06:32  | 

Góc nhỏ bộ sưu tập Lambretta Hà Nội

Trong khoảng không gian nhỏ, hơn 10 xe thuộc thương hiệu scooter lừng danh của Italy đứng cạnh nhau, khoe vẻ tàn phá của thời gian như TV 122 serie 1 hay thiết kế hiện đại, thời trang như LN125.

>> Xe Lambretta Việt Nam giá 85 triệu đồng

Là một trong số 3 thương hiệu xe cổ được ưa chuộng nhất thế giới, Lambretta lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc scooter Cushman ra đời ở Nebraska (Mỹ) trước Thế chiến II, vốn là phương tiện vận chuyển trên chiến trường của lính nhảy dù và hải quân.

Lambretta - dòng scooter trứ danh đến từ Italy. Ảnh: Minh Thủy.

Ferdinando Innocenti, người sáng lập ra Lambretta, ra đời trong một gia đình thợ rèn ở Tuscan (Italy). Ông bắt đầu con đường kinh doanh bằng việc xây dựng nhà máy thép tại Roma năm 1922. Đến 1931, Innocenti chuyển cơ sở kinh doanh sang Milan và sản xuất vật liệu xây dựng. Trong chiến tranh, nhà máy bị đánh bom nặng nề nhưng vẫn phát triển và sau đó trở thành một trong những công ty quan trọng nhất ở Italy.

Mong muốn sản xuất một phương tiện di chuyển đơn giản, mạnh mẽ, giá cả chấp nhận được và dễ lái với cả nam lẫn nữ, Innocenti mời kỹ sư hàng không Corradino D'Ascanio, người thiết kế máy bay trực thăng sản xuất hàng loạt đầu tiên cho hãng Agusta, về thiết kế chiếc scooter đầu tiên cho Innocenti.

Lambretta cũng là dòng scooter cổ được nhiều người sưu tầm. Ảnh: Minh Thủy.

Theo một giai thoại, mẫu thuẫn về thiết kế, trong việc sử dụng khung ống hay khung đơn, D'Ascanio rời Innocenti và mang bản thiết kế tới Enrico Piaggio. Cũng vì thế, thương hiệu Vespa khai sinh ở Piaggio.

Innocenti bắt đầu sản xuất Lambretta vào năm 1947, một năm sau khi Piaggio cho ra đời Vespa. Trong khi Lambretta sử dụng khung ống, Vespa lại dùng khung đơn monocoque. Nhưng các dòng J serie của Lambretta từ 1964 đến 1971 lại dùng cùng kiểu khung với Vespa.

Năm 1972, chính phủ Ấn Độ mua lại nhà máy ở Milan và quyền sở hữu tên gọi Lambretta. Ngày nay, bản quyền về thương hiệu Innocenti thuộc về Fiat, trong khi những đăng ký thương hiệu toàn cầu Lambretta và Lambro thuộc về Hiệp hội Lambretta.

Tại Việt Nam, sau thời gian dài vắng bóng, Lambretta trở lại bằng sản phẩm LN125 thiết kế lại hoàn toàn dựa trên lịch sử của hãng scooter, được bán ra từ ngày 24/10/2011.

Với nhiều người hâm mộ Việt Nam, Lambretta, cũng giống như Vespa, đặc biệt là các mẫu xe cổ, thể hiện một thú chơi và gu thẩm mĩ riêng. Không ít người trong số họ sở hữu những chiếc xe thuộc cả 2 thương hiệu trên. Nhưng với Lambretta, họ thường phải đầu tư nhiều hơn, phần lớn vì xe được cho là có kết cấu phức tạp hơn, nên việc sửa chữa hay phục chế công phu hơn.

Theo Vnexpress

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm