12:02  | 

Ford lỗ nặng ở thị trường châu Âu

Do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu, lợi nhuận quý hai của Ford bị sụt giảm mạnh, nhưng sự phục hồi của thị trường Mỹ đã giúp hãng tiếp tục cầm cự được.

So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhận ròng đã giảm 57% từ 2,4 tỷ đôla xuống còn 1 tỷ đôla và giá cổ phiếu cũng giảm từ 59 cent xuống còn 26 cent.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì xét về mặt đầu cơ chứng khoán, Ford kiếm được 30 cent một cổ phiếu, đứng đầu trong số các cổ phiếu ở cùng mức giá.

Cuộc khủng hoảng tại châu Âu đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của Ford

Lợi nhuận thu được từ thị trường Bắc Mỹ không đủ để bù đắp các khoản thua lỗ ở thị trường châu Âu. Năm ngoái, mức lợi nhuận trước thuế của Ford ở thị trường này là 176 triệu đôla thì năm nay, mức lỗ chưa tính thuế được thông báo đã lên tới 404 triệu đôla.

Khó lòng hy vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn. Dự báo tính đến hết năm nay, khoản thua lỗ ở châu Âu sẽ vượt quá 1 tỷ đôla.

Lợi nhuận trước thuế từ thị trường Bắc Mỹ là trên 2 tỷ đôla, tăng so với mức 1,9 tỷ đôla năm ngoái.

Tháng trước, đã có cảnh báo rằng lợi nhuận quý hai sẽ sụt giảm do tình hình thị trường ở châu Âu tiếp tục xấu đi. Trước mắt, đó sẽ là vấn đề nan giải đối với Ford.

Chính diễn biến phức tạp của cuộc khủng hoảng nợ công đã khiến nhiều quốc gia châu Âu lâm vào cảnh suy thoái và kéo thị trường ôtô đi xuống. Theo số liệu thống kê, doanh số bán hàng ở Tây Âu đã giảm 4,2%. Tình cảnh này trái ngược với thị trường Mỹ, lượng xe tiêu thụ trong nửa đầu năm nay đã tăng 15% so với năm trước.

Ford đang phải đối mặt với những thách thức khó lường, họ cần đánh giá lại tình hình kinh doanh ở châu Âu để có chiến lược đầu tư hợp lý hơn.

Năm nay, thị trường châu Âu tiêu thụ ít hơn chừng 1 triệu chiếc xe so với thị trường châu Mỹ, và Ford cần điều chỉnh lại lượng xe dự kiến sản xuất.

Theo Bob Shanks, Phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc tài chính của Ford, thì: "Để phục hồi được cần có thời gian dài. Do nhu cầu thị trường suy giảm, chúng tôi sẽ hạ công suất sản xuất xuống."

Trong phiên giao dịch hôm thứ Tư, cổ phiếu Ford tiếp tục giảm thêm 1%.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm