11:53  | 

Phí trước bạ mới: DN khóc, khách vẫn cười

Quyết định mới về giá tối thiểu tính phí trước bạ ô tô tại Hà Nội khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô hết đường làm ăn, bởi trước đó, một số doanh nghiệp có thể nộp lại tiền phí trước bạ thấp hơn cho cơ quan thuế bằng việc đưa ra giá bán thấp hơn, nhưng giờ thì không thể.

Mới đây, Sở Tài chính Hà Nội đã ban hành Quyết định 2708/QĐ-STC về bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ đối với một số loại tài sản trong đó có ô tô. Nhiều người lo ngại quyết định này sẽ khiến thị trường ô tô vốn ế ẩm lại càng thêm ảm đạm.

Khách hàng được lợi

Tuy nhiên, theo ông Phạm Duy Hưng, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, việc Sở Tài chính Hà Nội ban hành Quyết định 2708 về bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ đối với một số loại tài sản không hẳn đã khiến giá ô tô đội lên như nhiều người và một số tờ báo lầm tưởng. Thậm chí nhiều dòng xe còn có mức phí trước bạ rẻ hơn trước, kể cả xe hạng sang.

Một dại diện của liên doanh Ford Việt Nam cũng đồng tình với ý kiến này. Bà này cho hay, hồi đầu tháng 6, Ford Việt Nam đã có văn bản số 241/CV-FVL gửi Sở Tài chính Hà Nội về việc thông báo giá bán lẻ khuyến nghị đối với các dòng xe Ford đang bán ra tại Việt Nam để Sở Tài chính có cơ sở xác định mức thu lệ phí trước bạ. Theo đó, mức giá mới này cũng chính là giá tối thiểu áp lệ phí trước bạ mà Sở Tài chính quy định trong Quyết định 2708.

Với bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ mới, một số mẫu xe Ford bán ra tại thị trường Hà Nội hiện có mức phí trước bạ rẻ hơn từ trên dưới 5 triệu tới gần 20 triệu đồng so với phí trước bạ cũ.

Chẳng hạn, với mẫu xe Ford Mondeo BA7, 2261 cc, 5 chỗ sản xuất các năm 2010, 2011 và 2012, theo Quyết định 2708/QĐ-STC ban hành ngày 15/6 của Sở Tài chính Hà Nội, giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ là 857 triệu đồng. Mức lệ phí trước bạ áp dụng tại thị trường Hà Nội là 20%, tương đương 171,4 triệu đồng. Nhưng giá bán cũ của dòng xe này tại các đại lý của Ford Việt Nam, và cũng là mức giá tính lệ phí trước bạ cũ là 941 triệu đồng. Theo đó, mức phí trước bạ cũ là 188,2 triệu đồng. Như vậy, với dòng xe Ford Mondeo BA7 dung tích 2261 cc, mức giá mới bao gồm cả phí trước bạ rẻ hơn gần 17 triệu đồng so với giá cũ.

Với bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ mà Sở Tài chính Hà Nội vừa ban hành, nhiều dòng xe sang đang có giá bán trọn gói thấp hơn so với trước.

Tương tự, hầu hết mẫu xe của Ford Việt Nam đều có giá bán lẻ mới thấp hơn giá cũ. Mức giá bán lẻ mới này cũng được Sở Tài chính Hà Nội lấy làm giá tối thiểu để tính lệ phí trước bạ. Vì vậy, giá bán mới bao gồm cả lệ phí trước bạ vẫn rẻ hơn so với giá bán cũ áp dụng trước tháng 6. Có thể kể tiếp như dòng xe Ford Escape EV65 dung tích 2261 cc, 5 chỗ, có giá tính phí trước bạ cũ là 784 triệu đồng, song giá tính phí trước bạ mới chỉ 698 triệu đồng…

Với những hãng xe sang hơn như Lexus, BMW, Mercedes-Benz, hầu như mức giá tính phí trước bạ mới vẫn giữ nguyên so với giá cũ. Một đại diện của Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW chính hãng tại Việt Nam, cho hay, một số mẫu xe BMW sản xuất năm 2012 có giá bán không đổi từ đầu năm đến nay. Chẳng hạn dòng xe BMW 320i, dung tích 1.997 cm3, 5 chỗ giá bán lẻ chưa bao gồm lệ phí trước bạ vẫn ở mức 1,397 tỷ đồng, xe BMW 328i, dung tích 1.997 cm3, 5 chỗ giá bán chưa bao gồm phí trước bạ là 1,686 tỷ đồng. Đây cũng là các mức giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ mà Sở Tài chính Hà Nội đưa ra.

Mặc dù giá xe tiếp tục giảm song người tiêu dùng vẫn thờ ơ. Tuy nhiên, những khách hàng quan tâm vẫn băn khoăn về việc Quyết định 2708 của Sở Tài chính Hà Nội chỉ đưa ra mức giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ ô tô, chứ không phải giá tối đa. Do đó, các doanh nghiệp có thể lấy mức giá này, hoặc lấy mức giá cao hơn để tính phí trước bạ, tùy từng thời điểm. Chỉ những doanh nghiệp lấy mức giá thấp hơn quy định để tính phí trước bạ thì mới vi phạm.

Giải thích về việc này, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng trưởng phòng Toyota Việt Nam, cho hay, khách hàng có thể yên tâm bởi thời gian qua các doanh nghiệp không những không tăng giá xe mà còn gián tiếp giảm giá bằng nhiều cách, trong đó chủ yếu là hỗ trợ phí trước bạ để kích cầu. Bây giờ kinh doanh ô tô vẫn chồng chất khó khăn nên doanh nghiệp không dại gì tăng giá.

Doanh nghiệp "hóa đá"

Ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng dịch vụ đại lý ủy quyền của Liên doanh GM Việt Nam trên đường Nguyễn Trãi cho rằng, quyết định 2708 của Sở Tài chính Hà Nội không ảnh hưởng gì tới khách hàng, cũng không kích thích thị trường ấm lên. Theo quyết định này, nhiều mẫu xe bán ra tại thị trường Hà Nội bị áp mức giá tối thiểu để tính lệ phí trước bạ, song khách hàng vẫn có thể được hưởng mức phí trước bạ thấp như trước đây dựa vào các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ thuế phí của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô cho biết, quyết định trên sẽ gây khó khăn rất nhiều cho họ. Bởi với mức giá tối thiểu để tính lệ phí trước bạ mà Sở Tài chính Hà Nội quy định với từng dòng xe, doanh nghiệp sẽ phải nộp lại số tiền phí trước bạ cho cơ quan thuế tối thiểu bằng 20% mức giá trên với những xe bán ra tại thị trường Hà Nội. Trước đó, một số doanh nghiệp có thể nộp lại mức phí trước bạ thấp hơn bằng việc đưa ra giá bán lẻ thấp hơn.

Thực tế, thời gian qua nhiều doanh nghiệp đua nhau giảm, hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô. Xe nào ít thì cũng được hỗ trợ trên dưới chục triệu đồng phí trước bạ, xe nào nhiều được hỗ trợ cả trăm triệu đồng. Vì sao thời điểm khó khăn mà các doanh nghiệp lại mạnh tay hỗ trợ phí cho khách như vậy? Vì họ có thể nộp lại tiền phí trước bạ ít hơn cho cơ quan thuế bằng cách đưa ra giá bán thấp hơn. Nhưng khi có quyết định 2708 thì các doanh nghiệp không còn "cửa" để làm như vậy.

Theo nhận định của ông Hoàng Thức, Trưởng phòng tư vấn của Đại lý ủy quyền của GM Việt Nam trên đường Giải Phóng, sắp tới các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô sẽ không dám mạnh tay hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng như trước nữa, bởi nếu hỗ trợ, doanh nghiệp phải bù vào thì tiền đâu? "Các doanh nghiệp ô tô bây giờ không phải "đóng băng" nữa mà đã "hóa đá". Từ đầu tháng 6 đến nay đại lý của tôi chỉ bán được không đến 10 chiếc xe, tháng 5 cũng vậy, dù giảm giá nhiều. Trong khi năm ngoái trung bình mỗi tháng bán được trên dưới 70 chiếc", ông Thức nói.

Theo Baodatviet

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm