hiệu quả giữa hệ thống tăng áp kép và giảm áp suất sau đã giúp chiếc Vitesse có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đồng thời tối ưu sức mạnh.
Để cỗ máy tốc độ có thể lướt trên đường phố đầy kiêu hãnh, các kỹ sư của Bugatti còn tái kết cấu hệ khung gầm của Vitesse. Đồng thời, Vitesse còn được trang bị hệ thống treo thông minh, thường được sử dụng cho xe đua, hệ thống dẫn động 4 bánh chắc chắn, hệ thống phanh làm mát tự động với thiết kế các hốc hút gió lớn hơn giúp xe cân bằng hoàn hảo, mang cảm giác lái vững vàng và vận hành êm ái ở tốc độ cao hay ở khúc cua.
Về thiết kế diện mạo, Bugatti đã phát triển cản gió mới cho Grand Sport Vitesse giúp giảm thiểu lực gió, ổn định và giảm chấn cho xe. Ngoài ra, Vitesse còn được thiết kế thêm 2 cánh gió mới có thể thu gọn trong khoang hành lý khi không sử dụng. Ở vận tốc 200km/h, người lái có thể thưởng thức khí trời và thư giãn khi gập mui. Phần trước xe còn có điểm nhấn là hốc hút gió cỡ lớn bố trí hai bên và ở giữa là lưới tản nhiệt đặc trưng của Bugatti. Trong khi đó ở phần đuôi, Vitesse giữ thiết kế của dòng Super Sport, trang bị cặp ống xả kép đặt ở vị trí trung tâm.
Về nội thất, chất liệu sợi carbon vận được sử dụng triệt để chế tạo các chi tiết trên xe Vitesse, ngoài ra còn sử dụng vật liệu không gỉ như Nhôm và Magie.
Đáng chú ý hơn cả là Bugatti không giới hạn tùy chọn thiết kế phong cách cho khách hàng. Mỗi chiếc 350 Veyrons xuất xưởng là một tác phẩm độc nhất vô nhị. Và theo đó, tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Kinh vừa qua, Bugatti đã trình làng phiên bản Gran Sport Vitesse hoàn toàn mới với màu sắc kết hợp độc đáo Đỏ - Đen. Trong đó, phần ngoại thất khoác áo đen bóng mạnh mẽ còn không gian nội thất nổi bật với màu đỏ son nóng bỏng.
Vitesse sẽ có giá khoảng 1,8 triệu Euro.
>> Xem thêm ảnh Gran Sport Vitesse
Thư Lê (theo PLXH)
Ý kiến đánh giá