22:58  | 

Soi chiếc xe của lực lượng Navy SEAL

DPV (Desert Patrol Vehicle - xe tuần tra sa mạc) là một trong những phương tiện di chuyển đặc biệt cơ động cao dành cho lực lượng tinh nhuệ Navy SEAL.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Nhắc tới Navy SEAL, có lẽ không ai là không biết lực lượng đặc biệt tinh nhuệ thuộc Hải quân Mỹ đã lập chiến công tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Những binh lính thuộc Navy SEAL đều được tuyển chọn, huấn luyện cực kỳ khắt khe để tồn tại trong nhiều điều kiện, đây có thể coi là tinh hoa trong Quân đội Mỹ.

Trong trang bị của Navy SEAL đều là những phương tiện cực kỳ hiện đại, trang bị tối tân. Đó có thể những khẩu súng, máy bay và tất nhiên là chiếc xe cơ động cao di chuyển.

Tốp lính Navy SEAL chuẩn bị cho nhiệm vụ ở Kuwait bằng xe DPV

Một trong những loại xe “vinh dự” được Navy SEAL sử dụng là  xe tuần tra sa mạc (Desert Patrol Vehicle – DPV). Chiếc xe này được hãng Chenowth Racing Products sản xuất, và sử dụng lần đầu trong Chiến dịch Bão táp sa mạc 1991. Đặc biệt, Navy SEAL cũng chính là đơn vị quân đội Mỹ đầu tiên dùng loại xe này.

DPV có thiết kế kiểu dune buggy độc đáo, xe sử dụng động cơ Volkswagen làm mát bằng không khí 200 mã lực đặt sau xe. Với trọng lượng nhẹ, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 tới 50km/h trong 4 giây, và đạt tốc độ tối đa 130km/h.

DPV trang bị bình xăng tiêu chuẩn 79,5 lít, cho phép đạt tầm hoạt động tối đa 338km, tải trọng tối đa 680kg.

Buồng lái một chiếc DPV, nó hơi cũ vì đây là chiếc xe trưng bày tại bảo tàng

Động cơ chiếc DPV nằm sau xe

Với một chiếc xe phục vụ chiến dịch quân sự thì chắc chắn nó trang bị vũ khí, vũ khí cơ bản của DPV gồm một đại liên Browning M2 7,62mm, 2 trung liên M60 7,62mm (một trong hai khẩu đặt ở vị trí lái xe) và 2 tên lửa chống tăng M136 AT-4.

Trong một số trường hợp, khẩu M60 của lái xe hoặc khẩu M2 của xạ thủ (ngồi sau) có thể thay thế bằng súng phóng lựu tự động Mk19 40mm.

Ngoài vai trò chiếc xe chiến đấu trên chiến trường thực tế, DPV cũng được sắm vai trong những bộ phim hành động đình đám của Điện ảnh Mỹ như Delta Force (sản xuất năm 1986), The Transformer (năm 2007), In the Army Now (năm 1994).

Nhỏ mà có võ, trong ảnh chiếc xe trang bị một khẩu đại liên và 2 súng chống tăng

Chiếc xe có tốc độ rất cao, thiết kế hoạt động trên địa hình ghồ ghề

DPV đạt tốc độ 50km/h trong 4 giây

Xe có thể chở 3-4 lính cùng vũ khí

Hồng Hà (theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm