00:35  | 

Sinh viên VN tham gia cuộc thi chế tạo xe “siêu tiết kiệm”

Việt Nam có bốn đội sinh viên tham dự cuộc thi thường niên Shell Eco-marathon Châu Á. Đây là cuộc thi được tổ chức nhằm truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên sáng tạo và nghiên cứu phát triển các công nghệ tương lai có thể nâng cao rõ rệt hiệu suất sử dụng nhiên liệu và hiệu quả vận chuyển.

Để góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng đang gia tăng và giảm phát thải khí CO2 trong tương lai, Shell Eco-marathon Châu Á thách thức các đội tham gia phải thiết kế, chế tạo và chạy được những chiếc xe có thể đi được khoảng cách xa nhất với lượng nhiên liệu tiêu thụ thấp nhất.

Kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên ở châu Á vào năm 2010, cuộc thi đã phát triển nhanh chóng và đạt đến con số kỷ lục về số đội đua cũng như số quốc gia tham dự.

Các đội có thể tham gia một trong hai, hoặc cả hai hạng mục xe: Prototype và UrbanConcept. Năm nay, Shell Eco-marathon đã nhận được 83 đăng ký cho hạng mục Prototype và 40 cho UrbanConcept. Hạng mục Prototype cho phép các đội sinh viên tiến bước vào tương lai thông qua những mô hình chạy thử, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng thông qua các yếu tố thiết kế sáng tạo, chẳng hạn như giảm lực cản - vốn hay được sử dụng trên đường đua F1.

Trong khi đó, hạng mục UrbanConcept lại ưu tiên hơn cho những trải nghiệm mang tính thực tế cao. Nhắm đến đáp ứng những yêu cầu thực tế của người lái xe, xe UrbanConcept sẽ gần giống những chiếc xe đang sử dụng ngoài đời về hình thức và khả năng đi xa.

Năm ngoái, đội Luk Jao Mae Khlong Prapa từ Thái Lan đã chiến thắng ở hạng mục xe mô hình Prototype, động cơ đốt trong với thành tích 2.213,4km/1 lít nhiên liệu, quãng đường tương đương 1,25 lần quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Tham gia vào cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Á năm nay Việt Nam có bốn đội sinh viên tham dự. Đó là đội BIO-ENERGY (trường Đại học Bách khoa Hà Nội), đội BK ICE (trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh), đội AT-01 và AT-02 (trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh). Bốn đội đã giành được quyền tham gia cuộc thi sau khi vượt qua vòng thi thiết kế kỹ thuật.

Gương mặt mới trong cuộc thi năm nay là AT-01 và AT-02 của trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh với động cơ chạy xăng và diesel. Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh tham gia Shell Eco-marathon Châu Á lần hai với đội BK ICE và chiếc xe có nhiều cải tiến mới so với xe năm ngoái. Đặc biệt, Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên tham gia đua trong hạng mục nhiên liệu sinh học.

123 đội sinh viên từ 18 quốc gia ở Châu Á và Trung Đông sẽ có mặt tại trường đua quốc tế Sepang thuộc thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia để tham dự cuộc thi thường niên Shell Eco-marathon Châu Á diễn ra từ ngày 4 đến 7/7/2012.

Thảo Anh (Theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm