06:47  | 

Các hãng xe Nhật lo ngại về tình hình kinh tế

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA) đã bày tỏ lo ngại về những ảnh hưởng của tình hình kinh tế đến ngành công nghiệp ôtô, bao gồm cuộc khủng hoảng nợ hiện nay ở châu Âu, nhu cầu ôtô sụt giảm ở Mỹ và sự tăng giá của đồng yên.

Theo lời Chủ tịch JAMA kiêm CEO của tập đoàn Toyota Motor, Akio Toyoda, thì ba nhân tố trên là mối quan tâm chủ yếu cho các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông vẫn tin tưởng vào kết quả của các hãng xe Nhật trong năm nay. Ba hãng xe hàng đầu đã không đạt được lợi nhuận như mong muốn do đồng yên tiếp tục tăng giá kể từ giữa tháng 3 trong mối liên quan tới tình trạng nợ công ở châu Âu. Theo số liệu từ Bloomberg, đồng yên là đồng tiền tăng giá mạnh nhất quý này.

Toyota tỏ ra lạc quan về doanh số bán hàng năm nay, với thông tin dự báo rằng người tiêu dùng đang có xu hướng thay ôtô. Toyota dự kiến sẽ tăng 21% doanh số trong năm 2012 lên 9,58 triệu chiếc. Năm 2011, công ty chỉ bán được 7,95 triệu chiếc, một phần là do tác động bởi thảm họa ở Nhật Bản và Thái Lan đã làm gián đoạn sản xuất.

Theo Toyota, do cuộc khủng hoảng nợ, người tiêu dùng châu Âu có thể sẽ không mặn nồng với việc đổi xe mới. Tuy nhiên, cũng theo Toyota, nền công nghiệp ôtô Nhật Bản đang thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn sự sụt giảm của chu kỳ thay thế xe này. CEO của Toyota cho biết mặc dù sự suy thoái của thị trường tài chính châu Âu chưa có ảnh hưởng rõ nét tới kết quả kinh doanh thực tế, nhưng điều đó giờ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ngọc Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm