Thứ Sáu, 22/11/2024 | 16:18
23:49 |
10 lý do Toyota vượt mặt Ford
Lửa thử vàng, gian nan thử… Toyota. Mỗi lần trở lại, sức mạnh của hãng xe đến từ Nhật Bản dường như tăng lên gấp bội phần và trở thành mối lo không nhỏ đối với Detroit.
Sự hồi phục của hãng xe hơi số một Nhật Bản sau hàng loạt các cuộc khủng hoảng triệu hồi xe, động đất sóng thần và đồng yên lên giá đã được dẫn chứng bằng các con số cụ thể, thế nhưng đâu đó vẫn còn những lời bàn tán về số phận của hãng cũng như tác động đến các đối thủ cạnh tranh.
Ford chính là hãng xe đầu tiên chịu tác động. Toyota từ lâu là thương hiệu xe hơi phổ biến nhất, vượt mặt cả Ford và Chevrolet trên thị trường Mỹ. Thậm chí các chuyên gia còn nhận định tất cả các dòng xe Toyota- bao gồm Scion và Lexus sẽ đánh bại Ford và Lincoln, chỉ đứng sau General Motors về doanh số bán hàng.
Toyota từng bán chạy hơn Ford trong quá khứ, mà gần đây nhất là vào tháng 3 năm 2010. Tháng 4 năm nay, hãng cũng đánh bại Ford về doanh số bán lẻ. Dường như Toyota đang cố gắng dốc toàn lực để đảm bảo một chỗ đứng chắc chắn trong tương lai. Sau đây là 10 lý do để bạn tin vào điều đó.
1. Lexus cắt đuôi Lincoln
Vẫn còn trong giai đoạn đầu của một quá trình tái thiết kế 3 năm, Lincoln chỉ bán được 34.418 xe du lịch và xe tải trong năm nay. Lexus cũng đang trong quá trình cải tiến, nhưng vẫn đạt doanh số ấn tượng hơn nhiều so với đồng nghiệp đến từ nước Mỹ: 88.110 chiếc xe đã xuất xưởng kể từ đầu năm. Lincoln lên kế hoach giới thiệu 7 sản phẩm mới hoặc tái thiết kế trong hai năm tới, nhưng Lexus có tận 10 chiếc xe đang chờ tung ra, bao gồm cả mẫu xe bán chạy nhất ES 350.
2. Camry vượt qua Fusion
Fusion cỡ trung là chiếc xe phổ biến nhất của Ford, ngoài ra một phiên bản tái thiết kế thú vị sẽ sớm xuất hiện ở các phòng trưng bày. Nhưng chỉ thế thôi là không đủ để cạnh tranh với Camry – chiếc xe phổ biến nhất ở Mỹ và có doanh số bán hàng vượt 1/3 so với Fusion.
3. Corolla/Matrix làm lu mờ Focus
Corolla và người anh em hatchback Matrix, dù không quá ấn tượng về thiết kế nhưng lại thu hút được những khách hàng có đầu óc kinh tế để vươn lên vị trí thứ 5 trong danh sách xe bán chạy nhất ở Mỹ. Ngược lại, Focus dù dẫn đầu về xu hướng nhưng giá của nó cũng thay đổi theo trào lưu. Giá giao dịch bình quân tăng hơn 2000 đô la Mỹ vào thời điểm mẫu xe năm 2012 được giới thiệu, theo thông tin từ trang web Edmunds.com. Bất chấp những tín hiệu khả quan từ doanh số bán buôn, Focus chỉ đạt được ¾ so với những gì mà anh em nhà Toyota làm được.
4. Prius vô địch
Mẫu xe hybrid gia đình của Toyota đã phát triển thành bốn mô hình. Doanh số bán hàng cũng tăng gần gấp ba lần trong tháng 5, đạt 21.477 chiếc. Không có bất cứ nhà sản xuất nào trên thế giới có được một sản phẩm công nghệ cao tương tự. Thái độ hoài nghi tăng cao khi Prius được đưa ra thị trường hơn một thập kỷ trước, thế nhưng bây giờ chiếc xe này đã vượt mặt Buick, Acura, Lincoln bằng chính sự xuất sắc mà nó thể hiện.
5. Xe tải: Lời cầu nguyện phước lành cho Ford
Ford F-150 là người chiến thắng thực sự - mẫu xe phổ biến nhất ở Mỹ - vị trí vững chắc mà Toyota Tundra không thể đến gần. Thế nhưng sự thành công này lại đến từ mức giá. Ford đã đặt một trách nhiệm nặng nề lên đôi vai của dòng xe tải nhẹ khi doanh số của dòng này chiếm 2/3 doanh thu của hãng trong một thị trường ưa chuộng những chiếc xe hơi. Đúng là Toyota đang dưới cơ trong phân khúc xe tải, thế nhưng hãng này vẫn dành những khoảng trống để điền những gì còn thiếu vào thị trường Hoa Kỳ béo bở.
6. Toyota mới chỉ đang bắt đầu
Các mẫu xe mới có vai trò sống còn đối với nhà sản xuất xe hơi và Toyota đang sở hữu những cỗ máy hái ra tiền. Đến cuối năm 2013, Toyota sẽ giới thiệu một loạt phiên bản tái thiết kế như Toyota RAV4, Tacoma, Highlander, Avalon, Corolla, và Sequoia – cũng như Lexus ES, LS; Scion xB,xD. Trong khi việc liệt kê các mẫu xe không được cải tiến dường như dễ dàng hơn với Toyota thì những mẫu xe mới của Ford trong năm nay chỉ giới hạn ở Escape và Fusion.
7. Giá trị còn lại
Trong một nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang đặt ra yêu cầu khó khăn hơn khi đặt bút kí vào hợp đồng mua bán. Theo phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu ôtô ALG, Toyota đứng thứ năm trong số các thương hiệu chính, còn Lexus đang dẫn đầu phân khúc xe sang. Cả Ford và Lincoln được đánh giá dưới mức trung bình. Một phần lý do là vì phụ thuộc vào doanh số bán buôn. Gần ¼ xe ôtô và xe tải của Ford được bán theo cách này trong khi con số tương tự của Toyota chỉ là 10%.
8. Chất lượng
Ford dường như đang học hành một cách vất vả để trở thành một nhà lãnh đạo công nghệ. Ford và Lincoln đã bị thất bại hoàn toàn theo khảo sát về chất lượng của J.D. Power do xuất hiện những phàn nàn xung quanh vấn đề điều khiển phức tạp của hệ thống thông tin giải trí trong khi đó Lexus hùng dũng ở vị trí đầu tiên còn Toyota đứng ở vị trí thứ 7.
9. Dòng xe minivan
Nếu nhắc đến dòng xe minivan, bạn sẽ không thể không gọi tên Sienna của Toyota vì nó nằm trong top 3 của phân khúc này với 55.289 chiếc đã được bán trong năm 2012. Ford đã mất hút khỏi dòng minivan kể từ khi hãng ngừng sản xuất Freestar vào năm 2007. Mặc dù có chức năng tương tự, Flex chỉ đạt được doanh số 13.349 chiếc trong năm nay.
10. Mustang – anh hùng thất thế
Độc đáo trong lịch sử và truyền thống, Mustang là một huyền thoại của nước Mỹ - đã tốn biết bao giấy mực, đã in dấu trên biết bao con đường, và doanh số bán hàng cho đến năm nay là 38.361 chiếc. Toyota không thể chạm đến điều đó, và tất nhiên cũng không có ý định làm vậy. Thay vào đó, Toyota đẩy Mustang vào gọng kìm giữa một bên là siêu xe Lexus LFA còn bên kia là chiếc xe được mệnh danh “thương hiệu Toyota dành cho giới trẻ Mỹ” Scion FR-S. Ngoài ra, Mustang còn phải đối mặt với sự hồi sinh khác, dù vẫn chỉ là tin đồn – Toyota Supra.
Ngọc Điệp (theo TTTĐ)
Ý kiến đánh giá