06:59  | 

Infiniti M35h vs Lexus GS 450h vs Porsche Panamera Hybrid

Mỗi lần phải tính toán mua xe, bạn có bao giờ ước giá như có một bảng so sánh cho mình lựa chọn? Hãy cùng xem cuộc tranh tài mà 3 chiếc xe hàng đầu của phân khúc hybrid mang tới và quên chuyện cầm máy tính và các con số đi, chỉ cần quyết định thôi.   Vấn đề nhiên liệu và bảo vệ môi trường trong thời gian gần đây khiến cho giải pháp công nghệ về những chiếc xe sử dụng nhiên liệu sạch trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc này cũng vướng phải một số các rào cản kinh tế và chính trị. Nếu nhiệm vụ chiến lược của những chiếc xe hybrid chủ đạo là chiến lược kinh doanh gai góc, thì việc phải vật lộn với các chi phí tốn kém, hiệu suất cao cùng những chiếc xe sang trọng sẽ không khác gì ôm một cây xương rồng. Và ba ví dụ gần đây nhất của tình trạng khó khăn này là ba ví dụ hoàn hảo: Infiniti M35h mới, Lexus GS 450h và Porsche Panamera Hybrid.   Để tháo gỡ những mấu chốt phức tạp mà những chiếc xe này đại diện, chúng ta phải khởi nguồn từ ba hướng riêng biệt. Chúng ta nhìn cách họ đánh giá thế nào là một chiếc xe sang trọng, họ so sánh những chiếc xe ra sao, và tất nhiên là liệu chúng có đủ tốt để trở thành những chiếc hybrid hàng đầu phân khúc không. Điều này tương tự như một cuộc thi thể thao ba môn phối hợp vậy.  

  Giá cả   Đầu tiên là về giá cả. Trong khi giá cơ sở của M35h và GS 450h tương ứng là 54.595 USD và 64.650USD thì Panamera Hybrid chỉ có thể đậu trước cửa nhà bạn nếu bạn dám chi ra thêm 30 đến 40 ngàn đô nữa so với hai dòng xe trên – 95,975 USD. Bây giờ, hãy đồng ý với một sự thật rằng, Infiniti và Lexus phù hợp với ví tiền của bạn, thế nhưng, chiếc xe 95 ngàn đô kia mới khiến bạn phát điên lên bất cứ khi nào bạn nhìn thấy từ “Porsche”. Bạn buộc phải có một cuộc tranh luận và đàm phán với chính bản thân mình.   Thiết kế sang trọng   Chúng ta hãy tiếp tục với phần “sang trọng”. Có một điều chắc chắn rằng cả ba chiếc xe điều có thể dễ dàng liệt kê một danh sách dài các tính năng cao cấp cần thiết. Sang trọng thực sự là một cái gì đó bạn biết khi bạn nhìn thấy nó và cảm nhận được về nó. Mặc dù mỗi chiếc xe xuất hiện tại những thời điểm khác nhau của kỷ nguyên ôtô, nhưng bạn có thể thấy sự sang trọng và thời thượng toát ra từ cả ba chiếc.  

  Nội thất của M35h có sự liên lạc đáng thú vị với một căn phòng bạn thường thấy trong các bộ phim kinh dị. Bảng điều khiển nhấp nhô và điêu khắc cửa có hình dạng giống như một như một con trăn đang ngủ trên một khúc gỗ bóng lộn. Đồ đạc được bọc da căng phồng cùng hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động, hệ thống cảnh báo người đi bộ… cực kỳ hiện đại. Đây cũng có thể sẽ là chiếc xe mà bạn sẽ chở mẹ chồng hay mẹ vợ tương lai đi ăn trưa và nhìn qua gương chiếu hậu để thấy sự hài lòng của các bậc phụ mẫu khó tính khi tận hưởng sự êm ái của ghế ngồi. Chiếc xe có một không gian để chân thoải mái ở phía sau và cửa có thể mở lớn để dành cho việc di chuyển ra vào được dễ dàng.  

  GS được xem như một chiếc xe vô cùng hợp thời – một ví dụ hoàn hảo về khả năng dự đoán của Toyota cho xu hướng thời trang chính xác trong tương lai. Với chiếc hybrid GS này, những lớp khảm được phủ nhẹ bằng tre trên bảng điều khiển và vô lăng làm cho bất cứ ai cũng phải mỉm cười hài lòng.  

  Một điểm khác của GS 450h so với các phiên bản trước là màn hình hiển thị thông tin của hệ thống hybrid với độ phân giải cao, đa chức năng kết hợp giải trí, kích thước 12.3 inch.  

  Nếu có ai phải băn khoăn về giá tiền phải trả cho một chiếc Porsche so với hai ứng viên còn lại thì có lẽ, khi ngồi vào trong chiếc xe này, bạn sẽ phải tự hỏi mình rằng thực sự chuyện gì đang diễn ra. Hay nói một cách khác, tất cả các chi tiết thiết kế nội thất, từ vật liệu cho đến màu sắc đều vô cùng lộng lẫy và tráng lệ.  

  Và chắc chắn đa số mọi người sẽ đồng tình một cách thuyết phục rằng chất lượng chiếc xe có khi đáng giá còn hơn con số 95 ngàn đô trên kia. Hiếm có một chiếc xe nào có nội thất được đánh giá cao như Porsche Panamera Hybrid, không những đẹp về thiết kế mà còn vô cùng nhiều chức năng. Không gian phía sau, khi gập ghế xuống có thể đủ chỗ cho những đồ vật mà không thể vừa khi đặt vào phía sau một chiếc Infiniti hay Lexus.  

  Khả năng vận hành   Để hiểu rõ hơn xem mỗi chiếc xe hoạt động như thế nào, việc thiết lập đồ họa các thành phần truyền lực cơ bản của mỗi chiếc xe là điều cần thiết. Tuy nhiên, cũng nên hiểu rằng, trong giới hạn của bài báo, tất cả đã được đơn giản hóa đến một mức độ nhất định và chỉ được truyền đạt những vấn đề liên quan.   Trong trường hợp của Infiniti và Porsche, có lẽ 90% các thành phần truyền lực của chúng là nơi mà một thợ máy ôtô mong đợi. Các trường hợp ngoại lệ là những khớp ly hợp khô giữ động cơ và hộp số để tách riêng ra động cơ V6 của chúng trong khi dừng lại, khi tăng tốc vừa phải (hiện nay thông qua động cơ điện) và khi nâng ga.  

  Bên cạnh hộp số, Infiniti còn lắp thêm một ly hợp ướt (biến Infiniti thành chiếc xe một động cơ, hai ly hợp), trong khi Porsche chọn một công cụ chuyển đổi mô men xoắn giữa động cơ và hộp số 8 cấp của nó. Những thiết kế này không có vẻ gây ra nhiều tiếng vang nhưng chúng mở ra tất cả các loại cơ hội thông minh. Ví dụ, khi pin cần sạc, động cơ có thể tăng công suất và cho phép các động cơ hoạt động như một máy phát điện mà không cần thay đổi chuyển động của xe. Trong khi dừng lại, Lexus cố gắng tạo ra càng nhiều lực hãm có thể cho các bánh phía sau – trong cách bố trí này là bánh thu hồi động năng để sinh ra điện.   Tuy nhiên, trong trường hợp của Infiniti, sự nhanh nhạy được hình dung thường có vẻ vượt lên trên sự tinh vi của các phần mềm. Sự tác động lẫn nhau giữa động cơ và mô tơ thường xuyên là những chấn động hệ thống truyền lực, chẳng hạn như khi mô tơ đang đẩy chiếc xe thì bị yêu cầu đồng thời khởi hành động cơ. Đó là một nhiệm vụ khó khăn và toàn bộ hệ thống truyền lực củng cố niềm tin của người tiêu dùng rằng, tương lai của những chiếc xe hơi thực sự thuộc về các tác giả phần mềm.  

  Trong khi Infiniti và Porsche đã thực hiện biên pháp can thiệp kỹ thuật nhắm mục tiêu vào lợi ích thiết thực của một chiếc hybrid với cái giá phải trả ít đau đớn nhất có thể thì Lexus đã sử dụng tiền bạc và trí tuệ trong việc tạo ra một giải pháp tích hợp và nguyên bản một cách hấp dẫn. Việc có thể lái xe một cách liền mạch phản ánh điều đó và thiết kế đồ họa của chiếc xe – dù rất phức tạp nhưng ít nhất cũng cho bạn thấy một cái gì đó rất khác thường ở đây.   Về cơ bản, nó là một chiếc xe có kiểu dáng Prius đã được tăng kích cỡ (Động cơ điện của nó hoạt động như là một bộ điều khiển số CVT, bộ phận khởi động, máy phát điện) được sắp xếp lại hoàn toàn thành một cấu hình theo chiều dọc. Nhưng đó không phải là khác biệt lớn nhất. Theo sơ đồ, nơi mà Prius đặt mô tơ truyền động sơ cấp số truyền đơn, GS 450h tích hợp thêm một bộ bánh răng vệ tinh cho phép hai tốc độ.  

  Khi lái xe trên đường cao tốc, Lexus dẫn đầu khi lượng tiêu tốn nhiên liệu là 33.5 14.16km/l, theo sau là Infiniti (13.315km/l) và Porsche (12.808km/l). Nhưng trên những mét đường cuối cùng, GS không chỉ tận dụng lợi thế của nó (14.451km/l với 12.469km/l và 12.181km/l) mà còn bắt đầu phô trương sự mượt mà của hệ thống truyền lực.   Dưới nắp capô Infiniti M35h phiên bản 2012 là động cơ xăng 3.5L V6 sản sinh công suất 306 mã lực và mô men xoắn 350Nm tại 5.000 vòng/phút đi kèm với một động cơ điện công suất 68 mã lực. Khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 5,5 giây và đạt tốc độ tối đa 350 km/h.  

  Panamera S Hybrid được trang bị động cơ 3.0L V6, công suất 333 mã lực, đi kèm với mô tơ điện có công suất 47 mã lực, nâng tổng công suất của xe lên 380 mã lực. Panamera S Hybrid có thể sử dụng 2 loại động cơ độc lập hoặc kết hợp cùng lúc. Động cơ điện của xe cũng hoạt động với 2 chức năng: sản xuất điện năng và khởi động động cơ. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 -100km/h trong vòng 5,2 giây. Porsche lắp mô tơ điện ở giữa động cơ xăng và hệ truyền động nhằm tăng tính ổn định của động cơ và không hạn chế tốc độ và công suất động cơ.   Khác với dự đoán, sự thể hiện của GS 450h đã làm thức tỉnh người khổng lồ Porsche. Những cảm biến bướm ga của nó tinh chỉnh một cách mềm mượt. Khả năng vận hành của chiếc xe khiến người ta không dám tin đây là một chiếc xe hybrid, nhất là khi chiếc xe ôm cua, thậm chí còn khéo léo hơn Panamera – chiếc xe có xu hướng đột ngột bật trở lại quỹ đạo.   Chiếc xe này, dĩ nhiên không nhanh được như Porsche, nhưng rõ ràng nó đã thực sự ghi điểm trong cuộc thi ba môn phối hợp lần này. Toàn bộ hệ thống động cơ cho công suất cực đại 338 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mômen xoắn 345 Nm (255 lb-ft) tại 4.600 vòng/phút. Toàn bộ công suất được truyền tới cầu sau thông qua hộp số 6 cấp tự động E-CVT. GS 450h thế hệ mới có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 5,9 giây và tốc độ tối đa 250 km/h.   Mời các bạn cùng tham khảo thêm bảng thông số kĩ thuật của ba chiếc xe để có sự lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân.  
Thông số kỹ thuật 2012 Infiniti M35h 2013 Lexus GS 450h 2012 Porsche Panamera S Hybrid
Kiểu động cơ V6+ động cơ điện V6+ động cơ điện V6+ động cơ điện
Công suất 360 mã lực - 302 (gas)/67 (điện)/ 338 mã lực - 286 (gas)/200 (điện) 380 mã lực - 333 (gas)/47 (điện)
Hộp số Tự động 7 cấp 6 cấp tự động E-CVT Tự động 8 cấp
Trọng lượng không tải 1888kg 1876kg 2060
Dung tích bình nhiên liệu 67.373l 65.859l 79.485l
Phát thải CO2 190g/km 176g/km 221g/km
  >> Xem thêm ảnh so sánh   Ngọc Điệp (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm