07:02  | 

Fiat cắt giảm nửa tỷ Euro tiền đầu tư tại châu Âu

Fiat sẽ cắt giảm 500 triệu euro (632 triệu đôla) tiền đầu tư ở thị trường châu Âu với dự đoán tình hình kinh doanh không có nhiều cải thiện trong nửa cuối năm nay.

"Kinh phí đầu tư ở châu Âu năm 2012 đã giảm khoảng nửa triệu euro so với kế hoạch đề ra năm ngoái," CEO Sergio Marchionne phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở Madrid tối thứ Năm vừa qua, nơi diễn ra cuộc họp thường niên của hiệp hội ô tô châu Âu ACEA.

Fiat 500 2012

Theo ông thì: ''Sự phục hồi của thị trường châu Âu phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thứ nhất là Hy Lạp, tiếp sau là tỷ giá của đồng euro và cuối cùng là chính sách phát triển dài hạn của châu Âu".

Fiat, công ty sở hữu 58,5% cổ phần của tập đoàn Chrysler, đã ngừng các khoản đầu tư bổ sung và trì hoãn việc giới thiệu các mẫu xe mới ở châu Âu.

Đồng thời giữ cả cương vị CEO của Chrysler, Marchionne hiện đang có kế hoạch sáp nhập Fiat và Chrysler trong một nỗ lực nhằm tăng doanh số bán hàng thành hơn 100 tỷ euro vào năm 2014 và cũng để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường châu Âu.

Marchionne lấy ví dụ về mẫu xe Grande Punto mới, mà kế hoạch ban đầu là đưa vào sản xuất năm 2013: "Hiện đây là một trong những dự án mà chúng tôi đang xem xét lại để phù hợp với những thay đổi của thị trường''.

''Fiat đang thảo luận với nhiều đối tác và đàm phán về vài dự án, trong đó có dự án Punto. Thời gian tới, chắc chắn mức doanh số ở châu Âu của chúng tôi sẽ sụt giảm," ông cho biết thêm.

Richard Hilgert, một nhà phân tích của Equity Research Morningstar, đã nhận xét: "Thị trường châu Âu sẽ mất một thời gian dài để phục hồi và Marchionne nên tập trung vào những thị trường khác".

Vị CEO khẳng định Fiat sẽ không cần dùng tới khoản tiền có được từ việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ferrari để mua lại của Chrysler: "Chúng tôi có đủ khả năng tài chính."

Theo Max Warburton, một nhà phân tích của Sanford Bernstein thì Fiat có thể chi khoảng 3 tỷ euro để mua phần còn lại của Chrysler: "Đây là một khoản đề nghị đầy hấp dẫn trong tình trạng hiện nay của GM".

Marchionne cũng thừa nhận cuộc họp ở Madrid đã không đạt được bước tiến nào về một kế hoạch chung để giải quyết vấn đề sản xuất dư thừa ở châu Âu.

"Tôi sẽ giữ nguyên ý kiến đề xuất của mình. Nếu không có sự hợp tác của EU, các hãng ôtô sẽ phải tự mình hành động thôi," ông nói trước buổi dạ tiệc của các CEO.

Ngọc Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm