15:19  | 

Mercedes-Benz GLK 2013 – Mạnh mẽ trong từng đường nét

Rõ ràng, hãng xe hơi hàng đầu thế giới luôn biết chiều lòng bất kỳ ai, cho dù đó là những khách hàng khó tính. Với Mercedes-Benz GLK 2013, điều đó cũng không phải là ngoại lệ.   Mercedes-Benz đã mang đến một luồng gió mới cho chiếc GLK 2013 phiên bản nâng cấp với những thay đổi rất ấn tượng. Xuất hiện trong một hình ảnh mạnh mẽ hơn cùng những đường nét sắc nhọn và góc cạnh, GLK 2013 được cho là một cơn gió lạ trong gia đình Mercedes Benz – vốn được biết đến với những đường cong mềm mại. Cùng với thiết kế lôi cuốn, hệ dẫn động hứa hẹn mang đến tính năng vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn. Với sự có mặt của GLK 2013 vào mùa hè năm nay, cuộc cạnh tranh giữa Audi Q5, BMW X3, Vovlo XC60 và Lexux RX sẽ trở nên khốc liệt hơn.   Thiết kế ngoại thất   Nhìn vẻ bề ngoài Mercedes-Benz GLK 2013 trông giống như một chiếc crossver hơn là SUV. GLK 2013 có dáng vẻ của một chiếc xe lớn cho đến khi bạn tới gần nó và nhận ra rằng nó thực sự là khá nhỏ. Các tấm kim loại trên bề mặt xe có sự khác biệt so với hầu hết các crossover sang trọng khác như Q5 và XC60. Những chiếc xe này sở hữu sự mượt mà với các đường cong không gợn sóng. Không có chiếc nào trong phân khúc này kêu gọi một phong cách thể thao thực sự mạnh mẽ như GLK đang theo đuổi.  

  Thiết kế thân xe của GLK kết hợp các yếu tố cổ điển của một chiếc xe địa hình với thiết kế của chiếc xe du lịch hạng sang Mercedes-Benz hiện tại. Mới được cải tiến với phần đầu xe giống như những chiếc xe du lịch, 2013 GLK crossover vẫn sở hữu những vẻ đẹp góc cạnh. Đây sẽ là một lời khen ngợi nếu chúng ta đang tìm kiếm những shot hình ấn tượng trong các bộ phim hành động, nhưng trong thế giới crossover, các cạnh sắc nét và hình thức chắc nịch của GLK lại cứng nhắc hơn các đối thủ cạnh tranh mềm mại và quyến rũ. Trong hình thức hiện tại của nó, GLK thực sự trông giống như một chuyên gia off-road.  

  Phía trước, xe được trang bị cặp đèn pha tái thiết kế và dải đèn LED chiếu sáng ban ngày nằm giữa hốc hút gió tạo nên diện mạo hiện đại và thanh thoát. Lưới tản nhiệt và các hốc hút gió cũng được thay mới. Phía sau với thanh giảm va chạm thiết kế đậm nét và mang phong cách thể thao, nhấn mạnh bề rộng. Đèn sau được thiết kế tinh tế và bắt mắt tích hợp dải đèn LED. Đuôi xe không có quá nhiều thay đổi, người ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra vóc dáng GLK từ phía sau, chỉ có điều đèn phanh đã được thay đổi thiết kế bên trong.   Cũng là một phần của sự đổi mới, các nhà thiết kế phát triển các bánh xe mới với kích thước 17 inch, 19 inch và 20 inch với các màu sơn khác nhau. Lần đầu tiên phát triển bánh xe 17 inch với khí động học tối ưu.   Trang bị nội thất   Nội thất của GLK đã có chút khác biệt so với các sản phẩm của BMW. Trong quá khứ, bảng điều khiển của GLK có sự tương đồng đáng chú ý với nội thất của BMW, từ chất liệu plastic màu đen cho đến dải gỗ tối màu.  

  Thiết kế nội thất của Mercedes-Benz GLK đề cao cảm nhận về chất lượng với sự lựa chọn vật liệu chất lượng cao. Các nhà thiết kế đã thực hiện sự thay đổi hoàn toàn bảng điều khiển, gồm sự lựa chọn nhôm hoặc gỗ kéo dài theo chiều rộng bảng điều khiển, những yếu tố trang trí bằng bạc bóng cũng bắt mắt. Màn hình hiển thị màu chất lượng cao 2.5 inch cho cụm đồng hồ. Cần số tay giữa hai hàng ghế bị loại bỏ khỏi Mercedes-Benz GLK-Class 2013. Trong khi đó, cần chuyển số tự động của xe được chuyển ra sau vô lăng. Vô lăng mới theo phong cách của những chiếc C-Class 2012 và cửa gió điều hòa theo kiểu máy bay. Bảng điều khiển trung tâm được nới rộng hơn và có nhiều đường cong hơn.   GLK được trang bị hệ thống âm thanh Audio 20 CD như là thiết bị tiêu chuẩn với những tính năng sau : mp3, cổng USB, ổ cắm ở tay vịn trung tâm, kết nối Bluetooth, chức năng rảnh tay, bàn phím điện thoại, dàn âm thanh 6 loa và màn hình 5,8 inch. Những tín đồ của âm nhạc có thể tùy chọn hệ thống giải trí Harman Kardon Logic 7 với 12 loa và màn hình LCD 7 inch.  

  Không gian vận chuyển hàng hóa hơi chật hẹp so với những chiếc crossover sang trọng khác, nhưng đối với hành khách, cabin của GLK là rộng rãi với chỗ ngồi chắc chắn và nội thất được chải chuối với các thiết bị cao cấp.   Là một chiếc xe 5 chỗ, hai ghế trước có nhiều không gian nhất trong chiếc GLK. Chiếc xe cũng cung cấp một không gian rộng rãi cho những lái xe sở hữu chiều cao quá khổ có thể tìm kiếm cho mình một vị trí lái tốt. Hàng ghế thứ hai cung cấp không gian đủ rộng cho đầu gối và ba đứa trẻ có thể ngồi vừa trên băng ghế. Không được cung cấp hàng ghế thứ ba, nhưng hàng ghế sau có thể gập lại để mở rộng khi vực chứa đồ. Thỉnh thoảng, điều đó là cần thiết, vì không gian chứa đồ của GLK là nhỏ hơn so với các đối thủ cạnh tranh như Volvo XC60.   Động cơ, hộp số   Tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz GLK-Class sẽ đi kèm cả động cơ xăng lẫn máy dầu. Ngoài ra, GLK350 cũng được thay thế động cơ V6 tăng áp mới tích hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với cùng dung tích xy-lanh nhưng mạnh mẽ hơn. Động cơ V6, dung tích 3,5 lít trên GLK350 sở hữu công suất 302 mã lực và mô-men xoắn cực đại 370 Nm. Nhờ đó, GLK350 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 208 km/h, nhanh hơn khoảng 2/10 giây so với mẫu xe 2012 (có cùng vận tốc cực đại). Trong khi đó, GLK250 Bluetec lần đầu tiên đặt chân đến Mỹ với khối động cơ diesel tăng áp, dung tích 2,1 lít, sản sinh công suất 190 mã lực và mô men xoắn cực đại 500 Nm.  

  Tại châu Âu, GLK-Class nâng cấp có tới 4 phiên bản động cơ diesel. Đầu tiên là động cơ 2,2 lít, công suất 141 mã lực trên GLK200 CDI. Thứ hai là động cơ có công suất 168 mã lực trên GLK220 CDI. Thứ ba là động cơ có công suất 201 mã lực trên GLK250 Bluetec. Cuối cùng là GLK350 CDI với động cơ V6, dung tích 3,5 lít, tạo ra công suất 262 mã lực. Hãng Mercedes-Benz chỉ cung cấp một phiên bản động cơ xăng cho thị trường châu Âu, đó là loại V6, dung tích 3,5 lít, sản sinh công suất 302 mã lực trên GLK350 BlueEfficiency.   Tất cả đều được trang bị hộp số tự động 7 cấp, hệ thống điều khiển ECU mới và tính năng Stop-Start tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, xe còn ứng dụng hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn và 4 bánh tùy chọn. Màn hình ECO trong xe cho phép người điều khiển giám sát xem phong cách lái của mình tác động như thế nào tới lượng nhiên liệu tiêu thụ.   Khả năng vận hành và trang bị an toàn   Được quảng cáo như là một chiếc SUV hạng sang nhỏ gọn, nhưng khả năng vận hành của GLK 2013 lại nghiêng nhiều về một chiếc sedan lớn. Đó là nó tăng tốc nhanh hơn và đổi hướng tốt hơn so với những gì bạn mong đợi dựa trên kiểu dáng của nó. GLK cho cảm giác lái khá thú vị. Xe đầm, bốc và vô-lăng thể thao. Tầm nhìn không quá cao hay quá thấp. Tuy nhiên điểm yếu nằm ở thiết kế vuông vức mà một số khách hàng cho rằng hơi "mất chất" Mercedes.  

  Việc điều khiển xe chính xác và đầm có cảm giác như nó được khởi động bằng thủy lực, nhưng thực ra nó được thực hiện bằng công tắc, tuy kém chính xác hơn một chút nhưng nó liên hệ hợp lý với những gì đang diễn ra ở dưới lốp xe.   Danh tiếng lâu dài của Mercedes-Benz về an toàn và công nghệ liên quan là hiển nhiên trong GLK 2013. Nó ghi được các điểm xuất sắc cho những thử nghiệm về va chạm theo báo cáo của cơ quan thẩm quyền. Và do đó trong năm nay, nó đã được trang bị hàng loạt các tính năng mới nhằm cải thiện vị thế trong phân lớp crossover.  

  Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ IIHS đã thử nghiệm mẫu xe mới nhất GLK , và đã cho chiếc crossover này đánh giá “tốt” ở tất cả các thử nghiệm liên quan. Điều đó khiến cho GLK môt lần nữa nằm trong danh sách những chiếc xe an toàn 2012. Tuy nhiên, chiếc xe này vẫn chưa được thử nghiệm bởi cơ quan an toàn đường bộ quốc gia NHTSA.   GLK cung cấp các chức năng tiêu chuẩn để bảo đảm an toàn cho người ngồi trong xe. Hệ thống an toàn thụ động gồm : túi khí cho lái xe và hành khách gồm phía trước, đầu gối, mặt bên, cửa sổ. Bộ nhớ ghế ngồi, ghế cho trẻ em, tựa đầu NECK-PRO cho lái xe và ghế ngồi trước, đai an toàn…   Hệ thống an toàn chủ động: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống chống trượt quay bánh xe (ASR), hệ thống hỗ trợ phanh (BAS) , chỉ đạo kiểm soát, hệ thống cân bằng điện tử (ESP), cảnh báo mất áp suất lốp. Ngoài ra, còn có đèn pha thông minh ILS, điều chỉnh theo chế độ như lái đô thị, xa lộ và sương mù. Tích hợp cùng đó là khả năng quay theo góc cua nhằm tăng tầm quan sát cho người lái. GLK cũng sở hữu hệ thống khẩn cấp sẽ tự động gửi thông tin nếu bạn gặp phải một vụ va chạm nghiêm trọng.   Giá bán và thương hiệu   Uy tín và thương hiệu của hãng xe hơi lớn thứ hai thế giới Mercedes-Benz là điều không cần phải bàn nhiều. Chiếc xe được bán ở Việt Nam với giá trên 1,6 tỷ. Nếu với mức độ thương hiệu và chất lượng của Mercedes-Benz thì đây cũng là giá hợp lý.  

  Kết luận   Mỗi lần cho ra mắt một phiên bản mới, các nhà thiết kế và kỹ sư luôn của Mercedes Benz luôn khiến những khách hàng phải quay cuồng vì sự hấp dẫn đến từ những chiếc xe của họ. Liệu với thị trường ôtô không mấy khởi sắc như hiện nay, Mercedes-Benz GLK 2013 có làm nên cơm cháo gì không, hay chỉ khiến người ta trầm trồ thán phục rồi im lặng?   >> Xem ảnh chi tiết Mercedes-Benz GLK 2013   Ngọc Điệp (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm