00:52  | 

Thị trường Mỹ tháng 5/2012: Nhật Bản trỗi dậy

Tháng 5, nhờ nhân tố đột biến tích cực từ 2 đại diện Nhật Bản là Toyota Motor Corp và Honda Motor Co, thị trường xe hơi Mỹ đã xuất hiện một sự tăng trưởng mạnh mẽ đầy bất ngờ, tổng khối lượng xe tiêu thụ mới tăng vọt thêm 26%, mức cao nhất trong vòng 2 năm qua, tái lập mốc 1,33 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, xét về khách quan, nhu cầu bị dồn nén qua nhiều tháng kể từ giai đoạn kinh tế khó khăn giữa năm ngoái có thể được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường trong tháng vừa qua.

Nhật Bản: Đứng dậy sau thảm họa

Tháng 5, doanh số bán ra của Toyota chi nhánh Mỹ tăng 87,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 175.463 chiếc. Camry 2012 là cái tên góp sức lớn vào thành công của Toyota và được nhắc đến nhiều nhất tại hãng trong lúc này, bên cạnh những “chiến tướng” kỳ cựu như Prius, RAV4 và Corolla. Đây là đợt phục hồi mạnh nhất của nhà sản xuất số 1 châu Á kể từ sau thảm họa động đất –sóng thần lịch sử hồi tháng 3/2011.

Cũng trong xu thế “lấy lại những gì đã mất”, Honda thông báo doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ tăng 47,6%, đạt mốc 133.997 chiếc, trong đó tăng mạnh nhất là nhãn hiệu Acura với 62%.

Tin vui không chỉ đến với 2 người khổng lồ nói trên, hãng xe số 3 Nhật Bản Nissan cũng hân hoan đón chào tháng 5 với tăng trưởng 20,5%. Hãng cho biết đây hiện là tháng kinh doanh thành công nhất kể từ đầu năm nay.

Top 3 “đại gia” Mỹ

Xu thế tăng không chỉ gói gọn trong các hãng xe châu Á mà còn lan tỏa ra cả The Big 3. General Motors và Ford nỗ lực tăng trưởng nhẹ sau cú “ngã ngựa” hồi tháng 4 trước đó. Đại gia số 1 thế giới tăng xấp xỉ 11% với sức tăng từ hầu hết các nhãn hiệu lớn, trong đó mạnh nhất là bộ 3 Chevrolet (tăng 10%), GMC (tăng 19%), và Buick (tăng 19%).

Ford Focus ST 2013

Trong khi đó, Ford vững vàng tăng trưởng 12,6% sau khi lỡ chân giảm 5% trong tháng trước đó. Focus và F-series là những “con gà đẻ trứng vàng” cho Ford, bù lại sự thụt lùi của thương hiệu Lincoln.

Chrysler ăn mừng tháng thứ 12 liên tiếp tăng trưởng doanh số đạt trên mốc 20%, con số cụ thể trong tháng 5 là 30,1%, cán mốc 150.000 xe. Jeep và Ram tiếp tục nằm trong danh sách những nhãn hiệu ăn khách nhất của Chrysler với tăng trưởng lần lượt đạt 24% và 23%. Ngoài ra cần phải kể thêm đến 2 mẫu xe đình đám là sedan cỡ trung Chrysler 200 và city - car Fiat 500 cũng là những “nhân vật” góp phần vào thành công rực rỡ của hãng xe Mỹ.

Thị phần

Tính chung 5 tháng đầu năm nay, GM, Ford, Honda và Nissan là 4 “đại gia” sẩy chân đánh mất thị phần so với năm 2011, trong đó giảm đáng kể nhất có lẽ là trường hợp GM. Từ ngôi vị là hãng xe lớn nhất thế giới năm ngoái, GM đã chính thức để tuột mất 2% thị trường Mỹ vào tay các đối thủ và rất có thể đối mặt với nguy cơ “mất ngôi” trong năm nay nếu không có những thay đổi hiệu quả vào nửa cuối năm.

Trái lại, nửa đầu năm 2012 chứng kiến sự tăng trưởng thị phần hết sức tích cực của Chrysler, Toyota và tập đoàn Hyundai-Kia. Đặc biệt, Toyota đã chứng minh cho cả thế giới thấy một tinh thần Nhật Bản quật cường, vững mạnh và bền bỉ. Chỉ trong vòng 14 tháng, “cựu số 1 thế giới” đã gạt đi những mất mát, đổ vỡ kinh hoàng và lấy lại năng lực cạnh tranh không thua kém bất cứ một đối thủ nào.

Kết luận

Cần nhận định rõ về nguyên nhân của mức tăng trưởng cao trong tháng 5 một cách chính xác và tỉnh táo: đó chủ yếu là nhờ sự bật dậy sau khủng hoảng của Toyota và Honda.

Nhìn vào bức tranh kinh tế Mỹ, mặc dù đã và đang có những bước hồi phục đáng kể sau đáy khủng hoảng, bất ổn kinh tế và tỉ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng tại nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn đang là những mối hiểm họa đến tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô nước này.

Thứ sáu vừa qua, theo báo cáo vừa công bố của Bộ Lao động Mỹ, số lượng người được tuyển dụng mới trong tháng 5 chỉ là 69.000 người, mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng bất ngờ tăng trở lại mức 8,2%, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2011. Những chỉ số kinh tế vĩ mô mới này nhiều khả năng sẽ đem lại tác động tiêu cực đến thị trường trong thời gian tới.

Phan Liên (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm