Thứ Bảy, 23/11/2024 | 22:42
00:52 |
Cảm nhận từ triển lãm Tầm nhìn thiết kế 2012
Cách đây 25 năm, ba nhà thiết kế trưởng là Jack Telnack của Ford, Chuck Jordan của General Motors và Tom Gayle của Chrysler đã cùng nhau lập nên một triển lãm về thiết kế ôtô.
Năm nay cũng trùng vào dịp 85 năm bộ phận thiết kế của GM ra đời. Bởi vậy, Ed Welburn, Thiết kế trưởng và Phó giám đốc toàn cầu về phát triển sản phẩm của General Motors, đã đề xuất khẩu hiệu cho triễn lãm là "Lễ hội thiết kế".
Ed Welburn, Thiết kế trưởng và Phó giám đốc toàn cầu về phát triển sản phẩm của General Motors
Ông và các thành viên còn lại trong ban giám khảo sẽ xem xét các yếu tố như "sức lôi cuốn, tính khả thi, tính thẩm mĩ, nét đặc sắc, sự kế thừa" khi cho điểm các mẫu xe tham gia chương trình.
Sự kiện này diễn ra trong khuôn viên tòa nhà Edsel và Eleanor Ford gần bờ biển Grosse Pointe. Đó chính là gara nơi Edsel Ford thiết kế những mẫu xe đầu tiên. Bob Gregoire cũng thiết kế ra chiếc Lincoln Zephyr tại đây.
Mỗi năm triển lãm cung cấp một góc nhìn về những mẫu xe đi cùng năm tháng. Mỗi năm nhà tổ chức lại đưa ra chủ đề liên quan tới nhiều giai đoạn lịch sử thú vị. Kết quả được tập hợp lại thành một tiến trình về thiết kế ôtô.
Chương trình được bố trí hợp lý để luôn thu hút được sự chú ý, với nhiều sự kiện mới mang tính giải trí tập trung vào lần sinh nhật thứ 25.
Tiêu điểm của lễ kỷ niệm này là hai đoàn xe màu bạc. Màu bạc là màu sắc mang nhiều ý nghĩa. Một đoàn xe biểu tượng cho sự dung hòa trong thiết kế, với những chiếc Buick Rivieras 1960 và Stout Scarab 1936. Một đoàn xe khác là Corvettes Chevrolet, mẫu xe yêu thích của Ed Welburn.
Cũng trùng dịp kỷ niệm trong năm nay, còn có sự xuất hiện của những chiếc Ford 1932. Với động cơ V8 giá cả phải chăng và được nhiều người ưa chuộng, nó đã trở thành một biểu tượng lịch sử bất diệt. Các phiên bản của chiếc xe với miếng để chân rộng và lưới tản nhiệt thẳng đứng từng đại diện cho hình ảnh của những băng đảng giang hồ thập niên 30 hay của thế hệ Beat thập niên 60.
Sau đó, để tưởng niệm tay đua huyền thoại Carroll Shelby là một giải thưởng mang tên ông - Shelby Snake Pit - cùng những cỗ xe đã khiến ông nổi danh.
Một màn trình diễn nữa rất được mong chờ là đoàn xe ốp gỗ từ thập niên 40. Giành chiến thắng lần này là chiếc sedan Chrysler Town & Country 1948 với viền gỗ kiểu Plymouth.
Ngoài ra còn có xe cơ bắp, xe pony, xe độ và nhiều mẫu xe máy, từ xe dây curoa năm 1911 đến những thiết kế mới. Một trong những mẫu xe nổi bật năm nay là chiếc Ariel 1000 bản 1939 của tài tử điện ảnh Don Sherman.
Việc xếp hạng các loại xe được giao cho một ban giám khảo mà chủ yếu gồm những nhà thiết kế đã về hưu hoặc đang làm việc. Thiết kế lão thành của Chrysler, Jeffrey Godshall, là trưởng ban giám khảo. Chiến thắng năm nay thuộc về chiếc Corvette 1963 màu đỏ và Packard 5 Passenger 1910. Giải thiết kế nội thất dành cho Chrysler 300 bản 1955. Các giải thưởng đáng chú ý khác bao gồm Shelby Daytona Coupe 1966, Oldsmobile Toronado 1966, Ford GT40 Mark I 1966 và Buick Riviera 1966. Giải bình chọn của khán giả là chiếc Ford Custom Club Coupe 1949 màu xanh lá.
Kỷ niệm sinh nhật 50 năm của chiếc Studebaker Avanti, thiết kế bởi Raymond Loewy và cộng sự, được đánh dấu bởi sự hiện diện của một cỗ xe màu đỏ sáng choang thuộc sở hữu của Chuck Decker. Khoác trên mình chiếc áo đỏ sặc sỡ với biểu tượng Cadillac, Robert Werner cũng hân hạnh giới thiệu chiếc Cadillac Eldorado Brougham của mình.
Giải thưởng Thành tựu thiết kế trọn đời, trước đó thuộc về Walter D'Silva và Shiro Nakamura, giờ được trao cho Chris Bangle, cựu nhà thiết kế của BMW. Ông là người trẻ nhất từng nhận giải thưởng này. Trong niềm vinh dự của Bangle, BMW đã đưa tới đây bản xe concept GINA, được bọc ngoài bằng một lớp vải. Đây là lần đầu tiên chiếc xe du lịch sang Mỹ và tham gia cuộc diễu hành truyền thống của đoàn xe chiến thắng.
Chris Bangle giành giải thưởng Thành tựu thiết kế trọn đời
Ảnh hưởng đặc biệt của các nhà thiết kế tại triển lãm này còn thể hiện rõ nét trong một màn trình diễn khác thường: đó là đoàn xe thuộc sở hữu của những người thuộc Liên đoàn các nhà thiết kế xe đã nghỉ hưu. Trong đoàn xe đấy người ta có thể thấy chiếc De Tomaso Mangusta 1969 và chiếc Buick Reatta 1991 đi cạnh nhau.
Danh sách giải thưởng:
Được chọn bởi Ed Welburn
Duke MacDonald
1963 Corvette Sport Coupe, Trenton, MI
Giải thiết kế nội thất
Chrysler Group LLC
1955 Chrysler 300, Auburn Hills, MI
Giải trường tồn cùng thời gian
Michael Spezia
1910 Packard 5 Passenger Touring
Giải sáng tạo
Bob Johnson
1934 Ford 3 Window Coupe, St Clair Shores, MI
Giải thiết kế vượt trội do Chrysler bình chọn
Jeff Grice
1965 Shelby Daytona Coupe, Harrison Twp, MI
Giải thiết kế vượt trội do GM bình chọn
Mike McKinley
1966 Oldsmobile Toronado, Grove City, OH
Giải thiết kế vượt trội do Honda bình chọn
James Kinsler
1966 Ford GT40 Mark I, Troy, MI
Giải thiết kế vượt trội do Toyota bình chọn
Dennis Manner
1966 Buick Riviera GS, Linden, MI
Giải lựa chọn của nhà thiết kế:
Đồng hành cùng thời gian
Ross Becker
1965 Morris Mini Cooper S, Shelby Twp, MI
Bill Reczkowski
2004 Mini Cooper S, Ferndale, MI
Cổ điển
George Arakelian
1937 Cord 812 S/C Cabriolet, Clarkston, MI
Thiết kế ấn tượng
Tim Wilson
1961 Lincoln Continental London OH
Paul Del Grande
1957 Chrysler 300 C Convertible, Mississauga, ON
Phong cách muscle
Jeffrey Rink
1965 Pontiac GTO Convertible, Warren MI
Xe môtô
Jim Thomas
1965 Triton Café Racer, Galena, OH
Xe môtô
Don Sherman
1939 Ariel 1000, Belleville, MI
Giải xe muscle
Xe pony
Jim Engel
1965 Ford Mustang Fastback, Farmington Hills, MI
Khán giả bình chọn
Vic Hollingshead
1949 Ford Custom Club Coupe, Farmington Hills, MI
Shelby Snake Pit
Craig St. Pierre
1986 Dodge Shelby GLHS, Windsor, ON
Shelby Snake Pit
Richard Ellis
1965 Shelby Cobra Continuation, Rapid City, IL
Xe 80 năm tuổi
George Poteet
1932 Ford B-76, Donahue, IA
Xe 80 năm tuổi
Lynn Stringer
1932 Ford 18-V8 Deluxe Roadster, Northville, MI
Giải xe độ
Xe đẹp nhất
Greg Ornazian
1966 Chevrolet Corvair, Troy, MI
Xe ốp gỗ
James Martin
1948 Chrysler Town & Country Sedan
Ngọc Tuấn (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá