16:43  | 

Chiến thuật khắc phục sự cố khôn ngoan của Ford

Không một nhà sản xuất ôtô nào muốn đi vào vết xe đổ của Toyota. Và đương nhiên, Ford cũng chẳng phải thánh thần để là ngoại lệ.

Tân binh mới trong gia đình Ford - chiếc xe thể thao đa dụng tiện ích Escape 2013 đã vấp phải sai lầm ngay sau khi ra mắt khi nhà sản xuất này yêu cầu các chủ sở hữu ngưng sử dụng để ngăn chặn hiểm họa gây cháy.

Lỗ hổng trong thiết kế dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn gây ảnh hưởng lên một số lượng xe chưa rõ trong tổng số 11.500 chiếc Escape được sản xuất tại nhà máy Kentucky, Louisville của Ford. Chỉ những chiếc Escape được trang bị động cơ Ecoboost 1,6 lít mới bị mắc lỗi này.

Ford đã có xử lý khôn khéo trong vụ triệu hồi Escape 2013

Đây không phải là lần trục trặc đầu tiên. Chiếc Escape SUV tái thiết kế toàn diện dựa trên nền tảng Mazda này đã được giới thiệu vào năm 2000, bị triệu hồi chỉ một vài tuần sau khi Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ và Ford mở một cuộc điều tra theo báo cáo của các lái xe rằng chân phải của họ không thể di chuyển từ bàn đạp ga đến chân phanh do lỗi thiết kế của một bảng điều khiển trong hệ thống trung tâm. Ford đang thay thế bộ phận này.

Mặc dù Ford không báo cáo thiệt hại về người nhưng đợt triệu hồi đã làm thất bại lần ra mắt mô hình mới này tại thời điểm các nhà sản xuất đang ganh đua tranh giành thị phần và nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh kể từ sau cuộc khủng hoảng 2008.

Tuy nhiên, Ford đang ra sức khắc phục sự cố đáng tiếc trên cũng như cung cấp các gói hỗ trợ để giúp đại lý và chính bản thân hãng tránh được một sự sụp đổ đã từng nhấn chìm Toyota vào năm 2010-2011.

“Chúng tôi đang thực sự cố gắng làm những điều tốt nhất cho khách hàng của mình”, ông Marcey Zweibel – phát ngôn viên của Ford cho hay.

Michelle Krebs, nhà phân tích cấp cao của Edmunds.com cho biết: “Đối với Ford, các vấn đề của Escape sẽ lắng xuống. Tuy nhiên hãng đang cố gắng làm tất cả để lần ra mắt dòng sedan gia đình Fusion được trọn vẹn. Đây thực sự là một phân khúc cạnh tranh và không cho phép có thêm bất cứ một sai sót nào".

Theo như giải thích từ nhà sản xuất, nguồn gốc của vấn đề là do đường ống dẫn nhiên liệu bị trầy xước nhưng hãng này vẫn chưa cung cấp danh tính nhà cung cấp sản phẩm này. Đường ống gắn với động cơ có thể bị trượt do đó gây ra hiện tượng rò rỉ nhiên liệu và bốc cháy.

Zweibel cho biết việc thay thế diễn ra trong vòng chưa đến một giờ và tất cả các xe thu hồi sẽ được sửa chữa chỉ trong vài tuần.

Escape mới, với kiến trúc tương tự như Ford Focus mới, có giá từ 22.500 USD và cạnh tranh với Honda CR-V, Toyota RAV4, Mazda CX-5 và Kia Sportage.

Ford rõ ràng đã dựa trên sự minh bạch và cởi mở để khắc phục trục trặc kỹ thuật và mối đe dọa đến từ SUV mới.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm