06:40  | 

Xe Hàn đe dọa vượt mặt các ông lớn châu Âu

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô phổ thông của châu Âu đang phải chật vật để tồn tại, các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia vẫn tăng trưởng đều đặn và không ngừng.

Sự tấn công của Hàn Quốc đã làm ngành công nghiệp châu Âu phải sửng sốt trước doanh số bán hàng của họ trong thời kì suy thoái kinh tế. Ford châu Âu phàn nàn rằng hiệp định tự do thương mại gần đây với Hàn Quốc là thiên vị và gợi ý về việc cần có hành động đáp trả.

Các tập đoàn Hàn Quốc đã thành công trên thị trường quốc tế đến mức một số chuyên gia dự báo họ thậm chí sẽ vượt qua Volkswagen hùng mạnh, với tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm 2018.

Hyundai Santa Fe

Thành công ban đầu của Hyundai và người anh em Kia ở châu Âu và Mỹ dựa trên mức giá thấp, độ tin cậy cao và nhiều cam kết hấp dẫn. Việc chiếc xe của họ thường có hình thức không bắt mắt và trông như những khối hộp di động không phải là vấn đề. Giá trị là tất cả.

Tuy nhiên, làn sóng phát triển sản phẩm mới đã tạo ra mối đe dọa đáng sợ hơn nhiều cho các hãng xe châu Âu. Giữ lại những đặc tính cơ bản từ thành công ban đầu, Kia và Hyundai đã cải tiến mẫu mã cho các dòng sản phẩm của họ và bán rất chạy. Các mẫu xe đẹp như Hyundai i30, ix35 và Kia Optima, Sportage đã khiến cho nhiều đối thủ cạnh tranh lép vế.

Theo bản tin của Automotive Industry Data (Anh), trong khi tổng doanh số ô tô ở Tây Âu trong 4 tháng đầu năm 2012 giảm gần 8% xuống còn 4,2 triệu chiếc, thì cả Hyundai và Kia đã tăng doanh số lên 15,8% so với cùng kỳ năm 2011 với thị phần là 5,5% thay vì 4,4%. Họ còn thành công hơn nữa trên thị trường Mỹ khi tăng thị phần lên mức kỷ lục là 9,5% trong bốn tháng đầu năm 2012, và theo AID, nó có thể đạt từ 12 tới 13% trong 5 năm tới.

Cảnh chật vật của các hãng xe châu Âu

Thành công trên tương phản rõ rệt với cảnh chật vật của các hãng xe châu Âu ngoài Đức như Peugeot-Citroen và Renault của Pháp - giảm 13,7% và 21,6% trong 4 tháng đầu năm - và Fiat, giảm 18,3%. GM châu Âu đã giảm 13%, trong khi Ford châu Âu chỉ giảm 7,7%. Volkswagen, dẫn đầu với thị phần 22,1%, đã thoát khỏi khó khăn và giữ được suy giảm ở mức 1,6%.

Những kết quả kinh doanh tồi tệ đã đặt ra nhu cầu cấp thiết về cải tổ nền công nghiệp ô tô châu Âu, trong đó cần cắt giảm ít nhất 20% công suất.

Trong khi đó, các hãng xe Hàn Quốc thì lại khác. Giáo sư Ferdinand Dudenhoeffer của Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) thuộc Đại học Duisberg-Essen dự đoán rằng họ sẽ tiếp tục thành công.

"Tôi tin rằng tới năm 2020, Hyundai-Kia sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới", Dudenhoeffer nhận định.

Biên tập viên Peter Schmidt của AID cho biết điều kiện thị trường ở châu Âu đang vô cùng khó khăn và tất cả các công ty, thậm chí là Volkswagen, đều phải giảm giá lớn để bán được xe.

Mẫu mã?

"Để giữ vững thị trường, giảm giá tới 30% là phổ biến, các hãng xe Hàn Quốc cũng đang làm vậy, nhưng nhiều khả năng là xu hướng sẽ tiếp tục với việc thị phần của Hàn Quốc tăng trưởng tuyến tính, cả ở Bắc Mỹ nữa," Schmidt phát biểu.

Schmidt phủ định việc mẫu mã mới của ô tô Hàn Quốc làm tăng doanh số.

''Không có chuyện đo đếm được mẫu mã. Điều duy nhất có thể xác định là giá trị của sản phẩm. Kia và Hyundai là những thương hiệu giá trị bởi chúng đáng đồng tiền bát gạo, dù thực tế là hình ảnh của họ khá mờ nhạt. Nhưng họ đã cải tiến rất nhiều về chất lượng và cơ cấu bảo hành thì không gì sánh bằng. Từ mẫu mã, sự tiện nghi, sự tin cậy đến chất lượng vận hành đều thể hiện sự chuyên nghiệp,'' Schmidt phân tích.

Schmidt không cho rằng các nhà sản xuất xe châu Âu có cơ hội chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh từ Hàn Quốc, đa phần là bởi đã quá muộn, và cũng vì họ đang chuyển dần việc sản xuất sang châu Âu và Ấn Độ.

''Hãy nhìn vào lượng xe mà họ bán. Năm 2011 Hyundai và Kia đã bán được 1,1 triệu chiếc ở châu Âu, trong đó 300.000 chiếc sản xuất tại Cộng hòa Séc, 300.000 chiếc tại Slovakia và sẽ sớm có 200.000 chiếc tại Nga, và giờ khi có thêm Ấn Độ, phần lớn các xe bán ở châu Âu không được sản xuất tại Hàn Quốc," Schmidt chỉ rõ.

Schmidt cho biết các mẫu bán chạy là Hyundai i10 và i20 được lắp ráp ở Ấn Độ đã cung cấp cho họ một lợi thế lớn về giá cả, do được hưởng mức thuế ưu đãi cho các sản phẩm từ Ấn Độ.

Xu hướng tăng trưởng doanh số

Andrew Jackson, trưởng bộ phận phân tích ô tô của trung tâm tư vấn Datamonitor ở London, lại cho rằng mẫu mã là động lực thúc đẩy doanh số của Hyundai và Kia.

"Ban đầu, các thương hiệu đã bị coi thường vì là hàng Hàn Quốc giá rẻ, giờ đang bắt chước và cải thiện vẻ ngoài theo phong cách châu Âu. Nguyên tắc của thiết kế là bắt nhịp được thị hiếu của công chúng," Jackson đánh giá.

"Tôi cho rằng xu hướng kinh doanh này còn tiếp diễn. Hyundai đã sẵn sàng với các model mới trong 5 năm tới hoặc lâu hơn, trong khi Kia vừa kết thúc chu kỳ sản phẩm hiện tại. Liệu họ có thể giữ đà tiến bước? Tôi chắc chắn họ sẽ tiếp tục thành công," Jackson nhận định.

Các hãng xe Hàn Quốc cũng có lợi thế từ việc kinh tế châu Âu ảm đạm khiến những người mua xe phát hiện ra họ có thể mua thứ mình muốn với giá thấp hơn của Fiat, Peugeot-Citroen, Renault, Ford và Opel-Vauxhall. Sự phục hồi của kinh tế châu Âu có thể gây trở ngại cho Hàn Quốc.

"Điều kiện kinh tế được cải thiện có thể là một vấn đề, dù chẳng có nhiều cơ sở để kỳ vọng. Nó sẽ giúp các hãng xe châu Âu trở lại vị thế cạnh tranh," Jackson nói thêm.

Không chơi trội

GS Dudenhoeffer (CAR) cho biết thành công của Hyundai và Kia dựa trên việc tập trung vào các lĩnh vực cơ bản.

"Họ ngày càng chuyên môn hóa hơn. Họ không theo theo đuổi các dòng xe cao cấp như Bugatti hay Ducati," Dudenhoeffer cho biết. (Volkswagen sở hữu Bugatti với thương hiệu siêu xe Veyron giá khoảng 1,5 triệu $. Volkswagen cũng vừa mua hãng sản xuất mô tô hạng sang Ducati trong tháng trước với giá hơn 1 tỷ $).

"Họ tập trung vào những sản phẩm có chất lượng tương đương Volkswagen, Toyota và những nhà sản xuất ô tô khác. Thành công này gọi là định hướng sản phẩm, bên cạnh đó họ còn nỗ lực để giảm chi phí. Vì thế, họ hội tụ được tất cả các yếu tố cần thiết để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất và thành công trên thế giới," Dudenhoeffer kết luận.

Trung Quốc lấp ló

Các hãng xe châu Âu đang chao đảo vì sự tấn công của xe Hàn Quốc, nhưng chẳng bao lâu nữa sẽ có thêm cả hiểm họa từ xe Trung Quốc.

Theo Schmidt (AID), Trung Quốc sẽ học hỏi được nhiều từ Hàn Quốc, khi trước đó đã thừa hưởng nhiều ý tưởng từ làn sóng chiếm lĩnh của Nhật Bản. Cả hai đều sử dụng các hiệp định thương mại để mở cánh cửa vào thị trường châu Âu.

Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn nhiều bởi thị trường của họ đã mở cửa cho các công ty phương Tây. Nếu hành động đe dọa đối với Hàn Quốc là ngăn chặn nhập khẩu, thị trường của họ là tương đối nhỏ nên lợi nhuận mang lại là không thực sự đáng giá. Nếu Trung Quốc tích cực bán xe ở châu Âu và Mỹ, vị thế thương mại của họ sẽ có khác biệt lớn.

"Khi Trung Quốc tiến vào châu Âu hoặc thị trường Mỹ, không trở ngại nào có thể khiến họ chùn bước. Họ sẽ học hỏi được từ những âm mưu chống lại Hàn Quốc và Nhật Bản. Người Trung Quốc rất thông minh và khó lòng mắc sai lầm," Schmidt nhận định.

Neil Winton (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm