10:19  | 

Ford Escape 2013 vs Honda CR-V 2012: Cuộc chiến ngôi vương

Hai trong số các mẫu crossover bán chạy nhất trên thị trường đang đánh dấu sự khởi đầu của những phiên bản mới trong năm nay. Nhưng đâu sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cho các khách hàng? Ford Escape hay Honda CR-V?

>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily 

Thay đổi sau 11 năm xuất hiện trên thị trường, Ford Escape phiên bản mới được đánh giá là một con bài chiến lược mà CEO lão luyện Allan Mullaly tung ra để vực dậy đế chế Ford. Ngược lại với Escape, Honda CRV không có quá nhiều cả tiến về ngoại thất nhưng vẫn hấp dẫn nhất nhì phân khúc. Vậy điều gì làm nên sức hút của chiếc xe hơi đến từ Nhật Bản – thiết kế thông minh hay chiến lược PR hoành tráng. Hai sự đối lập liệu có mang đến một cuộc chiến cam go không phân thắng bại hay không?

Thiết kế, trang bị ngoại thất

Mẫu xe đầu tiên là chiếc Escape 2001 được bán ra thị trường từ năm 2000. Thế hệ tiếp theo chỉ là bản nâng cấp của mẫu Escape 2001 xuất hiện vào năm 2008. Và bây giờ Escape 2013, thế hệ thứ 3 với thiết kế hoàn toàn mới đã chính thức trở thành thành viên của gia đình Ford Escape.

Nhưng thay vì tiếp tục duy trì thiết kế ban đầu là một chiếc crossover nhỏ gọn, Ford đã thay đổi hoàn toàn Escape 2013 so với các phiên bản trước và sự thay đổi lớn nhất chính là phong cách thiết kế. Phong cách thiết kế theo khối hộp với những đường nét thẳng đứng và vuông vắn đã bị loại bỏ. Thay vào đó, Ford đã thiết kế Escape 2013 theo phong cách Kinetic, lấy cảm hứng từ dòng chảy của năng lượng.

So với phiên bản trước trước, Escape 2013 dài hơn 8,6 cm, rộng hơn 1,3 cm, và thấp hơn 9,7 cm. Đồng thời, hệ thống gầm của chiếc xe cũng được thiết kế thấp hơn 1,3 cm. Escape 2013 có đuôi xe được vuốt mềm hơn, gọn hơn và thiết kế mang tính khí động học nhiều hơn 10% so với Escape hiện hành.

Đây là mẫu xe thứ 10 được xây dựng dựa trên nền tảng C-segment toàn cầu của Ford, nên Escape 2013 có ngoại hình khá giống Ford Kuga và tương tự như một chiếc Focus có gầm cao. Mẫu xe này thực sự rất đẹp, đặc biệt là với các gói trang trí cao cấp SEL và Titanium với bộ la zăng hợp kim cỡ lớn 19 inch làm cho chiếc xe có dáng vẻ oai vệ khi đi trên đường. Và với việc sử dụng các chi tiết nhỏ như bộ đèn LED chạy ban ngày (chỉ được trang bị khi bạn mua bộ đèn pha HID) hay lưới tản nhiệt màu đen bóng đã làm cho chiếc xe trở nên sang trọng hơn rất nhiều.

Các lựa chọn màu sắc cũng đa dạng hơn. Sự lựa chọn màu nổi bật ở Bắc Mỹ là tông màu Ginger Ale – kiểu tông màu kim loại xanh. Tiếp sau đó là một loạt các tông màu gồm đỏ Ruby, Tricoat trắng bạch kim, màu kim loại thủy tinh mờ, màu xanh đậm,và màu nâu Kodiak, đen Tuxedo…

Tuy nhiên, công bằng để nhận xét thì Escape hiện giờ có vẻ ngoài nhìn giống như một phần của mẫu crossover hiện đại với rất nhiều tương đồng với chiếc Hyundai Santa Fe Sport. Cabin mất cảm giác thoáng mát của Escape thế hệ đầu tiên và các yêu cầu tiêu chuẩn an toàn đồng nghĩa với các trụ cột được xây dựng quá dày đặc như một sự phô trương hiện ra to lớn hơn so với một vài crossover cùng kích thước. Kỳ lạ hơn, có một lỗ thông hơi nằm ngang bên dưới của màn hình LCD – dường như được tồn tại để làm mát bảng điều khiển không khí và đầu gối.

CR- V hoàn thành việc tái thiết kế vào năm 2012, nhưng đối với một số người, ngoại thất của nó thậm chí nhìn không mới mẻ cho lắm. Đó là bởi vì thiết kế chỉ thay đổi nhẹ, phần phía trước và phía sau đã được chải chuốt một chút với đầu xe đáng chú hơn Accord.

So với các phiên bản trước, CR-V 2012 trông mượt mà và thể thao hơn hẳn nhờ phần đuôi xe khác biệt cùng trần xe tái thiết kế. Về kích thước, Honda, VR-V 2012 vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở 2,61m nhưng về tổng thể, phiên bản 2012 ngắn hơn và thấp hơn so với bản cũ lần lượt là 20 và 25cm. Kích thước đầy đủ là 4,5m dài x 1,8 m rộng x 1,6m cao.

CR-V 2012 gần như giữ nguyên các đường nét của mẫu concept được Honda tung ra vào tháng 7. Lưới tản nhiệt, đèn pha hay kiểu vành xe trên chiếc crossover thế hệ mới đều giống trên mẫu xe ý tưởng.

Kiểu dáng tổng thể CR-V vẫn theo phong cách crossover, pha trộn giữa dòng sedan và SUV. Tuy nhiên phần đuôi không cụp ngay xuống giống thế hệ cũ mà kéo dài hơn. Nhờ phần đuôi kéo dài mà không gian trên CR-V có thể được mở rộng. Đồng thời xe sẽ "trường" hơn, không gọn như thế hệ thứ 3.

Lưới tản nhiệt 3 thanh thường xuất hiện trên "người anh em" Crosstour giờ đây được gán ghép khá hợp lý cho CR-V mới. Trong khi đó, cụm đèn pha kéo từ lưới tản nhiệt ra cản va lại gợi liên tưởng đến dòng xe Acura. Cửa sổ bên và trụ B hình boomerang tạo cảm giác linh hoạt hơn cho ngoại hình của Honda CR-V 2012. Đằng sau, mẫu crossover thế hệ mới cũng đi kèm những chi tiết cuốn hút như cụm đèn hậu nằm trên trụ. Điểm duy nhất có vẻ không phù hợp của CR-V 2012 chính là viền chrome bao quanh cửa sổ bên. Sẽ tốt hơn nếu hãng Honda sử dụng chất liệu nhôm tương tự giá đỡ trên nóc xe.

Đánh giá: Ford Escape – Honda CR-V : 1-1

Nội thất, tiện nghi

Về nội thất, ở những phiên bản trước kia, Ford Escape chưa bao giờ bị đánh giá thấp. Bên trong, Ford Escape 2013 mang không gian nội thất đậm ngôn ngữ thiết kế mới. Tương tự "người anh em" Focus, Escape 2013 cũng sở hữu những hốc gió nằm dọc xung quanh màn hình của hệ thống thông tin giải trí. Những chi tiết ở táp lô và bảng điều khiển đều được thiết kế đơn giản và tiện lợi.

Với phiên bản 2013, nội thất của chiếc xe được thiết kế với điểm nhấn là các màn hình màu sặc sỡ. Những cụm nút và các phím bấm cũng được thiết kế đơn giản như trên các mẫu xe trước đó. Tất cả chúng đều xoay quanh hệ thống thông tin giải trí MyFord Touch và màn hình lớn 8 inch. Ngoài màn hình cảm ứng của hệ thống MyFord Touch, bảng điều khiển của Escape 2013 có thiết kế khá giống Focus.

Nói chung, nội thất của Escape khá thoải mái, dễ chịu và quan trọng hơn cả là yên tĩnh. Khi di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc, sẽ có một ít tiếng gió và tiếng ồn bên ngoài lọt vào, nhưng khi chạy ở tốc độ thấp thì cabin của chiếc xe hoàn toàn yên tĩnh.

Những chiếc ghế da thuộc sẽ khiến cho người ngồi quên đi rằng họ đang ở trên một chiếc sedan thể thao. Nhìn từ bên, chiếc xe được thiết kế thoáng đãng sao cho không gian hành khách là tối đa. Băng ghế phía sau được ngả ra để tạo khoảng cách xa so với vị trí lái. Các ghế sau được tách rời ra, với một cơ chế thông minh mà chỉ cần giật mạnh dây vải để lật gối tựa đầu.

Ford Escape cũng được đánh giá cao ở khu vực chứa đồ với diện tích rộng hơn và có thể thay đổi tính chất sàn chứa đồ dựa vào tính chất hàng hóa.

Nội thất của mẫu crossover mới của Honda đã được thiết kế lại hoàn toàn tạo cảm giác sang trọng và mới mẻ hơn hẳn. Cụ thể, Honda đã trang bị cho CR-V 2012 giao diện radio internet Pandora, hệ thống đọc và phản hồi tin nhắn SMS qua màn hình thông minh i-MID (Multi-Information Display) cùng với đó là hệ thống định hướng mới của Honda.

Bước sang phiên bản 2012, CR-V tiếp tục giữ lại thiết kế 5 chỗ với ghế sau dễ dàng gập lại. Tựa đầu cũng đã được điều chỉnh mang lại cảm giác thoải mái nhất cho hành khách. Đối với phụ nữ, Honda CR-V cung cấp cho họ khoang hành lý rộng rãi. Trong khi đó, những người lớn tuổi lại đánh giá cao mẫu xe Nhật Bản ở hệ thống cửa dễ ra/vào và bộ ghế cho phép người ngồi có tầm nhìn bao quát.

CR-V 2012 được trang bị cụm đồng hồ mới với công tơ mét cỡ lớn. Kế đó là đồng hồ đo vòng tua và nhiệt độ động cơ cùng lượng nhiên liệu còn trong bình mang thiết kế truyền thống. Ngoài ra, còn phải kể đến vô lăng mới đi kèm hàng loạt nút bấm để thay đổi giao diện hệ thống âm thanh và điều khiển hành trình.

Ấn tượng không kém là màn hình đa thông tin được trang bị tiêu chuẩn trên toàn bộ dòng CR-V mới. Đóng vai trò thay thế màn hình định vị, thiết bị mới có chức năng hiển thị giờ giấc, nhiệt độ, chỉ dẫn lái, thông tin âm nhạc và mức tiêu thụ nhiên liệu. Chưa hết, màn hình còn cho phép người sử dụng thay đổi hình nền theo ý muốn. So với thế hệ cũ, bộ ghế trên CR-V 2012 tạo cảm giác êm ái và dễ chịu hơn hẳn. Bên cạnh đó là khoang hành lý có thể tích 1.053 lít, tăng từ con số 1.010 lít cũ. Khi hàng ghế sau gập xuống, khoang hành lý thậm chí còn được nới rộng lên mức 2.007 lít.

Đánh giá: Ford Escape - Honda CR V : 1-0

Động cơ, hộp số

Đối với Escape 2013, Ford cung cấp cho mẫu xe này 3 loại động cơ. Loại cơ bản nhất là động cơ 4 xylanh 2,5 lít sử dụng công nghệ hút khí tự nhiên được trang bị trên phiên bản S kết hợp với hệ dẫn động cầu trước (FWD). Đây chính là phiên bản nâng cấp của mẫu động cơ 2,5 lít được sử dụng trên mẫu xe đời trước, nó có công suất 128 kW, mô-men xoắn cực đại đạt 230 Nm. Đối với phiên bản S, khách hàng chỉ được cung cấp duy nhất hộp số tự động 6 cấp, không có tùy chọn khác. Ford cho biết họ chỉ hy vọng phiên bản này chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán ra của Escape.

Đa số mẫu xe Escape được bán ra trong tương lai sẽ sử dụng động cơ EcoBoost – đây là một phần trong chiến lược của Ford với hy vọng sẽ sử dụng động cơ tăng áp trên 90% tổng số chiếc Escape 2013 được bán ra. Loại động cơ tiêu chuẩn được sử dụng trên các phiên bản SE và SEL là loại EcoBoost 4 xi lanh 1,6 lít hoàn toàn mới với công suất 132 kW, mô-men xoắn cực đại đạt 249 Nm. Kết hợp với nó sẽ là hộp số tự động 6 cấp (không cùng loại với hộp số ly hợp kép PowerShift được trang bị trên Focus và Fiesta). Ngoài ra, động cơ EcoBoost 1,6 lít còn được đánh giá rất cao về khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả.

Động cơ cao cấp nhất được Ford trang bị cho Escape 2013 là EcoBoost 4 xylanh 2,0 lít. Loại động cơ này sẽ được cung cấp như một tùy chọn trên hai phiên bản SE và SEL. Còn đối với phiên bản Titanium, đây là trang bị tiêu chuẩn.

"Trái tim" của Honda CR-V thế hệ mới là khối động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 2,4 lít, sản sinh công suất 138 kW và mô-men xoắn cực đại 221 Nm. Không chỉ mạnh mẽ hơn, động cơ trên CR-V 2012 còn cắt giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống còn 10,23 lít/100 km nội thành và 7,59 lít/100 km xa lộ đối với phiên bản dẫn động 2 bánh. Con số tương ứng với phiên bản dẫn động 4 bánh là 10,69 lít/100 km nội thành và 7,84 lít/100 km xa lộ.

Năng lượng được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động 5 cấp tiêu chuẩn. Hãng Honda đã cố gắng giảm 15% ma sát trong và cung cấp chế độ Econ cho CR-V mới. Đây là chế độ giảm lượng điện tiêu thụ và hạn chế tốn công suất. Chỉ cần nhấn nút màu xanh trên bảng táp-lô, người sử dụng có thể kích hoạt chế độ Econ, từ đó cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và công suất.

Đánh giá: Ford Escape – Honda CR V : 1 -0

Khả năng vận hành và trang bị an toàn

Điều khách hàng cảm nhận được là sự hài lòng đối với khả năng di chuyển của Ford Escape. Khi hoạt động, hộp số tự động 6 cấp sẽ luôn được mặc định ở cấp cao nhất ngay khi có thể. Và khi lái ở chế độ Sport, chiếc xe sẽ tự động sang số thường xuyên hơn, tạo cảm giác “bốc” hơn.

Khi chạy trên đường cao tốc (không phải với chế độ Sport), hộp số có xu hướng chuyển qua lại giữa cấp số 5 và số 6 ngay cả khi bạn chỉ đạp nhẹ ga. Nhưng như đã nói ở trên, cấp số 6 sẽ được sử dụng nhiều hơn. Nếu cần một sức mạnh lớn hơn, chiếc xe sẽ chuyển về số 4. Ford không cung cấp lẫy số trên vô lăng, nhưng bạn cũng có thể tự sang số thông qua hai nút bấm ở bên trái gần cần gạt số.

Tầm nhìn của chiếc xe được đánh giá là khá tốt ở mọi góc độ, nhưng Ford vẫn trang bị cho Escape 2013 một loạt thiết bị an toàn như camera hậu, hệ thống rada phòng ngừa tai nạn (cross traffic alert), hệ thống giám sát điểm mù và chức năng hỗ trợ đỗ xe chủ động.

Nổi bật của Escape là công nghệ dành cho cửa phụ, khi người sử dụng chỉ cần lắc chân dưới thanh giảm chấn phía sau để mở hoặc đóng cửa phụ. Để ngăn chặn những dao động tình cờ, hệ thống này chỉ được kích hoạt khi nó phát hiện được chìa khóa xe ở gần đó.

Escape mới cũng cung cấp hỗ trợ đỗ xe thông minh, có thể giúp người sử dụng đỗ xe song song tự động và công nghệ chống các “bệnh” lặt vặt của xe như hệ thống kiểm soát mô men xoắn, kiểm soát vô lăng…Ngoài ra là các túi khí được trang bị ở đằng trước, hai bên cùng hê thống MyKey của Ford cho phép lái xe đặt giới hạn về tốc độ, âm thanh và các chức năng khác. Cùng với đó là hệ thống kiểm soát vòng xe tiêu chuẩn giới hạn sức mạnh của bốn bánh giúp cho chiếc xe an toàn trên đường nếu lái xe rẽ quá nhanh.

Điểm yếu của Honda CR-V 2012 nằm ở tay lái trợ lực điện tử EPAS mới. So với phiên bản cũ, tay lái trợ lực điện tử trên CR-V 2012 phản ứng chậm chạp và tạo cảm giác không thật cho người sử dụng. Tuy nhiên CR-V thế hệ mới vẫn còn những ưu điểm khác để bù vào, điển hình như hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và cơ cấu lái tập trung vào cảm giác thoải mái hơn là thể thao.

Trong khi ngoại thất không có nhiều thay đổi so với những phiên bản trước thì mô hình của năm 2012 lại có sự khác biệt đáng kể ở phía dưới. Honda đã thiết kế lại cấu trúc thân xe nhằm tăng độ cứng của thân xe cũng như sức mạnh của nó mà chắc chắn những điều này nhằm bảo vệ sự an toàn của những người sử dụng.

Túi khí bên, túi khí đằng trước và hệ thống kiểm soát vô lăng điện tử được bao gồm trong gói tiêu chuẩn. Đây cũng là lần đầu tiên gương chiếu bên góc rộng được trang bị trên một chiếc xe Honda. Ngoài ra còn có gương chiếu hậu đa góc cung cấp ba góc nhìn khác nhau ( rộng, bình thường, và phía trên ) để giúp bạn quan sát thất trở ngại trên đường.

Honda CR – V 2012 đã được thử nghiệm va chạm bởi cơ quan của chính quyền liên bang Mỹ. Cơ quan an toàn giao thông đường bộ quốc gia (NHTSA) đã đánh giá chiếc xe này ở điểm số 5 sao về độ an toàn. Chiếc xe này cũng giành được điểm “ tốt” từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ IIHS cũng như đạt giải thưởng chiếc xe an toàn của .

Đánh giá: Ford Escape – Honda CR V : 1-0

Giá cả và thương hiệu

Xét về mức độ nổi tiếng của thương hiệu, thật khó để nói lên điều gì. Một bên thì nằm trong bộ tam quyền lực của Detroit, một bên thì nằm trong Top 3 nhà sản xuất xe hơi phủ sóng nhiều nhất của xứ sở mặt trời mọc. Giá bán của Ford Escape 2013 ở Mỹ hiện nay vào khoảng 21,178 USD trong khi Honda CRV 2012 thấp hơn một chút là 21,132 USD. Không có sự chênh lệch nhiều về giá, nên quyết định sẽ thuộc về sự yêu thích thương hiệu của mỗi cá nhân. Trong khi Escape mang một diện mạo mới khác xa với phiên bản của 11 năm về trước thì CRV lại không có nhiều thay đổi, nhưng những tính năng và sự thuận tiện đã giữ chiếc xe ở top đầu của phân khúc.

Đánh giá: Ford Escape – Honda CR V : 1-1

Kết luận

Nếu gia đình bạn đề cao chất lượng và sự thỏa mái, hãy chọn CRV – chiếc xe này sẽ không làm bạn thất vọng. Ngoài việc được đánh giá cao về sự an toàn thì, mặc dù kích thước nhỏ hơn nhưng CRV lại có nhiều không gian sử dụng hơn so với Escape. Còn nếu bạn muốn biết Escape đã thay đổi như thế nào so với 11 năm về trước, thì hãy chọn một chiếc Ford và khám phá sự bí ẩn đằng sau đó.

Ngọc Điệp (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm