22:20  | 

"Xế lạ" trong lễ duyệt binh Nga

Trong các cuộc duyệt binh Nga, hầu hết các phương tiện cơ giới, máy bay do nước này tự sản xuất. Nhưng trong cuộc duyệt binh 9/5/2012 đã xuất hiện “ngoại lệ”.

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily

>> Limousine “độc nhất vô nhị” trong lễ duyệt binh Nga

Khi đội hình xe mang bệ phóng tổ hợp tên lửa phòng không Buk M2, những chiếc xe đa dụng hạng nhẹ “khá lạ” đã xuất hiện. Rồi tới đoàn xe cuối cùng MZKT-79221 chở trên nó các tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M thì chiếc xe này xuất hiện đông đảo, đó là chiếc xa đa dụng hạng nhẹ Lynx M65.

Lynx M65 không phải là sản phẩm do công nghiệp quốc phòng Nga thiết kế, đây là sản phẩm của hãng Iveco Italia thiết kế sản xuất. Việc Quân đội Nga sử dụng sản phẩm của phương Tây là điều lạ. Vì Nga luôn ở thế đối lập với phương Tây.

Dù rằng chiếc MZKT-79221 do hãng MZKT Belarus sản xuất, nhưng dẫu sao Belarus cũng từng là nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, thừa hưởng thành tựu công nghiệp từ thời Liên Xô.

Xe Lynx M65 dẫn đầu đội hình tên lửa đạn đạo Topol tiến vào Quảng trường Đỏ.

Dù vậy, trong những năm gần đây thì mọi việc đã dần thay đổi, Nga bắt đầu mua một số sản phẩm quốc phòng Phương Tây, mà điển hình chính là Lynx.

Ngoài ra, Nga cũng đặt hàng Pháp đóng hai tàu đổ bộ cỡ lớn lớp Mistral cho Hải quân, thậm chí quan tâm tới xe tăng Đức.

Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng sản xuất 1.775 chiếc Lynx với tổng giá trị lên tới 1,06 tỷ USD. Dẫu sao, việc sản xuất Lynx được thực hiện tại một nhà máy  ở Voronezh (Nga) với các linh kiện do hãng Iveco cung cấp.

Lynx M65 là xe thiết giáp hạng nhẹ đa dụng được phát triển cho các nhiệm vụ tuần tra, hộ tống, trinh sát. Chiếc xe có chiều dài 4,7/5,5m, cao 1,95m, rộng 2,05m, khối lượng (tổng thể) 7 tấn, tải trọng 3 tấn.

Chiếc xe được bọc giáp có khả năng chống đạn súng hạng nhẹ và mảnh đạn pháo. Xe có thể trang bị vũ khí (súng máy hoặc súng phóng lựu) với giá đặt trên nóc xe nếu cần. Hoặc xe có thể lắp đặt hệ thống vũ khí điều khiển từ xe (xạ thủ ngồi trong xe quan sát bằng camera để ngắm bắn).

Lynx trang bị động cơ diesel tua bin tăng áp Iveco F1D 185 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 130km/h, xe tiêu thụ 14 lít/100km. Xe trang bị hộp số tự động 6 cấp.

Lynx M65 của Quân đội Nga trên đường tiến vào địa điểm tập trung chuẩn bị duyệt binh.

Với nội thất của chiếc xe quân sự thì có thể gọi là tiện nghi, hiện đại.

Chiếc xe có thể chở 7 người.

Một chiếc Lynx thêm cản và bộ phần tời ở mũi xe.

Hồng Hà (theo PL&XH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm