22:04  | 

Xe 2 cửa ồ ạt về Việt Nam: Cuộc đua về thương hiệu

Giữa bối cảnh tình hình kinh doanh xe ô tô gặp nhiều khó khăn như hiện nay, các hãng xe vẫn đua nhau mang các sản phẩm xe 2 cửa về nước, vốn kén chọn khách hàng tại Việt Nam.

>> Nissan Việt Nam công bố giá 3 mẫu xe sang

>> Toyota Việt Nam chọn ngày, tháng “phát lộc” ra mắt FT-86

Những cái tên mới được ra mắt trong thời gian gần đây tại thị trường Việt Nam khiến nhiều người quan tâm về ô tô không khỏi cảm thấy bất ngờ. Không phải là một chiếc sedan, MPV hay SUV quen thuộc mà lại là những mẫu xe thể thao 2 cửa vốn chỉ dành cho “dân chơi” dư dả tiền bạc. Có thể kể ra những cái tên như Mazda MX5, Nissan 370Z, Subaru BRZ, Toyota 86 và mới đây nhất là Hyundai Genesis Coupe 2013 cũng đang “nhâm nhe” ra mắt tại Việt Nam.

Toyota 86 ra mắt tại Việt Nam vào ngày 08/06 vừa qua

Vậy lí do gì khiến các hãng xe chọn phân khúc sản phẩm này để ra mắt khách hàng Việt Nam trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay ? Khi ra mắt một sản phẩm mới, chắc chắn họ sẽ phải tốn kém thêm chi phí truyền thông, quảng bá sản phẩm mà chưa chắc sẽ được khách hàng đón nhận, nhất là khi phân khúc xe 2 cửa tại Việt Nam vốn “kén khách”.

Lí do có khả năng nhất chính là các hãng đang muốn nâng tầm thương hiệu tại Việt Nam lên một đẳng cấp cao hơn, giữa bối cảnh doanh số giữa các hãng xe đang thụt lùi nghiêm trọng thì họ muốn nổi lên giữa đám đông chậm chạp để khẳng định tên tuổi. Đây là một cách “nhắc khéo” khách hàng nhớ đến thương hiệu của họ.

Lãnh đạo marketing của một liên doanh ô tô thuộc VAMA thừa nhận, trong bối cảnh thị trường trầm lắng, tất cả các phân khúc xe du lịch, đa dụng, thể thao đa dụng...gần như đóng băng thì chỉ những mẫu xe độc, lạ, những mẫu xe sang có sự khác biệt mới có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì thế, không hẹn mà lên, xe thể thao 2 cửa dồn dập về Việt Nam trong nửa đầu năm 2012, mà mục tiêu lớn nhất không nằm ngoài việc duy trì hình ảnh của mình đối với người yêu xe.

Như trường hợp của Nissan, dường như hãng không hề kì vọng bất kì một con số nào của chiếc 370Z tại Việt Nam khi định giá sản phẩm lên đến hơn 3 tỷ đồng, gấp 3 lần so với giá bán tại nước ngoài và gần gấp đôi so với Toyota 86 (dù ra mắt trước khoảng 10 ngày) ! Đây là mức giá khó tưởng tượng khi Nissan muốn nâng đẳng cấp 370Z ngang tầm với các tên tuổi lớn đến từ Đức như Audi TT SLine, Mercedes-Benz SLK hay Porsche Boxster. Tuy nhiên có vẻ như Nissan muốn thực hiện quảng bá bằng việc gây sốc theo kiểu máy lọc nước Kangaroo khi giá xe 370Z đã gây nên những phản ứng gay gắt trong cộng đồng dân chơi ô tô.

Định giá 370Z quá cao, Nissan không đặt mục tiêu hàng đầu về doanh số

Ngay cả "đại gia" có doanh số bán xe du lịch lớn nhất thị trường Việt Nam là Toyota cũng chỉ dám đặt mục tiêu bán 40 chiếc Toyota 86 mỗi năm, đồng nghĩa với việc mỗi đại lý chỉ cần bán 1-2 chiếc/năm là hoàn thành nghĩa vụ. Lãnh đạo Toyota Việt Nam cũng thừa nhận với quy mô thị trường xe thể thao hai cửa chỉ 100 -200 xe/năm như hiện nay thì Việt Nam không phải là thị trường hấp dẫn ở phân khúc này. Tuy nhiên, Toyota vẫn nhập Toyota 86 về để đón đầu quá trình xã hội hóa xe hơi tại Việt Nam, thay đổi cái nhìn về Toyota mới trẻ trung năng động, hấp dẫn cả về thiết kế và tính năng lái.

Các mẫu xe còn lại tuy sỡ hữu mức giá hợp lý nhưng cũng khó lòng có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng Việt, vốn chỉ chuộng những dòng xe to, nhiều chỗ. Cũng chính vì lẽ đó, các nhà nhập khẩu Mazda MX 5, Subaru BRZ...cũng chẳng dám đặt mục tiêu nào cụ thể về doanh số bán.

Trong khi đó, doanh số khá tốt của Hyundai Genesis Coupe hay Kia Koup tại Việt Nam cũng có thể là một động lực khiến các hãng xe nghĩ rằng họ có thể cạnh tranh được ở đối tượng những khách hàng thích “chơi” và độ xe, hay những “thiếu gia” nhà giàu vẫn còn thiếu những sản phẩm dành riêng cho họ.

Với giá bán còn khá xa với tầm với so với đại đa số giới trẻ, có lẽ những sản phẩm 2 cửa mới về nước chỉ có thể là một công cụ giúp quảng bá thương hiệu của các hãng xe tại Việt Nam.

Theo Vnmedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm