23:40  | 

Những mẫu Crossover được ưa chuộng ở Việt Nam

Đa dụng, vận hành êm ái, vẻ ngoài mềm mại, tiết kiệm nhiên liệu… Đó là những gì bạn có được khi sở hữu một chiếc Crossover. Dưới đây là danh sách những mẫu Crossover được ưa chuộng ở Việt Nam để bạn tham khảo và lựa chọn.

Tên gọi dòng xe Crossover được lấy chữ đầu trong chữ viết tắt CUV - crossover utility vehicle (xe lai mẫu đa dụng). Được đặt theo sự hòa trộn các đặc tính của xe hơi với minivan (xe 7 chỗ trở lên) và SUV (xe thể thao đa dụng).

Crossover thường đồng nghĩa với loại xe kết hợp được ưu thế của các dòng xe: vị trí ghế ngồi cao và tính đa dụng của chiếc SUV, cùng với khả năng vận hành êm ái và vẻ ngoài không bị thô ráp của một chiếc sedan.

Còn một sự khác biệt khó nhận ra: đó là cấu tạo thân vỏ và khung gầm chung một khối giống như xe hơi, do đó xe thường nhỏ và nhẹ hơn so với loại SUV truyền thống có thân vỏ riêng và khung gầm riêng, Loại SUV truyền thống có thể cứng cáp hơn, nhưng những chiếc crossover lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Rất nhiều mẫu Crossover đã xuất hiện tại Việt Nam, hạng sang thì có Audi Q3 và BMW X1; hạng “bình dân” hơn là Honda CR-V, Ford Escape, KIA Sportage, Hyundai Tucson... và mới đây nhất là mẫu Renault Koleos mới.

1. Audi Q3 – 1,72 tỷ đồng

Audi Q3 được thiết kế dựa trên platform của người anh em trong tập đoàn Volkswagen Tiguan. Xe có chiều dài 4.390mm, rộng 1.830mm và cao 1.600mm. So với “đàn anh” Q5, mẫu xe này ngắn hơn 240mm, hẹp hơn 50mm và thấp hơn 53mm.

Ngoại thất xe Q3 nổi bật với hệ thống đèn xenon, đi-ốt phát quang cung cấp ánh sáng ban ngày, đèn tín hiệu trước trang bị dải LED viền xung quanh cụm đèn pha theo hình chữ U. Đèn LED tiêu chuẩn phía sau cũng tạo nên nét riêng biệt cho Q3 thế hệ mới.

Phiên bản về Việt Nam được trang bị động cơ TFSI dung tích 2.0 lít 4 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất cực đại đạt 211 mã lực, mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại 1.800 – 4.900 vòng/phút. Theo công bố của Audi, Q3 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km trong vòng 6,9 giây và tốc độ tối đa đạt 230 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 7,7 lít/100 km.

Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh Quattro cùng hộp số 5 cấp thể thao S-Tronic và được Công ty Liên Á Quốc tế phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ 1,72 tỷ đồng.

2. BMW X1 – 1,560 đến 1,797 tỷ đồng

Nếu bạn tìm kiếm một chiếc Crossover có kiểu dáng độc đáo đi cùng tính năng vận hành thể thao thì BMW X1 là một sự lựa chọn “đáng đồng tiền bát gạo”. Hiện xe BMW X1 ở Việt Nam có 2 phiên bản xDrive28i và sDrive18i.

BMW X1 hoàn toàn mới được thiết kế với cản trước mạnh mẽ, lưới tản nhiệt rộng và thẳng đứng, hai đường gân hình chữ V chạy dọc theo nắp ca-pô dài nhấn mạnh nét khỏe khoắn, oai phong của dòng xe BMW serie X. Phần đầu xe gây ấn tượng với cụm đèn pha kiểu thể thao và chức năng Day Time Driving Light. Phía sau nổi bật hơn hết là cụm đèn chữ L mang bản sắc BMW ứng dụng công nghệ đèn L.E.D. giúp chiếu sáng tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Một thiết kế đột phá trên xe BMW X1 là mạch ăng-ten kính sau hình vòng cung mới lạ.

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của X1 bao gồm hệ thống kiểm soát cự li đỗ xe, chức năng ngắt điện khi gặp sự cố, chức năng điều khiển bằng sóng âm, hệ thống tái sinh năng lượng phanh, 6 túi khí và hệ thống đèn pha xenon…

Xe được trang bị nội thất da, hệ thống gương trong/ngoài chống chói, ghế trước điều khiển điện có tích hợp bộ nhớ, tay lái bọc da…

BMW X1 xDrive 28i sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.996 cc, đi cùng hộp số tự động 6 cấp, cho công suất cực đại 255 mã lực (190 kW) tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 310 Nm tại 2.600 - 3.000 vòng/phút . Tốc độ cực đại của xe đạt 205 km/h, thời gian tăng tốc 0-100 km là 6,8 giây.

3. Honda CR-V - 1,103 tỷ đồng

Mẫu crossover CR-V lắp ráp trong nước đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008, mức giá tại thời điểm này là 1,103 tỷ đồng.

Ấn tượng đầu tiên của CR-V ở kiểu dáng là phần mũi cứng cáp nhờ bộ lưới tản nhiệt hình chữ H đặc trưng của Honda. Thân xe có rất ít các giao tuyến thẳng, thay vào đó là các đường cong nên càng "mập mạp" hơn. Bộ ba-đờ-sốc to và hầm hố khi đi cùng bộ đèn pha hoành tráng.

Nội thất CR-V của Honda Việt Nam cũng không khác những mẫu nhập khẩu từ Mỹ. Bảng đồng hồ được chia làm hai phần chính, các thông số khác được hiển thị ở trung tâm một cách rõ ràng. Bảng điều khiển trung tâm thiết kế góc cạnh, gắn đầu đĩa CD 6 đĩa tương thích MP3, WMA. Bên cạnh đó là nút điều chỉnh điều hòa vô cấp độc lập 2 vùng. Cần số được đưa lên bảng trung tâm, mở rộng không gian cho hàng ghế trước.

Giá để cốc, hộc đựng đồ trên cánh cửa được bố trí phong phú nhằm hướng tới sự thuận tiện cho hành khách. Nội thất bọc da, hàng ghế sau với tựa lưng gập kiểu 40:20:40 và mặt ghế kiểu 60:40. Ghế lái điều khiển điện 8 hướng với hỗ trợ lưng nhưng ghế phụ và ghế sau điều chỉnh tay.

Honda đưa bản động cơ xăng 2,4 lít, I4 (4 xi-lanh thẳng hàng) trục cam kép DOHC, công suất 168 mã lực ở vòng tua 5.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 220 Nm ở vòng tua 4.200 vòng/phút. Xe trang bị hộp số tự động 5 cấp. Hệ dẫn động là loại một cầu (2WD).

Hệ thống an toàn trên CR-V có thể xếp vào hàng đa dạng nhất trong số các sản phẩm bình dân lắp tại Việt Nam. Hệ thống an toàn chủ động gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và cân bằng điện tử VSA (có tên khác là ESP).

4. Ford Escape – 830 triệu đồng

Ford Escape xuất hiện tại Việt Nam từ đầu những năm 2000 và trở thành mẫu xe crossover rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Qua nhiều lần cải tiến nhưng Escape những thế hệ gần đây không có nhiều thay đổi về kiểu dáng. Tuy nhiên xe đã bớt cục mịch hơn nhờ thiết kế cản trước phối hình hài hòa với lưới tản nhiệt kèm bộ đèn gầm đặt sâu trên cản trước. Phần đầu xe sở hữu điểm nhấn là bộ đèn pha với chói sáng trắng trên nền đen thì ở phía sau.

Về nội thất, Ford sắp đặt các chi tiết điều khiển thân thiện và dễ sử dụng hơn trên Escape mà không làm mất đi vẻ “nam tính” vốn có trên những dòng xe Mỹ. Escape mới đã có đổi mới mạnh mẽ khi cần số được chuyển về vị trí truyền thống phía trước bảng điều khiển trung tâm chứ không nằm ẩn sau vô-lăng như các phiên bản đời đầu ở Việt Nam. Với sự thay đổi này, khoang lái của Escape mang tính thẩm mỹ và có phần hiện đại hơn trong khi người dùng lại dễ dàng làm quen để vận hành chiếc xe.

Xe sở hữu động cơ Duratec 4 xy-lanh thẳng hàng 16 van DOHC dung tích 2.3 lít đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Hiện tại, Escape mới tại Việt Nam được bán ra với mức giá 830 triệu đồng.

5. Hyundai Tucson – 850 triệu đồng

Xuất hiện tại Việt Nam với một dáng vẻ hoàn toàn mới, nhiều người khó có thể nghĩ đây là chiếc Hyundai Tucson mà họ đã từng nhìn thấy trước đó. Bởi đơn giản, từ ngoại thất cho đến nội thất, những đường nét tròn và cục mịch mang tính bảo thủ đậm chất Hàn trước kia đã được xoá bỏ và thay vào đó là một diện mạo trẻ trung và khoẻ khoắn.

Sự tài tình trong thiết kế Hyundai Tucson chính là việc giấu đi sự rộng rãi của không gian nội thất trong một ngoại hình nhỏ gọn. Bước vào bên trong xe, người xem ngay lập tức cảm nhận được sự thoải mái từ vị trí ghế ngồi đến các tiện nghi trên bảng điều khiển.

Hyundai Tucson mặc dù có kích thước nhỏ gọn hơn người anh em SantaFe nhưng nó vẫn được nhà sản xuất ưu ái sử dụng chung động cơ R-Diesel 2.0L với turbo điện eVGT, sử dụng hộp số tự động 6 cấp, công suất 184 mã lực, mô-men xoắn cực đại 392 Nm.

Ngoài những mẫu xe quen thuộc như Ford Escape hay Honda CR-V, người tiêu dùng Việt Nam có thêm sự lựa chọn trong phân khúc Crossover. 850.000.000VND là mức giá của Hyundai Tucson tại Việt Nam.

6. Kia Sportage – 874 triệu đồng

Giống như người anh em Tucson, Kia Sportage tiếp bước những giá trị mà Peter Schreyer đã tạo lập nên phong cách cho Kia. Chiếc xe trông to lớn hơn, các đường nét tạo hình cũng trở nên sắc nét và góc cạnh. Mặc dù khung gầm của Sportage phần lớn được chia sẻ từ Hyundai Tucson 2010 nhưng thật khó để tìm ra điểm chung ở hai mẫu xe này.

Không gian nội thất của Sportage khiến bạn phải cảm thấy bất ngờ. Mọi chi tiết thiết kế khoang lái đều mang dáng dấp cũng như hơi thở của châu Âu. Cần số lớn, khu vực điều khiển trung tâm tạo hình có cấp bậc rõ ràng.

Hiện tại, Kia Sportage đang có mặt tại Việt Nam hầu hết đều là phiên bản động cơ xăng Theta II 2.0L. Hộp số tự động 6 cấp có chức năng sang số bán tự động. Hệ dẫn động cầu trước với các trang bị hỗ trợ như ABS, ESP và hệ thống đổ đèo… Dung tích động cơ nhỏ, Kia Sportage mang lại tính kinh tế cao và tỏ ra phù hợp với điệu kiện vận hành trong thành phố.

Giá bán của Kia Sportage tại Việt Nam được công bố ở mức 874 triệu đồng.

7. Renault Koleos - 1,49 tỷ đồng

Koleos từng được trao giải thưởng 5 sao của EuroNCAP ngay từ khi mẫu xe này ra mắt năm 2008. Tháng 9 năm 2010, dòng xe Koleos được Auto Motors Việt Nam phân phối tại Việt Nam. Đây là sản phẩm được thiết kế bởi Renault và sản xuất tại nhà máy Renault Samsung Hàn Quốc.

Kiểu dáng của Koleos thế hệ hiện tại được thiết kế lại trông trẻ trung hơn, lưới tản nhiệt bố trí hai bên logo của phiên bản trước đã được thay thế bằng phần lưới mạ crôm, hệ thống đèn rẽ tích hợp lên gương.

Nội thất xe nổi bật với nhiều chi tiết bọc da và trang trí khác nhằm tăng sự tinh tế cho Koleos trong khi bảng điều khiển và thiết bị chiếu sáng đều được nâng cấp. Điều hoà hai vùng tự động cùng với hệ thống kiểm soát khí kết hợp các cửa gió cho hàng ghế sau mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng.

Koleos có các tiện nghi hiện đại như chìa khoá thông minh, phanh tay điện tử, đèn pha tự động, kích hoạt mưa tự động và hệ thống cruiser control. Hệ thống an toàn bao gồm ABS với EBD, EBA, và 6 túi khí.

Koleos sử dụng động cơ 2,5 lít của Renault-Nissan, công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 226 Nm. Tiêu chuẩn Euro 3. Hộp số vô cấp CVT có chức năng sang số bằng tay (theo các cấp ảo). Hệ dẫn động một cầu trên bản tiêu chuẩn và có thêm điều khiển hành trình Cruise Control.

Thế Đạt (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm