10:16  | 

Ford Fiesta "hạ gục" Hyundai Accent?

Hai đối thủ đến từ hai nửa bán cầu mang đến những gì cho cuộc chiến cam go trong phân khúc xe cỡ nhỏ.   Trong nền kinh tế tiết kiệm nhiên liệu như hiện nay, thị trường xe nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu có giá mềm lại trở nên “nóng” hơn bao giờ hết với vô vàn cái tên như Kia Rio, Toyota Vios, Toyota Yaris, Honda Fit… và tất nhiên không thể không kể đến hai mẫu xe phổ biến nhất: Ford Fiesta và Hyundai Accent. Ra đời sau, Hyundai chứng tỏ với đối thủ Fiesta rằng mình không hề kém cạnh. Fiesta, mặc dù phải ngậm ngùi chia sẻ thị phần nhưng vẫn thể hiện bản lĩnh “gừng càng già càng cay”.   Thiết kế ngoại thất   Từng bước một, Hyundai đã thay thế một thế hệ nhạt nhẽo, có phần phái sinh bằng những cuộc cách mạng táo bạo, giàu trí tưởng tượng với một hướng thiết kế độc đáo, khác biệt.   Lấy cảm hứng từ chủ đề 'điêu khắc dòng chảy” với các tấm kim loại được chạm trổ tinh tế, Accent khá đẹp. Hoàn thành việc tái thiết kế vào năm 2012, nhìn chung, đối với Accent phiên bản 2013, hãng Hyundai chỉ nâng cấp đơn giản bằng cách bổ sung trang thiết bị và những tính năng tiện nghi tiêu chuẩn.  

  Ở dòng GLS sedan, phía trước nổi bật với khung kim loại hình thang bao quanh lưới tản nhiệt, ở giữa là logo quen thuộc hình chữ H nghiêng. Hai bên sườn xe gây ấn tượng mạnh mẽ bằng các chạm khắc nổi ở phía trên gần tay nắm cửa cùng chi tiết chìm ở phía dưới . Các đường nhấp nhô trên xuất hiện khắp các chi tiết trên xe, từ mui xe cho đến khu vực đèn sương mù tạo ra hiệu ứng ánh sáng đặc biệt.  

  Mẫu xe năm 2013 không khác mấy so với phiên bản 2012, khi vẫn sử dụng bộ la zăng 4 chấu kép 16 inch, đèn sương mù cách điệu hình giọt nước, đèn pha và cụm đèn hậu thiết kế góc cạnh trẻ trung, thời trang, xi-nhan báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu. Ngoài ra, hãng Hyundai còn đưa cửa sổ trời điều khiển điện vào danh sách trang thiết bị tùy chọn dành cho Accent bản SE 2013.   Fiesta đã giúp Ford lấy lại vị thế trong phân khúc xe hơi nhỏ chạy dường như từ lâu mất tích trong danh sách các sản phẩm của hãng. Khi chiếc xe gia đình cỡ nhỏ này xuất hiện trên thị trường Mỹ một vài năm về trước, nó thực sự ấn tượng và gây chấn động hơn hầu hết các mẫu xe khác có cùng kích thước.  

  Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Fiesta chính là sự phối hợp màu sắc hài hòa cùng cấu trúc hợp lý. Với đường bao mái hình vòm, vẻ ngoài manh mẽ, nhìn từ bên, chiếc xe có dạng hình tam giác. Và theo xu hướng của ngành công nghiệp ô tô hiện nay mà Fiesta là một trong những kẻ dẫn đầu, đèn pha trải dài về phía chắn bùn đằng sau. Đèn đuôi được đặt cao hơn tiến lên gần các trụ sau – một vị trí đảm bảo đủ hai yếu tố: chức năng và phong cách.   Đánh giá: Hyundai Accent 2013- Ford Fiesta 2013 : 1-0   Trang bị nội thất   Chiếc xe cỡ nhỏ 2013 Hyundai Accent có lẽ là một trong những mô hình ít tốn kém nhất trên thị trường hiện nay, nhưng nhiều nhà phê bình đánh giá cao khoang chứa đồ rộng rãi cùng không gian hành khách ấn tượng so với kích cỡ trên cả cả hai dòng sedan và hatchback, và tất nhiên là không thể thiếu danh sách các tính năng nội thất tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều đối thủ cạnh tranh, Accent bị phàn nàn đối với nguyên liệu giá rẻ và cách sử dụng phức tạp, nhưng về tổng thể, giới truyền thông khá hài lòng với cabin.  

  Hyundai Accent 2013 có đủ không gian cho hành khách và lái xe cao trên 1m8. Mặc dù vậy có nhiều ý kiến phản hồi những chiếc ghế đã không được nhồi đủ đệm, và vì vậy thiếu đi sự thỏa mái và êm ái. Chiếc xe này đi kèm dàn âm thanh 6 loa, USB và cổng phụ, cửa sổ điện, khóa cửa, điều hòa không khí. Với mẫu sedan, không gian chứa đồ là 390 lít – khá tốt cho dòng xe cỡ nhỏ. Trong khi đó mẫu hatchback là 600 lít khi ghế sau được sử dụng và 1.350 lít nếu các ghế này được gập lại.  

  Tương đồng với hầu hết các xe nhỏ giá cả phải chăng, nội thất của Fiesta khá cơ bản. Đa phần các ý kiến hài lòng với số lượng tùy chọn có sẵn trên Fiesta, thậm chí nhiều người còn cho rằng Fiesta là một trong những chiếc xe có chất lượng cao nhất trong phân khúc với ghế trước thoải mái. Nhược điểm duy nhất là chiếc xe thiếu không gian ghế sau và không gian để đồ, nhưng đó cũng là điển hình của dòng xe này.  

  Hầu hết các nhà phê bình đều đồng ý ghế trước có đủ sức chứa cho người lớn, nhưng lái xe nào có chiều cao quá khổ sẽ gặp chút vấn đề với chỗ để chân. Hàng ghế thứ hai dường như chỉ thích hợp với trẻ em, bởi người lớn sẽ cảm thấy không thỏa mái với không gian để chân hạn chế - nhược điểm thường thấy ở những chiếc xe nhỏ như Fiesta.  

  Đối với phiên bản 2013, Ford đã củng cố thêm bằng cách đưa ra một số tính năng mới cho xe. S Fiesta có sẵn điều hòa không khí và hệ thống âm thanh 40W và 4 loa tiêu chuẩn. Tiếp theo là phiên bản SE, có thêm hệ thống kết nổi rảnh tay, bộ điều khiến hành trình, và đương nhiên là âm thanh cũng đã được nâng cấp. Mô hình Titanium hàng đầu với ghế da nóng, ánh sáng và đầy đủ tiện nghi.   Đánh giá: Hyundai Accent 2013- Ford Fiesta 2013 : 1-1   Động cơ, hộp số và khả năng vận hành   Là một trong những chiếc xe có công suất lớn nhất trong phân khúc, nhưng một số nhà phê bình nhận xét Accent không mạnh mẽ như vậy và bánh lái cũng không chính xác. Họ thất vọng đôi chút về nhược điểm này nhưng lại đánh giá cao chuyển số mượt mà và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe này.  

  Chiếc xe trang bị động cơ 1,6 lít 4 xy lanh có thể sản sinh công suất 138 mã lực với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc tự động 6 cấp tùy chọn. Với cả hai hộp số trên, lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Accent là 5,8 lít/100km. Những thông số trên khiến cho Accent trở thành một trong những chiếc xe mạnh mẽ nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc, tuy nhiên nhiều phóng viên ôtô cho biết động cơ của Hyundai không mạnh mẽ như họ mong đợi. Chuyển số diễn ra nhịp nhàng trên cả hai hộp số nhưng một số lái xe nghĩ rằng nó khá chậm chạp khi leo núi. Họ đổ lỗi cho vô lăng điện của nó gây ra sự thiếu chính xác khi lái xe trên đường và họ thường xuyên phải chỉnh sửa. Bù lại, chiếc xe khá thỏa mái và yên tĩnh.   Fiesta chắc chắn không phải là chiếc xe nhỏ mạnh mẽ nhất trên thị trường thế nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô cho rằng khả năng xử lý dứt khoát và động cơ tinh chỉnh kết hợp để tạo ra một chiếc xe vô cùng thú vị với mức giá cực kỳ hấp dẫn.  

  Trái tim của Fiesta là động cơ 1,6 lít 4 xy lanh xếp thẳng công suất 120 mã lực. Khả năng tăng tốc tương đối tốt nhưng một vài lái xe cho biết Fiesta cần thêm sức mạnh để chạy trên đường cao tốc. Sức mạnh này được dẫn động thông qua hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn hoặc hộp số tự động 6 cấp tùy chọn. Hộp số sàn được ưa thích hơn vì chuyển số mượt mà hơn. Một số cho biết không tìm thấy khác biệt giữa hai hộp số trong khi số khác cho rằng việc giảm số diễn ra chậm khi dùng hộp số tự động.   Lượng tiêu thụ nhiên liệu theo đánh giá của EPA đạt 6,0 lít/100km, cao gần nhất trng phân khúc này. Bạn cũng có thể thêm một gói đặc biệt có thể tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên gần 5,8 lít/100km.   Hầu hết các báo cáo đều cho thấy khả năng xử lý của Fiesta là chính xác, kịp thời. Dù có một vài lời phàn nàn hệ thống lái trợ lực điện tử không nhạy nhưng tất cả đều đồng ý rằng thiết lập trên Fiesta là một trong những phiên bản tốt nhất họ từng thử nghiệm.   Đánh giá: Hyundai Accent 2013- Ford Fiesta 2013 : 0-1   Trang bị an toàn   Kiểm tra va chạm không phải là điểm mạnh của Accent phiên bản cũ, cho nên người ta mong đợi các mẫu xe thế hệ mới được giới thiệu năm ngoái một cải tiến lớn, thế nhưng trái lại, Accent 2013 mang đến một chút thất vọng. Đặc biệt là trong phân lớp xe cỡ nhỏ- luôn lôi kéo sự chú ý về các tiêu chuẩn an toàn.   Chiếc xe được trang bị sáu túi khi an toàn, phanh chống bó cứng và hệ thống kiểm soát ổn định, tựa đầu chủ động.  

  Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ đã trao tặng Accent điểm số 4 sao tổng thể tuy nhiên nó cũng chỉ ra sự thiếu an toàn ở cửa sau bên trái trong thử nghiệm tác động bên mà có thể làm tăng khả năng chấn thương ngực khi tai nạn xảy ra. IIHS dành cho Accent hầu hết điểm tốt, nhưng ở phần bảo vệ va chạm bên thì chỉ chấp nhận được.   Khả năng quan sát trên phiên bản hatchback là khó khăn hơn so với sedan. Lý do chủ yếu là do vị trí của cột trụ D lớn và tựa đầu chủ động ghế sau. Accent sở hữu gương chiếu hậu rộng nhưng lại thiếu camera chiếu hậu và giám sát điểm mù.   Khi chọn một chiếc xe cỡ nhỏ, bạn nên dành thời gian quan tâm đến các tính năng an toàn. Và thật yên tâm khi biết rằng Fiesta 2013 nằm trong số những chiếc xe an toàn nhất phân khúc.  

  IIHS dành cho chiếc xe này điểm tốt trong các thử nghiệm va chạm phía trước, sau, bên cạnh và sức bền của mái cũng như giải thưởng chiếc xe an toàn các năm trước. Trong các bài kiểm tra của cơ quan chính quyền liên bang, cũng giống như đối thủ Huyndai Accent, Fiesta giành được điểm số bốn sao trên năm sao tổng thể, cụ thể là 5 sao cho thử nghiệm va chạm trước, bốn sao cho thử nghiệm va chạm bên cùng lưu ý khả năng chấn thương ngực cao.   Danh sách các tính năng an toàn vô cùng mạnh mẽ bao gồm túi khí được trang bị khắp nơi, hệ thống trợ lực lái xe điện tử kết hợp với hệ thống ổn định tay lái giúp Fiesta giữ thẳng lối bất chấp đường dốc hay gió mạnh.   Đánh giá: Hyundai Accent 2013- Ford Fiesta 2013 : 0-1   Thương hiệu và giá cả   Dù có thâm niên ngắn hơn trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng sự lan tỏa và sức hút của Huyndai là điều không cần bàn cãi. Sự lớn mạnh và tươi trẻ của Huyndai trong những năm gần đây khiến cho “ lão làng” Ford cũng cần dè chừng nhiều hơn nữa. Tuy nhiên giá của Huyndai Accent tại Mỹ là 14.154 USD trong khi Ford Fiesta rẻ hơn tương đối, chỉ 12.705 USD.  

  Đánh giá: Hyundai Accent 2013- Ford Fiesta 2013 : 0-1   Kết luận   Nếu bạn là fan của những chiếc xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu thì đây chính là khoảng thời gian thuận lợi để sắm sửa cho mình một chiếc. Tuy nhiên, cả Accent và Fiesta sẽ vấp phải những cạnh tranh vô cùng gay gắt, không những đến từ các đối thủ khác mà còn đến từ chính những chiếc xe trong đội hình của chính mình. Hãy chọn Fiesta nếu thứ bạn cần là cảm giác lái xe thú vị, còn nếu bạn yêu thích sự lôi cuốn rộng lớn và giá trị mạnh mẽ, Accent chính là chiếc xe mà bạn cần.  

  >> Xem ảnh chi tiết Ford Fiesta 2013 >> Xem ảnh chi tiết Hyundai Accent 2013   Ngọc Điệp (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm