15:00  | 

BMW M GmbH – chặng đường 40 năm phát triển (2)

Những chiếc xe có tính năng vận hành cao luôn là niềm mơ ước của những người yêu xe thực sự. Và BMW, với tư cách cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp ô tô có nhiệm vụ chắp cánh và truyền tải sự đam mê ấy. Hãy cùng điểm lại những cột mốc lịch sử 40 năm đáng nhớ của BMW M GmbH.

 >> Kỳ I: Buổi bình minh

Kỳ II: Ngôi sao sáng trong làng xe thể thao

Tiếp nối những thành công ban đầu, Motorsport GmbH đã có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc trở thành một ngôi sao sáng chói trong làng xe đua thế giới.

Tin giật gân trong thế giới ôtô thể thao năm 1978: BMW M1

Dự án tiếp theo được hướng tới là sản xuất chiếc xe cạnh tranh đầu tiên của Motorsport GmbH mà không dựa trên mô hình sản xuất thông thường: BMW M1. Jochen Neerpasch, giám đốc điều hành của Motorsport GmbH, đã làm việc cùng với Bernie Ecclestone và Max Mosley để tạo nên ProCar Series như cuộc đua mở màn, dẫn đường tới hầu hết các giải F1 Grand Prix châu Âu trong mùa giải 1979/80.

Kể từ khi yêu cầu sản xuất tối thiểu để được thừa nhận trong FIA nhóm 4 là 400 chiếc, chiếc M1 động cơ đặt giữa siêu thấp với chiều cao 1,4 mét cũng xuất hiện như một mô hình đường thường. Chiếc xe M1 277 mã lực được xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào năm 1978 với mức giá chính xác là 100.000 Mác Đức nhưng nhu cầu vượt quá sức cung rất nhiều. Khi 130 chiếc xe được hoàn thành sau 1 năm, có hơn 300 đơn đặt hàng chờ đợi để được đáp ứng. Ngay từ đầu, M1 đã là chiếc xe thể thao đi đường nhanh nhất được sản xuất tại Đức, được tính giờ bởi một tạp chí xe hơi hàng đầu - đạt tốc độ tối đa 264.7km/h trong cuộc thử nghiệm năm 1979.

Với động cơ 470 mã lực, phiên bản đua ProCar có vận tốc tối đa hơn 300km/h. Và nó là một trong những chiếc xe mà Niki Lauda, người đã hai lần giành chiến thắng của giải vô địch F1 đã sử dụng vào năm 1979, chiến thắng 3 trong số 8 cuộc đua ProCar M1 và hoàn thành chức vô địch thứ hai vào một dịp khác..

Được thúc đẩy bởi sự thành công nổi bật và hình ảnh tuyệt vời của M1, Motorsport GmbH đã quyết định xây dựng một mô hình mới. Căn cứ từ 5 series thông thường, các kĩ sữ phát triển và xây dựng M535i vào năm 1980, với động cơ hai van 6 xy-lanh “vay mượn” từ 635CSi. Với công suất động cơ 218 mã lực, 5 Series nhanh chóng trở thành ông hoàng tốc độ trên các đường đua.

F1 mùa 1980: BMW tạo ra động cơ vô địch thế giới.

Jochen Neerpasch rời Motorsport GmbH vào năm 1980 và tiếp tục được dẫn dắt bởi Dieter Stappert với tư cách giám đốc đội đua. Lần lượt, Paul Rosche – chịu trách nhiệm cho các động cơ xe đua BMW từ 1969 được bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật, chịu trách nhiệm đưa BMW vào địa hạt cao nhất của xe thể thao - F1, cũng như bật đèn xanh cho các kỹ sư ở Motorsport GmbH phát triển chiếc xe sức mạnh F1 đầu tiên của BMW.

Sử dụng động cơ bốn xy-lanh với dung tích chỉ 1.5l và dựa trên khối sản xuất tiêu chuẩn, nhóm chuyên gia xung quanh “thầy phù thủy động cơ” Paul Rosche đã chế tạo một động cơ phát triển công suất đáng kinh ngạc 800 mã lực. Bí mật đằng sau hiệu suất không thể tin được là sự kết hợp của công nghệ 16 van và một tua bin tăng áp lần đầu tiên được áp dụng trong F1 bởi bộ vi sử lý DME (Digital Motor Electronics).

Ngay từ đầu, động cơ tăng áp này đã chứng tỏ uy quyền tối cao của nó trên đường đua với chiến thắng lớn nhất vào năm 1983: chỉ 630 ngày sau khi động cơ F1 của BMW được xuất hiện lần đầu tiên, tay đua người Brazil Nelson Piquet giành chức vô địch thế giới với một chiếc BMW Brabham. Và cho tới năm 1987, BMW đã mang về tổng cộng 9 chiến thăng Grand Prix với chiếc máy thành công này.

Những động cơ tua bin BMW M không chỉ thu hút đội Brabham mà còn quyến rũ những Arrows,ATS, Ligier và Gerhard Berger. Năm 1989, Road&Track – tạp chí ôtô của Mỹ đã chứng minh hiệu suất cao nhất của động cơ này là 900 mã lực, tăng tốc 0-160km/h trong chính xác 4,8 giây. Và Paul Rosche đã tin tưởng rằng, động cơ 4 xy-lanh này có thể phát triển nhiều sức mạnh hơn thực tế. “Nó phải có được khoảng 1400 mã lực nhưng chúng tôi không biết con số chính xác vì lực kế động cơ không vượt quá 1280 mã lực”.

Một sự kiện quan trọng khác trong năm 1983 gần như không được chú ý, đó là BMW Motorsport GmbH chuyển thành một công ty phát triển định hướng hiệu suất. Điều này chứng kiến việc tạo ra các trung tâm phát triển riêng lẻ dành cho động cơ và hệ thống giảm xóc cung cấp đầu vào cho các hoạt động này. Và trong mối quan hệ với khách hàng, Motorsport GmbH đã cung cấp nhiều gói dịch vụ ôtô tối tân trong một thời gian dài, doanh số bán phụ kiện và trang bị tùy chọn chiếm một phần đáng kể trong doanh số bán hàng.

Động cơ 6 xy-lanh của BMW M1

Năm 1984, Motorsport GmbH một lần nữa lại trở thành cái tên được nhắc nhiều, đặc biệt trong tất cả những người hâm mộ xe thể thao hiệu suất cao. Động cơ 4 van 6 xy-lanh thẳng đứng quay vòng nhanh lần đầu tiên được trang bị trên M1 xuất hiện trên M635CSi Coupé và M5. Riêng chiếc M5 được làm bằng tay ở Preussenstrasse nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong thế giới xe đua thể thao.

Chiếc xe chính xác là “chó sói trong bộ dạng cừu non” với công xuất 286 mã lực, vượt quá công suất động cơ của 518i gần 3 lần. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, M5 rất khó được phân biệt với các chiếc xe cùng loại khác. Vận tốc lớn nhất của nó là 245km/h khiến cho rất nhiều lái xe hoàn toàn bất ngờ.

1986: Sự xuất hiện của M3

Sau khi hoàn thành các hoạt động của mình trong F1, Motorsport GmbH tập trung toàn bộ năng lượng vào cuộc đua xe du lịch. Và điều này đã dẫn đến sự ra đời BMW M3 trong năm 1986, một chiếc xe thể thao hai cửa nhỏ gọn đại diện cho sự phát triển song song đầu tiên của BMW trong sản xuất xe hàng loạt và xe thể thao. Dự án sản xuất 5000 chiếc trong vòng 1 năm để được công nhận là xe du lịch đã được ấp ủ để chạy đua ngay từ đầu và phù hợp với hầu như tất cả khía cạnh quy định ở bảng A. Motorsport GmbH đã di chuyển đến ngôi nhà thứ hai ở Garching thuộc vùng ngoại ô của Munich vào năm 1986.

Kết quả là một thành công xuất sắc của BMW ở mọi khía cạnh. Ngay từ đầu, chiếc xe màu trắng rực rỡ trong màu sơn BMW Motorsport đã mang về chiến thắng chức vô địch thế giới tại giải World Touring Car Championship vào năm 1987, cùng tay lái Italia Roberto Ravaglia.

Công suất tối đa 195 mã lực được cung cấp bởi động cơ 4 xy-lanh 16 van và trang bị bộ chuyển đổi xúc tác tiêu chuẩn, chiếc xe hiệu suất cao này đã trở thành chuẩn mực dòng xe thể thao lúc bấy giờ.

Trong 5 năm tiếp theo, M3 tiếp tục trở thành kẻ dẫn đầu, mang về hai chức vô địch Touring Car Championships, chiến thắng 2 lần tại giải Touring Car Championship DTM của Đức và một loạt giải thưởng tại các sự kiện quốc tế khác, do đó trở thành chiếc xe du lịch thành công nhất.

M3 tương tự thành công như một chiếc xe đi đường đối với khách hàng, đạt được doanh số bán hàng không ai dám nghĩ đến. Doanh số của loạt BMW M3 đầu tiên lên đến 17.970 chiếc bao gồm 600 mẫu M3 Sportevolution 2.0l cùng với 765 M3 convertible được sản xuất bằng tay. M3 cũng đã chứng minh rằng, hoạt động thể thao và việc bảo vệ môi trường không hẳn là trái ngược, vì M3 cung cấp tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu khá tuyệt vời liên quan đến sức mạnh và hiệu quả của nó.

M5 thế hệ thứ hai

M5 bước vào thế hệ thứ hai năm 1988, động cơ 6 xy-lanh thẳng đứng ban đầu có dung tích 3.6l sau đó được chuyển thành 3.8l với công suất tăng từ 315 mã lực lên 340 mã lực. Chiếc xe là sự tổng hợp duy nhất của một chiếc xe thể thao thuần chủng và một chiếc xe vận chuyển sành điệu.

Khi 3 Series tiếp theo được thiết lập cho sự ra mắt của nó vào năm 1990, Motorsport GmbH đã làm việc trên mẫu BMW M3 mới – chiếc xe được đưa ra thị trường năm 1992 với động cơ 3.0l 6 xy-lanh 4 van công suất tối đa 286 mã lực. Chiếc M3 6 xy-lanh này cũng là động cơ đầu tiên của BMW với van biến thiên theo thời gian VANOS – một hệ thống điều chỉnh vô hạn biến đổi trục cam nạp theo yêu cầu.

Một tính năng độc đáo khác trên chiếc xe được nhìn thấy ngay từ lần đầu tiên là sự giới thiệu quản lý động cơ được phát triển bởi BMW với khả năng 20 triệu lệnh trong một giây.

Chiếc xe thế kỷ - BMW M3 thế hệ thứ hai

Các khách hàng và giới truyền thông đều yêu thích M3 ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sổ đặt hàng đầy ngay lập tức, các danh hiệu và giải thưởng đầu tiên thì ở rất gần. Các độc giả của tạp chí ôtô thể thao, tạp chí môtô Đức, đã vinh danh BMW 3 Series là “Chiếc xe của năm” không dưới hai lần liên tục. Tạp chí Auto Plus của Pháp thậm chí đã chọn M3 sau khi làm một cuộc so sánh chiếc xe này với những mô hình thị trường hạng sang như những “Chiếc xe thế kỷ”. Và ngay lập tức, sau khi M3 được ra mắt ở thị trường Mỹ, các biên tập của tạp chí Automobile Magazine đã vinh danh ngôi sao mới này với giải thưởng “chiếc xe của năm” – lần đầu tiên trong lịch sử danh hiệu này thuộc về một chiếc xe nhập khẩu.

Từ năm 1992 đến 1996, Motorsport GmbH đã xây dựng hơn 85 chiếc xe đua 4 cửa 3 Series dựa trên mô hình M3 này, với Johnny Cecotto sau vô lăng đã chiến thắng tại giải ADAC GT Championshi năm 1993 và thiết lập để chinh phục thị trường xe thể thao Mỹ. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên PTG M3 400 mã lực sau đó đã giành danh hiệu IMSA trong năm 1996.

Những người mua thực sự sáng suốt có thể sở hữu M3 cho riêng mình – giống như mọi chiếc BMW khác – được xây dựng theo mong muốn cá nhân kể từ khi BMW Individual được thành lập bởi Motorsport GmbH năm 1992. Công ty chuyên biệt này đáp ứng cả những mong muốn cá nhân nhất, các sở thích phù hợp cho từng khách hàng vượt quá gói tùy chọn “thông thường” rất nhiều. Thành lập BMW Individual, Motorsport GmbH một lần nữa trở thành nhà tiên phong trên thị trường, cũng như mở cửa cho các phong cách cá nhân trong thế giới ôtô.

Với dòng xe mới cho phát triển kinh doanh và sự mở rộng với tốc độ chóng mặt, công ty bắt buộc phải điều chỉnh lại một lần nữa: Nó yêu cầu một tên mới bao hàm toàn bộ phạm vi hoạt động. Kể từ 1/8/1993, Motorsport GmbH đã được đổi thành BMW M GmbH.

Năm 1995, chiếc xe bán chạy nhất BMW M3 nhận được thậm chí nhiều sức mạnh hơn – 321 mã lực từ dung tích 3.2l, nhiều hơn 100 mã lực/l – thiết lập nên một chuẩn mực mới cho các đối thủ cạnh tranh và được hộ tống bởi mômen xoắn phụ. Một cặp VANOS cũng được sử dụng lần đầu tiên, hệ thống tiên tiến này cùng với sự cân chỉnh biến thiên liên tục của trục cam nạp và xả. Một tính năng khác là sự giới thiệu của hộp số sàn 6 cấp như là tiêu chuẩn để chuyển tải lực dẫn động đến các bánh sau.

>> Kỳ III: Đế chế BMW M GmbH

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm