02:20  | 

Thị trường Mỹ tháng 4/2012: Gã khổng lồ đuối sức

Tháng 4 vừa qua, tổng doanh số tiêu thụ xe toàn thị trường Mỹ tăng 2% - mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái, đạt 1,2 triệu xe.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

Người tiêu dùng Mỹ tiếp tục duy trì lượng nhu cầu lớn dành cho các mẫu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu trong khi không mấy mặn mà với các dòng SUV và xe tải full-size. Ford cho biết tính riêng nhu cầu đối với các dòng xe trang bị động cơ EcoBoost của hãng trong tháng 4 đã tăng tới77%, một con số rất đáng lưu tâm.

Tính đến thời điểm kết thúc tháng 4 năm nay, tổng doanh số bán xe tại thị trường Mỹ tăng 10% so với 4 tháng đầu năm ngoái, đạt 4,65 triệu đơn vị. Xét về thị phần, trong top 10 đại gia đứng đầu thị trường, Chrysler, Hyundai-Kia và Toyota là 3 cái tên gặt hái tăng trưởng trong khi GM, Ford và Honda là những hãng đang đánh mất ngôi vị.

Tương quan lực lượng các đại gia

Tháng 4 chứng kiến doanh số bán hàng của GM và Ford đồng loạt giảm sút 8,2% và 5,1%, cùng lúc đó tốc độ tăng trưởng như vũ bão của Chrysler cũng có dấu hiệu chậm lại khi chỉ đạt 20,4%. Các nhãn hiệu đang có dấu hiệu đi xuống của GM bao gồm Chevrolet (giảm 8%), Buick và Cadillac. Đáng chú ý đây là tháng thứ 7 liên tiếp chứng kiến thoái trào của Buick và Cadillac.

GM đang bị thất thế

Bảng tổng hợp doanh số bán xe và thị phần các hãng tại thị trường Mỹ tháng 04/2012:

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 4 tháng

T4/2012 (nghìn xe)

Thđổi so với T4/2011 (%)

Doanh số

Thị phần (%)

2012

 (nghìn xe)

Thđổi so với 2011 (%)

2012

2011

GM

213.39

-8.2

821.71

-0.4

17.7

19.6

Ford

179.66

-5.1

717.48

4.8

15.4

16.2

Toyota US

178.04

11.6

665.33

12.1

14.3

14.1

Chrysler

141.17

20.4

539.22

33.4

11.6

9.6

Honda US

122.01

-2.2

442.18

2.2

9.5

10.3

Nissan US

71.33

-0.3

393.69

10.3

8.5

8.5

Hyundai US

62.26

0.8

225.84

10.5

4.9

4.8

Kia US

47.55

1

185.61

22.2

4

3.6

VW US

37.53

31.5

131.90

38

2.8

2.3

Mercedes-Benz

24.31

26.9

88.96

18.4

1.9

1.8

 Nguồn: Market Data Center/ The Wall Street Journal

Bên phía các hãng lớn của châu Á, Toyota vững chắc từng bước lấy lại những gì đã đánh mất. Sau khi lấy lại đà tăng trưởng ngoạn mục 15% trong tháng 3/2012, đại gia của Nhật Bản thế giới tiếp tục làm nên kỳ tích khi đạt tăng trưởng doanh số 11,6% - lọt vào top 4 tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 4. Những “con gà đẻ trứng vàng” của Toyota vẫn là Camry (tăng 32,6%) và Prius (tăng 55,7%).

Nissan Motor Co chi nhánh Mỹ cho biết doanh số bán hàng tháng tư của hãng gần như không tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đối thủ Hàn Quốc của hãng là tập đoàn Hyundai-Kia chỉ tăng vỏn vẹn1%. Đây là lần đầu tiên trong 20 tháng trở lại đây cặp đôi Hàn Quốc này không thể giữ vững tỉ lệ tăng trưởng hai con số.

Tuy nhiên nếu nói đến thành tích nổi trội nhất trong tháng 4 phải kể đến 2 đại gia đến từ nước Đức là Volkwagenvà Mercedes–Benz với tỉ lệ tăng trưởng lần lượt đạt 31,5% và 26,9%. Như vây, cùng với sự xuống dốc của Lexus, Mercedes và BMW đã vượt qua Lexus để trở thành 2 thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất tại Hoa Kỳ, cùng cạnh tranh ngôi vị số 1 trong năm 2012.

Doanh số bán xe điện có dấu hiệu sụt giảm

Các mẫu xe điện đã có một tháng tương đối khó khăn trong tháng 4 khi mà tổng doanh số tiêu thụ chỉ đạt 3.500 chiếc, so với con số hơn 4.000 chiếc được bán trong tháng 3 trước đó.

General Motors Co. – nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới cho biết hãng đã bán được 1.462 chiếc Chevy Volt trong tháng 4 vừa qua, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng giảm 36% so với tháng 3. Nguyên nhân là do kho dự trữ lớn của hãng tại California chỉ có khả năng cung cấp đủ nhu cầu của thị trường trong 8 ngày.

Tình trạng tương tự cũng lặp lại ở Nissan Motor Co đối với mẫu xe con cưng Leaf. Nissan chỉ bán được khoảng 370 chiếc Leaf trong tháng 4, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy tính chung 4 tháng đầu năm nay hãng mới chỉ tiêu thụ được 2.103 chiếc và cần phải đạt được mức tiêu thụ trung bình 2.200 chiếc/tháng trong những tháng còn lại để hoàn thành mục tiêu 20.000 chiếc Leaf cho cả năm 2012.

Kết luận

Nếu so với cùng kỳ 2 năm trở lại đây, 2% là mức tăng trưởng thấp nhất của thị trường xe hơi Mỹ khi con số này của năm 2010 là 20% và của năm 2011 là 18%. Điều này phản ánh một hiện trạng là ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang có nguy cơ phải đối mặt với những khó khăn mới để duy trì tăng trưởng sau khi đã thực sự rút ra khỏi cơn suy thoái kinh tế.

Một thực tế khác có thể rút ra từ thị trường trong tháng 4 là mặc dù giá xăng bán lẻ tại Mỹ vẫn trong xu hướng tăng, nhưng doanh số bán xe điện và hybrid vẫn chưa thể thăng hoa bởi lượng hàng tồn kho của một số nhà sản xuất lớn ở mức quá thấp đã hạn chế khả năng giao hàng.

Phan Liên (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm