08:03  | 

Captiva LTZ 2012 - Vượt rừng, xuyên gió cát miền Trung

Tháng 6, khi nắng vàng ngập tràn trên mọi nẻo đường, chợt nhớ về hành trình cùng xe gõ nhịp lăn bánh dọc theo Trường Sơn, hoà mình vào những cung đường uốn lượn giữa rừng để về với vẻ đẹp của Nhật Lệ, nét lãng mạn sông Hương, hay một Hội An cổ kính. Vẻ đẹp của con người, của xe, cùng những miền đất đẹp đã khảm khắc lại nhiều điều ấn tượng.

Khởi hành cùng chiếc xe Captiva LTZ 2012 khi trời còn tờ mờ sáng. Hành trang đầy đủ cho một hành trình được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng từ hôm trước và vật dụng không thể thiếu được chiếc máy ảnh tác nghiệp. Chỉ mất chưa đầy một giờ đồng hồ lái xe dọc theo đại lộ Thăng Long qua Xuân Mai để rẽ vào con đường Trường Sơn (nay là đường Hồ Chí Minh) lịch sử. Bắt đầu từ đây, những rừng cây tươi xanh trải dài như thổi men say vào từng người trong đoàn mở ra một hành trình trải nghiệm đầy thú vị.  

“Ngắm” bạn đồng hành Captiva LTZ 2012  

Trong mỗi chuyến đi dài, chiếc xe đóng vai trò như một “ngôi nhà di động” giúp bạn có được những khoảng thời gian thoải mái để thưởng lãm vẻ đẹp của những miền đất lạ. Vì lẽ đó mà chúng tôi chọn Chevrolet Captiva LTZ 2012. Và thực sự, chiếc xe thể thao đa dụng 7 chỗ này đã để lại những ấn tượng khó quên đối với chúng tôi trong suốt hành trình bởi sự tiện dụng, an toàn và khả năng vận hành nổi bật.   Xin đề cập lại rằng cái tên Captiva trong làng xe không còn xa lạ khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2007. Đến năm nay, GM Việt Nam giới thiệu phiên bản Captiva 2012 trong nỗ lực xây dựng một hình ảnh hoàn toàn mới đối với thương hiệu GM Việt Nam và nhãn hiệu Chevrolet trong lòng người tiêu dùng. Chính vì vậy mà sản phẩm Captiva 2012 đã có những bước đột phá về khả năng vận hành.  

Thiết kế ngoại thất Captiva 2012 có nhiều điểm khác biệt với phiên bản cũ, thể hiện rõ nhất ở phần cản trước. Toàn bộ thiết kế lưới tản nhiệt dạng tổ ong được kéo dài xuống cản dưới, phần đèn vuông vắn trông dữ dằn hơn. Do cản dưới kéo dài sát xuống dưới nên góc thoát trước bị hạn chế, vì vậy khi đường ghồ ghề, bạn nên lưu ý tránh va chạm làm hỏng cản trước.   Bộ phận đèn pha - cốt tách riêng biệt và đèn cốt sử dụng choá cầu projector. Vì vậy, nếu chủ nhân muốn thay bóng hiệu năng cao thì hiệu quả chiếu sáng tuyệt vời hơn nữa. Phần nắp capo có 2 đường gân dập nổi khiến toàn bộ dàn đầu xe trở nên mạnh mẽ hơn nhiều so với phiên bản cũ. Phiên bản Captiva 2012 sử dụng bộ mâm 18 inch, 5 chấu làm tăng dáng tổng thể cho xe.  

Dù thay đổi nhiều ở phần thiết kế dàn đầu nhưng thiết kế đuôi sau xe vẫn dữ nguyên nét tròn trịa của thế hệ trước. Nếu như thiết kế sau được thay đổi thì sẽ phù hợp với dàn đầu hơn. Một trang bị mà Captiva cũng nên có đó là hệ thống cảm biến lùi vì Captiva là một mẫu xe không chỉ tạo cảm giác cho những hành trình dài mà còn linh hoạt khi sử dụng trong phố, chính vì vậy, hệ thống cảm biến lùi là một chức năng cần thiết đối với xe trong điều kiện lưu hành ở Việt Nam.  

Vượt đèo Đá Đẽo  

Xe bon nhanh qua địa phận Thạch Quảng, Thanh Hoá dọc theo nhánh Đông Trường Sơn đến Quảng Bình. Hai bên ven con đường với 2 làn xe chạy nay đã trở nên nhộn nhịp hơn, hơi thở của nhịp sống hiện đại đã lan toả về những thị trấn chúng tôi đi qua. Dẫu vậy, mật độ xe lưu hành thưa thớt, chỉ có xe địa phương và những du khách ưa khám phá thì mới chọn cung đường này để xuyên Việt.  

Tại những đoạn đường vắng có vùng quan sát tốt, không có biển giới hạn tốc độ, chúng tôi điều khiển xe liên tục di chuyển ở tốc độ từ 80 đến 120km/h. Ở dải tốc độ này, nếu tiếp tục tăng ga, xe vẫn tăng tốc ấn tượng.   Từ địa phận Tuyên Hoá vào đến Phong Nha, con đường trải dài như không có điểm kết, lúc chập chùng, lúc quanh co qua đèo Đá Đẽo. Hai bên là vẻ xanh mát mắt của cỏ cây hoa lá càng tạo thêm sự thoải mái cho người cầm lái.  

Chúng tôi vượt đèo Đá Đẽo trong buổi chiều tà. Khu vực đèo Đá Đẽo địa hình đa dạng gồm đồi núi, thung lũng xen kẽ và bị chia cắt có chiều dài 16km với một bên là núi cao, một bên là vực sâu. Càng lên phía đỉnh, hai tai càng ù vì chênh lệch áp suất. Mỗi khi qua đường dốc, duy trì một mức chân ga nhưng hộp số tự động 6 cấp vẫn chủ động về số thấp để tăng mô-men vượt dốc mà xe không bị giật cục. Captiva tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn có thể ôm cua ở tốc độ 80km, tiếng lốp miết ken két tại các khúc cua tay áo nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vô lăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.  

  Xe chạm đến đỉnh đèo bất chợt gặp màn sương mù lững lờ thả xuống, chỉ thấy thấp thoáng một tấm bia đá to với dòng chữ: “Đèo Đá Đẽo, trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ từ năm 1965 đến 1972”. Đá Đẽo giờ đây yên bình và lặng lẽ giữa rừng, cây xanh đã phủ kín những dấu vết tàn phá của bom thả, bom ném, bom phá năm xưa. Khí hậu nơi đây rất khắc nghiệt, mùa nắng thì gió Lào, mùa mưa lũ lụt, đông về thì mưa dầm, mưa dề. Thi thoảng mới gặp những chuyến xe chở khách du lịch cùng cái thú du ngoạn giữa rừng xanh thăm thẳm. Khuôn mặt những kẻ lữ hành bỗng trở nên hồ hởi khi gặp những bạn đồng hành. Ai đó đưa tay vẫy chào thay cho lời ước hẹn gặp nhau tại điểm đến.  

“Đùa” với gió, cát Quảng Bình  

Đón bình minh Nhật Lệ sau cơn mưa tầm tã lúc nửa đêm, đã sáng bảnh mắt nhưng mặt trời vẫn còn mải mê “náu” trong mây. Tiết trời cuối tháng 6 thật mát mẻ bởi vừa chấm dứt đợt gió Lào dài ngày. Gần nơi chúng tôi nghỉ chân, anh rửa xe người Quảng tay thoăn thoắt dọn nội thất vừa lau vừa nói như hò: “mấy bữa trước anh vô thì nóng lắm, buổi trưa thở không nổi nữa, mẫy bữa ni trời mát rồi, gió Lào khủng khiếp lắm mấy anh ơi”.  

Chầm chậm đưa xe ra bãi cát trắng thuộc xã Quang Phú, những đường cong gợi cảm của dải cát trắng mịn đã không còn như xưa khi con người mạnh tay khai thác. Cũng may mà vẫn còn vài đồi cát để các đôi tình nhân rong ruổi chiếc xe đạp để thả mình vào vẻ hoang sơ nơi đây.   Những con đường tại cồn cát Quang Phú cũng là nơi khá thú vị để thử nghiệm xe. Trên con đường toàn đất đỏ gập ghềnh nhiều ổ gà, việc điều khiển Captiva càng trở nên hưng phấn, bởi chúng tôi có thể thấy được sự chắc chắn của xe khi đi trên địa hình không bằng phẳng. Mỗi thao tác lấy lái hay băng qua ổ gà có thể cảm nhận rõ điều đó. Hệ thống treo của xe bảo đảm được sự chắc chắn khi xe liên tục băng qua đường gập ghềnh, đồng thời cũng nhanh chóng dập tắt dao động để người ngồi trong xe không bị khó chịu. Mỗi khi cần đỗ trên đường dốc, kể cả địa hình xấu thì phanh tay điện tử thể hiện rõ sự an toàn và tiện dụng cho người lái, chỉ cần kéo nhẹ, lập tức bánh bị khoá cứng, không xảy ra hiện tượng xe bị trôi trên dốc giống như kiểu phanh cơ cũ khi kéo thiếu lực.  

Bên trong nội thất Captiva 2012 chỉ có những cải tiến nhỏ so với phiên bản trước. Chúng tôi đánh giá cao sản phẩm này về tiện ích sử dụng bởi có nhiều ngăn chứa đồ hữu ích. Hành khách có thể tìm thấy ở quanh xe những ngăn chứa đồ như vậy. Mặt khác, hệ thống điều khiển của Captiva rất thân thiện. Trải dài trên táp-lô và cửa xe là các tấm ốp nhựa có hoa văn kiểu sợi các-bon làm khoang xe trở nên trẻ trung hơn.  

Không gian dành cho hành khách ở hàng ghế thứ nhất và thứ 2 rất thoải mái. Khoảng không gian duỗi chân, cho đầu gối và cả phần đầu của hành khách đều được thiết kế hợp lý tạo cảm giác thông thoáng khi ngồi trong xe. Tuy nhiên, do hàng ghế thứ 2 không điều chỉnh tiến/lùi được nên hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 3 luôn bị hạn chế. Một điểm nữa mà Captiva cần có là nên có 2 dàn lạnh và hệ thống cửa gió cho 2 hàng ghế sau.  

Từ Huế thương đến Hội An cổ kính   

Chia tay Quảng Bình trong tiếng gió rì rào từ hàng phi lao ven biển, chúng tôi tiếp tục chọn lộ trình dọc theo đường Trường Sơn qua Quảng Trị để vào Huế. Cung đường từ đây phẳng lì và thật vắng vẻ. Chính vì vậy mà chúng tôi có cơ hội trải nghiệm các chế độ hoạt động của xe. Phiên bản Captiva 2012 được trang bị động cơ I4 2.4L ứng dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Ecotec. Động cơ này có công suất cực đại 123 kW (164,71 mã lực) tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại tại 4.600 vòng/phút. Khi điều khiển xe ở chế độ Ecotec, động cơ chỉ hoạt động ở dải vòng tua thấp nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi chuyển sang chế độ hoạt động bình thường, xe tăng tốc ấn tượng hơn hẳn. Hơn nữa, do Captiva sử dụng hộp số tự động 6 cấp nên quá trình chuyển số êm, không bị giật cục tạo ra cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe.  

Việc tắt/bật chế độ Ecotec rất đơn giản bởi một phím bấm bên cạnh cần số và được đèn báo hiển thị ngay trên bảng đồng hồ công-tơ-mét. Trong điều kiện cho phép, chúng tôi thực hiện kiểm tra hoạt động tốc độ của xe ở các dải tốc độ từ 80 - 100 -120 - 140 km/h. Tại các tốc độ đó, xe vận hành vẫn đầm chắc, không có chấn rung mạnh từ mặt đường lên vô-lăng. Thậm chí, khi tăng tốc lên 160km/h, xe vẫn tạo được cảm giác ổn định đến bất ngờ. Trên phiên bản Captiva LTZ 2012 này, điểm đáng chú ý nhất là khả năng cách âm của xe tốt hơn hẳn so với đời trước. Hệ thống phanh ABS là điểm cộng của Captiva mới, cảm giác phanh êm và hoạt động hiệu quả theo đúng phán đoán quãng đường phanh của người lái.  

Xe vừa lăn bánh vào thành phố Huế bỗng gặp một dòng sông Hương từ ngàn xưa vẫn êm đềm trôi. Tôi thích những con đường tỏa bóng mát, những vòm xanh đan xen vòm xa tít tắp, những góc phố đầy rêu phong, những chùm hoa nghiêng nghiêng tỏa hương thoang thoảng trong khí tiết yên bình nơi đất cố Đô. Bốc máy gọi cho người bằng hữu nơi đây thì được tư vấn điểm ăn trưa bình dân rằng: “Cơm chị Tẹo đường Hai Bà Trưng!”. Chỉ thế thôi cũng đủ cảm nhận được sự mến thương nơi đất Huế.  

 

Từ Huế vào Hội An, chúng tôi không chọn qua đường hầm mà đi qua đèo Hải Vân. Xe vượt qua từng khúc cua tay áo có độ dốc lên tới 10% rất nhẹ nhàng. Dù mặt trời đã xế bóng nhưng vẫn đủ thời gian để chiêm ngưỡng lại những khúc cua tử thần của quá khứ. Giờ đây mật độ xe lưu hành ít nên việc thưởng lãm vẻ đẹp của con đường bên biển, bên đèo dễ dàng hơn. Cả đoàn tiến vào Hội An trong ánh đèn lồng lung linh. Nét đơn sơ mộc mạc nhưng thật quyến rũ của phố đêm Hội An làm hút hồn chúng tôi. Những con phố cổ nhỏ, trầm mình trong hương thơm ngào ngạt của mùi hương xứ Quảng như đưa chúng tôi lạc vào thế giới xưa. Phố đêm ở Hội An những ngày cuối tuần không một tiếng động cơ xe, chỉ có bước chân của du khách phương xa chiêm ngưỡng nét cổ, mộc mạc của phố Hội.  

Nếu như phố cổ Hội An cổ kính, trầm lắng thì biển Cửa Đại cách thị xã Hội An 5km về phía Đông lại khá sôi động. Đây là nơi con sông Thu Bồn đổ ra biển lớn, là điểm có những bãi biển cát trắng mịn với những hàng dừa xanh mát. Tất cả chan hòa trong ánh bình minh, những ngọn sóng xô nhẹ cuốn mọi thứ ra xa trong nắng ban mai. Một vẻ đẹp làm say đắm lòng người. Ấy thế nên thực khách mới ví rằng Cửa Đại như “nét duyên con gái” của mẹ Hội An. Mỗi người đều có những tâm trạng riêng khi đến vùng biển này nhưng hầu hết đều đồng ý với nhau rằng, đây là vùng biển thơ mộng và hiền hòa.  

Trở về  

Ngày cuối cùng hành trình là một ngày nước rút. Buổi sáng còn nếm hương vị Cao Lầu Hội An, nửa đêm đã có mặt tại Hà Nội. Đoạn đường không hề ngắn: 780 km. Chúng tôi nhìn vào đồng hồ côngtơmét xe mình: đoạn đường đã đi dài gần 2000 cây số.   Về Hà Nội sau một hành trình dài nhưng không ai trong đoàn cảm thấy mệt mỏi, dự định cho một chuyến xuyên Việt lại được nhen nhóm ngay khi vừa kết thúc chuyến đi. Có lẽ, Captiva sẽ lại là lựa chọn của đoàn chúng tôi.  

Thông số kỹ thuật xe Chevrolet Captiva LTZ 2012

  • Dài x Rộng x Cao: 4.673 x 1.849 x 1.756 (mm)
  • Chiều dài cơ sở: 2.707 (mm)
  • Khoảng sáng gầm xe: 152 (mm)
  • Trọng lượng không tải: 1.839 (kg)
  • Trọng lượng toàn tải: 2.452 (kg)
  • Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,935 (mm)
  • Động cơ: 2.4 DOHC, MFI
  • Công suất: 167,5/5.600 (kW/rpm)
  • Mô-men xoắn: 230/4.600 (Nm/rpm)
  • Hộp số: số tự động, 6 cấp
  • Dẫn động: RWD
  • Kích thước lốp: 235/55R18
  • Dung tích bình nhiên liệu: 72 lít
  • Giá bán (đã bao gồm VAT): 880,482,816 VNĐ  

>> Xem thêm ảnh chi tiết Captiva LTZ 2012  

Bài: Lê Hùng (TTTĐ)
Ảnh: Huy Thắng
Thực hiện: Autodaily Team

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm