08:08  | 

Bài học tiết kiệm từ thị trường Ấn Độ

Đội ngũ kỹ sư trên toàn thế giới đang phải đau đầu nghĩ cách cung cấp loại xe nhỏ gọn, giá rẻ cho Ấn Độ theo phương thức truyền thống sao cho có thể cạnh tranh được với những dịch vụ giá rẻ từ các hãng ôtô nội địa như Tata Motors .

Trong quá trình đó, họ đã thu được nhiều kinh nghiệm mới, có thể áp dụng trên toàn thế giới, thậm chí là ở Mỹ, và thay đổi các quy tắc phát triển sản phẩm. Những vấn đề về thiết bị và nguồn cung tiêu chuẩn cũng cần xem xét lại.

Muốn gia nhập thị trường Ấn Độ đầy sôi động, các nhà sản xuất ôtô phải đáp ứng được vài yêu cầu có phần lạ thường và hết sức lưu ý tới truyền thống bản địa.

Việc thiết kế một không gian phẳng phía trên bảng điều khiển là không thể bỏ qua. Đó là nơi mà tài xế để bức tượng vị thần Ganesha đầu voi nhằm tránh vận rủi trên đường.

Hay cần nhiều hơn những chỗ để cốc. Khách hàng Ấn Độ muốn có từ bảy chỗ đặt được chai loại 1 lít tiêu chuẩn trở lên. Người trên xe phải được tiếp nước đầy đủ trong thời tiết nóng nực ở Ấn Độ.

Những yêu cầu đó khó lòng áp dụng cho loại xe tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng nhiều phát kiến khác, như việc chỉ có một cần gạt nước hay phương thức cung ứng, đều có gốc gác từ Ấn Độ mà ra.

Honda Brio

Toyota và Honda là hai hãng tiên phong về những mẫu xe dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Toyota đã ra mắt chiếc Etios cỡ nhỏ trong năm 2010 và Honda giới thiệu chiếc hatchback Brio vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô khác đang vào cuộc, đó là Ford với chiếc Figo hay General Motors với Chevrolet Beat. Volkswagen cũng đang bán một phiên bản Polo đã cải tiến.

Toyota và Honda đã thiết kế lại toàn bộ các mẫu xe. Đội ngũ kỹ sư phải thay đổi nhiều quy trình, đặt câu hỏi về tính thiết yếu của những tiêu chuẩn dài hạn. Trước đó thị trường Trung Quốc đã buộc các nhà sản xuất phải thích ứng với nhu cầu và thị hiếu mới, chẳng hạn như ghế sau rộng rãi hơn. Giờ đây thị trường Ấn Độ cũng đang yêu cầu như vậy.

Liệu có cần hệ thống sưởi để điều chỉnh nhiệt độ dưới 30 độ? Chỉ lắp một cần gạt nước là đủ? Sơn chống gỉ có cần thiết không? Làm thế nào tinh chỉnh được từng chi tiết của các bộ phận riêng rẽ?

Theo Takahiro Higuchi, kỹ sư trưởng dự án Honda Brio thì: ''Thiết kế thông thường dựa trên những tiêu chuẩn chung của Honda, nhưng có nhiều tiêu chuẩn mới đã được đặt ra cho chiếc Brio này''.

Higuchi cho biết: ''Chúng tôi đã cân nhắc về từng tiêu chuẩn một. Nhiều phần việc từ dự án này có thể áp dụng được cho thị trường Mỹ hay châu Âu''.

Higuchi từ chối chỉ ra những thay đổi cụ thể vì lý do cạnh tranh. Nhưng chúng đều được Honda chấp nhận.

Ông kết luận: ''Dự án Brio là rất quan trọng vì nó cho chúng tôi cơ hội xem xét lại mọi thứ''.

Hạ thấp mục tiêu

Các hãng xe nước ngoài bắt đầu ồ ạt tiến vào Ấn Độ sau khi thị trường mở cửa năm 1991. Họ đã trở thành đối thủ bất ngờ của Tata và Maruti Suzuki, các công ty kỳ cựu trong lĩnh vực sản xuất ôtô giá rẻ với chất lượng thấp.

Năm 2009, Tata đã đáp trả bằng mẫu xe Nano, có giá khởi điểm 2500 đôla và được quảng cáo là chiếc ôtô rẻ nhất thế giới. Nó đã đạt tới giới hạn về cái gọi là thiết yếu cho một cỗ xe: một động cơ hai xilanh, một cần gạt nước và chỉ ba đai ốc mỗi bánh.

Tata Nano

Không mẫu xe ngoại nào có thể cạnh tranh nổi với mức giá thấp đến vậy. Nhưng xe ngoại vẫn có giá thấp so với bản tiêu chuẩn quốc tế. Giá của Brio là 7100 đôla và của Etios là 7300 đôla.

Đó chính là đối thủ cạnh tranh của Tata Indigo Manza và Maruti Suzuki Swift. Trong bối cảnh việc cắt giảm chi phí sản xuất là khó khả thi, các thay đổi kỹ thuật đã tỏ ra hữu ích.

Yoshinori Noritake, kỹ sư trưởng dự án Toyota Etios, cho hay cả đội ngũ đã rất nỗ lực để thiết kế một chiếc xe có chi phí thấp bằng việc tập trung vào thiết kế đơn giản hóa và phù hợp với nhu cầu bản địa. Các kỹ sư Toyota ở những dự án khác cũng đang có cách tiếp cận tương tự.

"Một số ý tưởng và quy trình mà chúng tôi đã sử dụng có thể trở thành tiêu chuẩn chung", Noritake phát biểu trong một buổi lái thử xe năm trước.

Kết hợp và cắt giảm

Bài học đầu tiên: Đơn giản hóa bằng cách kết hợp nhiều bộ phận thành một.

Ví dụ như Honda Brio có trục lái thẳng chứ không nghiêng nên cần ít bản nối hơn. Kết quả là số bộ phận ở bảng điều khiển chỉ bằng một nửa so với mẫu Honda Fit.

Còn với Toyota, bộ phận sưởi và điều hòa thường có bốn sợi filament nhôm cho hệ thống điều hòa. Nhưng chiếc Etios chỉ dùng một sợi filament cho tất cả các tác vụ.

Toyota cũng kết hợp ba bộ phận ống xả thông thường thành một. Noritake cho biết thêm khuôn cao su ngăn giữa trần xe và cửa được bỏ đi hoàn toàn chỉ bằng cách đơn giản là dập mép trần xe cho khít.

''Đó là những cải tiến quan trọng của Toyota,'' ông kết luận.

Cả hai công ty đều có chiến lược nội địa hóa các chi tiết kỹ thuật. Đội ngũ kỹ sư đã bắt đầu đưa những bộ phận và vật liệu sẵn có ở Ấn Độ vào lắp ráp.

Một số tiêu chuẩn áp dụng cho các thị trường như Mỹ bị loại bỏ. Ví dụ như Toyota đã quyết định bỏ bộ sưởi trên xe. Honda cũng cho rằng lớp sơn chống gỉ là không cần thiết.

Một bài học khác: Đơn giản mà tinh tế. Cũng giống như chiếc Tata Nano, Toyota Etios chỉ còn lại một cần gạt nước. Toyota cho biết hãng không bắt chước Nano mà đó là sự thừa kế từ chiếc Aygo phiên bản châu Âu và chiếc Yaris 2012 thế hệ mới, được xuất khẩu từ Nhật Bản đến Bắc Mỹ.

Tata chỉ lắp một cần gạt nước để tiết kiệm chi phí sản xuất, nhưng Toyota lại coi đó là việc cắt giảm trọng lượng. Bằng cách loại bỏ hệ thống cần gạt nước thứ hai, Etios đã giảm được khoảng 1,1 kg, đồng nghĩa với giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Chiến lược toàn cầu

Không áp dụng chiến lược một sản phẩm cho mọi thị trường là cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí. Đặc biệt là cho chuỗi cung ứng.

Honda đã xem xét lại toàn bộ chiến lược toàn cầu về phát triển sản phẩm, nhằm tận dụng khả năng cung ứng nội địa. Các mẫu mã tiêu chuẩn quốc tế như Honda Fit, dự kiến ra mắt năm tới, sẽ cho thấy những đổi thay có được từ nguồn cung nội địa. Đó là chiến lược tiên phong của Honda ở thị trường Ấn Độ.

Chiếc Brio đã được nội địa hóa đến gần 90%.

"Mọi thứ đều mới mẻ. Nó khác hoàn toàn so với trước đây," trích lời quản lý Yoshiyuki Matsumoto, trưởng bộ phận xe cỡ nhỏ. "Chúng tôi đã học được nhiều thứ từ Brio, và đó là lý do tại sao chúng tôi đang tiếp tục triển khai không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở Trung Quốc, Thái Lan và có thể cả Mexico nữa''.

Nhà máy Honda ở Mexico bắt đầu mở cửa năm 2014 có thể sẽ áp dụng những chiến lược trên để sản xuất dòng xe Fit cho thị trường Mỹ.

Toyota cũng tiến hành các bước tương tự với những sản phẩm ngoài Ấn Độ. Noritake nhận định: "Chiến lược mới là bắt đầu từ con số không và chỉ giữ lại bộ phận nào bắt buộc phải có".

Kết quả đã nói lên tất cả: Etios là chiếc xe rẻ nhất của Toyota. Và Honda Brio cũng vậy.

Và chúng đã trở thành hình mẫu cho dòng xe giá rẻ ở các thị trường đang phát triển khác. Toyota đã bắt đầu xuất khẩu Etios sản xuất tại Ấn Độ sang Nam Phi vào tháng Năm và lên kế hoạch cho Brazil cũng trong năm nay. Tương tự, Honda Brio được bán cả ở Ấn Độ, Nepal và Thái Lan.

Ngọc Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm