10:02  | 

Giá xăng không thể giảm nhiều như tăng

“Việc giảm giá xăng dầu xuống tương ứng với mức tăng chắc chắn sẽ không thể tiến hành được, do khi xem xét điều chỉnh giá trong nước chúng ta luôn phải đảm bảo hài hòa giữa 3 lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương tại buổi họp báo về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 5/2012 và 5 tháng đầu năm 2012 vừa được tổ chức vào chiều ngày 4/6.

Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu thế giới đã liên tục điều chỉnh giảm mạnh. Bằng chứng là theo cập nhập số liệu đến thời điểm hiện tại, giá dầu giao ở thị trường New York đang giữ ở mức trên dưới 90 USD/thùng, thị trường London giữ ở mức trên 100 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường Singapore, giá xăng RON 92 giảm xuống còn 108,35 USD/thùng, diezen 0,05S còn 115,18 USD/thùng. Như vậy, nếu so sánh cách đây nửa tháng thì giá mặt hàng này đang giảm khoảng trên 10 USD/thùng.

 Giá xăng khó có thể giảm nhiều như tăng

Trước đà giảm mạnh này, chia sẻ với PV về việc khả năng giá xăng trong thời gian tới có thể giảm tương đương với thế giới không? Ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, việc điều hành xăng dầu được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị định 84. Bởi trong Nghị định 84 này đã có quy định cụ thể về quản lý giá xăng dầu và trên cơ sở giá thế giới trong vòng 30 ngày.

Cũng theo ông Chiến, việc quy định giá bán lẻ xăng dầu được Chính phủ giao cho Bộ Tài chính phụ trách và Bộ Công Thương phối kết hợp. “Tuy nhiên, việc giảm giá xăng dầu xuống tương ứng với mức tăng chắc chắn sẽ không thể tiến hành được, do khi xem xét điều chỉnh giá trong nước trong nước luôn phải đảm bảo hài hòa giữ 3 lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng”, ông Chiến chia sẻ.

“Để đảm bảo hài hòa được 3 lợi ích này, ngoài việc giảm giá xăng dầu thì việc tăng thuế nhập khẩu, trích tiền vào quỹ bình ổn giá… sẽ là những biện pháp mà Nhà nước áp dụng theo đúng quy định của Nghị định 84”, ông Chiến khẳng định.

Trước đó vào ngày 23/5, cũng trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới giảm mạnh từ, Bộ Tài chính đã thực hiện chính sách điều chỉnh giảm giá bán xăng dầu trong nước kết hợp với khôi phục một phần thuế suất thuế nhập khẩu.

Theo đó, khôi phục lại thuế suất thuế nhập khẩu ở mức độ xăng tăng thêm 2% (từ 2% lên 4%); Điêzen khôi phục thêm 1% (từ 2% lên 3%) và dầu hỏa, madut cộng thêm 2% (từ 3% lên 5%).

Cùng với việc khôi phục thuế, Bộ Tài chính cũng cho điều chỉnh giảm giá bán trong nước đối với xăng, dầu trong nước với mức từ 300 - 600 đồng/lít (tùy từng loại).

Theo Vnmedia

Tags: giá xăng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm