11:47  | 

BMW M GmbH – chặng đường 40 năm phát triển (3)

Những chiếc xe có tính năng vận hành cao luôn là niềm mơ ước của những người yêu xe thực sự. Và BMW, với tư cách cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp ô tô có nhiệm vụ chắp cánh và truyền tải sự đam mê ấy. Hãy cùng điểm lại những cột mốc lịch sử 40 năm đáng nhớ của BMW M GmbH.

 >> Kỳ I: Buổi bình minh

>> Kỳ II: Ngôi sao sáng trong làng xe thể thao

Kỳ III: Đế chế BMW M GmbH

Thành công nối tiếp thành công đã biến BMW M GmbH thành một đế chế dù không có ngai vàng, cũng như đánh dấu chữ M như một “chữ cái quyền lực nhất”.

Thành tựu trong công nghệ truyền dẫn SMG

Liên quan đến hộp số, BMW M GmbH trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới giới thiệu hộp số SMG, cung cấp công nghệ độc nhất trên M3. Dựa trên hộp số M3 thông thường, SMG kích hoạt ly hợp khi đổi số - không cần nhấn bàn đạp ly hợp mà vẫn có thể đổi số ngay lập tức đơn giản bằng cách kéo hoặc đẩy tay gạt số lên hoặc xuống một cấp. Trong khi một số lái xe hoài nghi về công nghệ mới này ngay từ đầu, SMG đã sớm bùng nổ trên thị trường, hầu hết các mô hình BMW M3 khác đều được trang bị hộp số SMG trước khi thời gian sản xuất kết thúc.

Cũng vào năm 1995, một động cơ khác với M Power ghi được một thành tựu nổi bật. Đó là động cơ lớn 12 xy-lanh 6.0 dựa trên động cơ 750i, cung cấp năng lượng cho chiếc xe thể thao hàng đầu McLaren giành chiến thắng tại 24 Hour Race ở Le Mans. Công nghệ bốn van, một trục khuỷu titan và một ly hợp nhôm giúp cung cấp cho động cơ V12 công suất tối đa 600 mã lực. Vài năm sau, vào năm 1999, BMW đạt được thành công tuyệt vời nhất với động cơ này, BMW V12 mang về chiến thắng chung tại giải đua huyền thoại 24 Hour Race ở Le Mans.

Tuy nhiên, thời gian này, động cơ trên không còn là sản phẩm của M GmbH. BMW Motorsport Ltd được thành lập ở Anh vào cuối năm 1995, chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động liên quan đến động cơ thể thao của BMW. Kể từ đó M GmbH chỉ tập trung vào ba lĩnh lực là những chiếc xe BMW M, BMW Individual và đào tạo lái xe BMW.

Cặp sinh đôi “cơ bắp”: M roadster và M coupé

Chiếc xe thể thao tiếp theo khoe mẽ biểu tượng chữ M ở đằng sau đã tham gia thị trường sớm vào năm 1997. Chiếc xe ôtô không mui hai chỗ M roadster tỏa sáng ở mọi khía cạnh chứ không đơn giản là một sự kết hợp ly kỳ của Z3 roadster với động cơ 321 mã lực của M. Đối với khoảng thời gian đó, động cơ mạnh mẽ độc đáo này cũng là điểm nổi bật trong dòng xe BMW Roadster. Và không lâu sau M roadster, M Coupe là một chiếc xe thể thao thuần chủng với tiêu chuẩn cao nhất, cũng được trang bị động cơ M3 và dựa trên M roadster, nhưng sở hữu những đặc điểm đặc trưng nổi bật của riêng nó. Do đó, M coupe kết hợp sự nhanh nhẹn tuyệt vời và hiệu suất lái xuất sắc với một thân xe được cung cấp không chỉ cho việc lái xe thoải mái mà còn có những lợi thế thực tế. Ví dụ, hai túi golf có thể đặt vừa vặn vào khoang phía sau có kiểu dáng hấp dẫn.

1998: M5 với động cơ 8 xy-lanh, công suất 400 mã lực.

Vào năm 1998, các kỹ sư BMW M GmbH giới thiệu thế hệ thứ 3 BMW M5, mở ra một tiêu chuẩn mới hoàn toàn về động lực học. Đây chính xác là lý do tại sao chỉ những người sành sỏi mới có thể nói về chiếc M5 mới từ bên ngoài. Phần phía trước được thiết kế lại với cửa lấy không khí lớn, bánh xe hợp kim nhẹ rộng và bốn ống xả đã nổi tiếng từ M roadster và M coupe.

Lần đầu tiên, trái tim của M5 là động cơ 8 xy-lanh mới hoàn toàn cung cấp công suất tối đa 300kW (400 mã lực) và đỉnh mômen xoắn vào khoảng 500Nm. Cũng giống như kẻ tiền nhiệm của nó, M5 mới được trang bị một hộp số sàn 6 cấp cực kỳ chính xác và uyển chuyển.

2000: M3 thế hệ thứ 3 xuất hiện với thiết kế mới thú vị

Trong nhiều năm, các kỹ sư ở BMW M đã thiết lập các tiêu chuẩn không chỉ trong công nghệ động cơ mà còn với khung gầm và hệ thống treo, mà ví dụ đơn cử là trên M3 thế hệ thứ 3. Ra mắt công chúng vào năm 2000, M3 trang bị phanh kép, với các đĩa phanh nổi kết hợp với ưu điểm của hệ thống tản nhiệt tốt hơn và vòng đời dịch vụ dài hơn so với các hệ thống thông thường. BMW M3 mới cung cấp sự nổi trội trên mọi khía cạnh: mạnh mẽ hơn, hiệu suất tốt hơn, kiểu dáng độc đáo hơn. Theo các thông số đơn giản, chiếc xe này có công suất 343 mã lực, mômen xoắn 365Nm và khả năng tăng tốc từ 0-100km trong 5.2 giây.

Một năm sau đó, M3 đã từ bỏ hình dáng chiếc xe đi đường và thay vào đó là một chiếc xe đua. M3 GTR ghi tên mình vào danh sách American Le Mans Series với một động cơ 4.0l tám xy-lanh dưới nắp ca-pô vào lần đầu tiên. Chiếc xe đua với cửa lấy không khí đặc trưng trong ca-pô và thiết kế phía sau mạnh mẽ tỏ ra vượt trội trên đường đua Mỹ và đoạt chức vô địch trong lớp GT – một giải thưởng thích hợp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của GmbH vào năm 2002.

2003: Sự hồi sinh của CSL

Sự phát triển của một chiếc xe rất đặc biệt M3 CSL – ba chữ cái đại diện cho “Coupé Sport Lightweight (coupe thể thao trọng lượng nhẹ) đã nói lên tất cả. Trần xe, giao diện trung tâm và các tấm cửa được làm bằng nhựa gia cố bằng sợi cacbon, cửa sổ phía sau nhẹ hơn và rất nhiều tính năng được cung cấp, chỉ những vật dụng nhỏ đơn giản là bị loại bỏ. Với động cơ 360 mã lực, CSL là một nghệ sĩ biểu diễn tuyệt vời trên các góc hẹp. Vào năm 2003, CSL được đưa ra thị trường và tất cả 1.383 chiếc đã được bán hết chỉ trong vòng vài tháng.

2004: M5 10 xy lanh và M6

Ít nhất kể từ thời đại hoàng kim, không có một năm nào trôi qua mà không có sự xuất hiện một chiếc ôtô M đình đám. Vào mùa thu 2004, M5 mới đã làm náo động sau khi chiếc xe tiền nhiệm của nó phá vỡ rào cản 20.000 xe được sản xuất. Chiếc xe 5 Series sang trọng nhất này cũng đồng thời là chiếc xe mạnh mẽ nhất đã từng được sản xuất: dung tích 5.0l, 10 xy-lanh, sức mạnh 507 mã lực, mômen xoắn 520 Nm. Các thống kê này là để nhấn mạnh sự khác biệt giữa xe chạy đường và xe đua theo cách chưa bao giờ được chứng kiến trước đây.

Các giá trị hiệu suất của M5 thế hệ thứ 4 một lần nữa lại xác định các tiêu chuẩn trong phân khúc xe thể thao mạnh mẽ. Sức mạnh được tăng thêm 25% so với kẻ tiền nhiệm 8 xy-lanh - M5 đã vượt qua mốc kỳ diệu 100 mã lực/l. Do đó, sức mạnh cụ thể của nó ở cấp độ xe thể thao. Sự tương tác của động cơ V10 và hộp số SMG 7 cấp cho phép hiệu suất vượt xa những chiếc xe khác. Chiếc xe này cũng chỉ mất 4.7s để tăng tốc 0-100km và chỉ mất 15s để chiếc xe đạt vận tốc 200km/h.

M6 theo sau chỉ vài tháng sau đó với cùng một động cơ. Khung gầm được điều chỉnh lại và giống như M3 CSL, chiếc xe coupe cỡ lớn này có mái được làm từ sợi cacbon. Đương nhiên, M6 cũng có thể chạy đua nhanh hơn so với giới hạn tốc độ của nhà sản xuất 250km/h . Do đó BMW cung cấp một gia tăng tốc độ đi kèm với việc đào tạo lái xe trên đường khép kín.

2007: Chiếc xe BMW M3 đầu tiên với 8 xy-lanh

Sau 15 năm, vào năm 2007, một động cơ mới trong M3 thế hệ mới thay thế động cơ 6 xy-lanh thẳng đứng nổi bật đã từng mấy lần giành giải thưởng “động cơ của năm”. Một động cơ 8 xy-lanh lần đầu tiên được lắp đặt trên chiếc coupe này và chiếc xe đã có mặt trên thị trường ngay sau đó. Động cơ mới V8 cùng hộp số sàn 6 cấp tạo ra sức mạnh 420 mã lực từ dung tích 3900 cm3. Khoảng 80% mômen xoắn tối đa là 400Nm với số vòng quay 6500 vòng/phút. Đặc biệt trong những chiếc xe coupe, các kỹ sư thiết kế một lần nữa sử dụng vật liệu nhẹ.

Ba thập kỷ sau khi việc sản xuất dòng sản phẩm đầu tiên được công bố, BMW M GmbH đã cung cấp chiếc xe thứ 300.000 vào năm 2008. Trong khi đó danh mục xe của BMW M GmbH mở rộng đến 9 mô hình.

2009: Động cơ tăng áp trở lại

Điều này có nghĩa rằng việc mở rộng đã thực sự bắt đầu cất cánh. Đặc trưng hiệu suất cao của những chiếc xe ôtô được sản xuất bởi BMW M GmbH lần đầu tiên được chuyển giao cho phân khúc của mô hình BMW X với X5 M và X6 M trong năm 2009. Sự phát triển này mang lại động cơ hiệu suất cao V8 mà các đặc tính hoạt động của nó phù hợp chính xác với đặc điểm của hai mô hình trên. Động cơ tăng áp M TwinPower 555 mã lực là động cơ đầu tiên trên thế giới được trang bị một đường ống xả bao quát toàn bộ dải xy-lanh và công nghệ Twin Scroll Twin Turbo. Các bộ tăng áp và bộ chuyển đổi xúc tác được định vị trong không gian chữ V giữa các dải xy-lanh. Cấu hình này tạo ra phản ứng tự phát điển hình của dòng xe M và mang lại sự phát triển tuyến tính cũng như cho phép phát triển mômen xoắn thống nhất.

Cùng năm đó, BMW M GmbH cũng đã phát triển một chiếc xe đua dựa trên BMW M3 Coupe cho những khách hàng có yêu cầu đặc biệt khắt khe đối với đặc tính hiệu suất của chiếc xe họ sở hữu. Mô hình này cũng phù hợp để chạy đua trong các sự kiện thể thao câu lạc bộ. BMW M3 GTS được sản xuất tại các nhà máy của BMW M GmbH dành riêng cho yêu cầu khách hàng. Các thay đổi hướng tới việc triển khai trong động cơ thể thao bao gồm công nghệ truyền lực, khung gầm, thân xe, nội thất. Nguyên tắc thiết kế và chi tiết kĩ thuật có nguồn gốc trực tiếp từ động cơ thể thao 8 xy-lanh, dung tích mở rộng đến 4.4l và sức mạnh tăng lên khoảng 450 mã lực.

Ngày nay: giá cao cho tính năng vận hành cao

Vào cuối năm 2010, BMW M GmbH một lần nữa mở rộng phạm vi sản phẩm của mình và giới thiệu 1 Series M Coupé, chiếc xe 340 mã lực. Động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng với M TwinPower Turbo cùng hệ thống phun xăng trực tiếp có một khoảng thời gian dễ dàng với chiếc xe cơ bắp trọng lượng nhẹ. Đó là hiển nhiên với tỷ số công suất – trọng lượng chỉ 4.4kg/mã lực. Một vài tháng sau đó, M5 mới xuất hiện cùng một động cơ phát triển mới – tăng áp 8 xy-lanh 560 mã lực với vận tốc cực đại 305km/h.

M và động cơ diesel

40 năm sau khi những viên đá đầu tiên của đế chế BMW M GmbH được đặt xuống, các chuyên gia lái xe thể thao chuyển tâm trí của họ sang một dự án mới – dự án BMW M Performance Automobile. Đây là một sự mở rộng phạm vi mô hình với sự tập trung rõ ràng vào hiệu suất thể thao, khả năng đi đường không hạn chế, cũng như hiệu quả nổi bật. Danh mục sản phẩm mới đã được đưa ra với bốn mô hình BMW M550d xDrive Saloon, BMW M550d xDrive Touring, BMW X5 M50d và BMW X6 M50d. Trái tim của những chiếc xe này là động cơ mới diesel 6 xy-lanh thẳng hàng được phát triển bởi ba tua-bin tăng áp với sức mạnh lên đến 381 mã lực.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm