08:40  | 

Khi xe gia đình trở thành hàng “hot”

Khi không còn gì hấp dẫn nữa, những chiếc xe gia đình lại được khách hàng quan tâm nhiều hơn. Lượng xe tiêu thụ tại thị trường Mỹ 6 tháng đầu năm nay đã tăng trung bình 14,8%, trong đó những mẫu sedan cỡ trung như Toyota Camry, Ford Fusion và Chevrolet Malibu đạt mức tăng trưởng là 27%, riêng trong tháng sáu đã tăng tới 37%.

Đánh dấu sự tăng trưởng của dòng sedan gia đình là việc xuất hiện nhiều mẫu xe mới, trong đó đáng chú ý nhất là Volkswagen Passat, Nissan Altima và Malibu. Hai ứng cử viên sáng giá trước đây là Accord và Camry cũng quay trở lại với lượng sản xuất nhiều hơn. Và bằng cách giảm kích cỡ động cơ trong một số model, vấn đề tiêu thụ nhiên liệu đã được cải thiện rõ rệt. Ông Jeff Schuster, Phó tổng giám đốc công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive, đánh giá: ''Phân khúc xe sedan gia đình đã thiết lập lại vị thế của mình và mang nhiều điểm nhấn hơn trong thiết kế và phong cách".

Khách hàng của xe sedan 4 chỗ chủ yếu là những người già sống một mình hay những người trẻ độc thân. Tất nhiên, nhiều gia đình có trẻ em vẫn dùng loại xe này. Lượng khách hàng tiềm năng thay đổi phụ thuộc vào việc liệu nhà sản xuất có đáp ứng được yêu cầu của họ không. Chiếc Nissan Altima đời mới có thể có giá lên tới 33.000 đôla cho động cơ V6 3,5 lít hay chỉ còn 21.931 đôla với động cơ 2,5 lít mà không kèm thảm cho cabin hoặc cốp xe.

Toyota Camry 2012

Danh sách những mẫu xe bán chạy nhất gồm có: Camry 213.902 chiếc, tăng 45%; Accord 164.141 chiếc, tăng 20%; Altima 157.101 chiếc, tăng 19%; Malibu 141.437 chiếc, tăng 15% và Fusion 136.849 chiếc, tăng 4%.

Doanh số của Camry và Accord bị sụt giảm do trận động đất và sóng thần năm 2011 tại Nhật Bản làm ảnh hưởng tới tình hình sản xuất. Theo số liệu so sánh từng năm thì Toyota và Honda có khả năng tăng công suất lắp ráp. Mẫu Toyota Camry mới đã được giới thiệu, còn Honda Accord mới dự kiến ra mắt vào mùa thu.

Một trong những sản phẩm nổi bật nhất năm nay là Volkwagen Passat, với doanh số bán lẻ tăng đều đặn theo tháng và đã đạt mốc 10.000 chiếc trong tháng Sáu. VW đang hướng tới mục tiêu vượt qua Toyota và GM để trở thành hãng xe có lượng tiêu thụ nhiều nhất thế giới vào năm 2018. Việc này đòi hỏi một sự tăng trưởng vượt bậc ở thị trường Mỹ, nơi VW còn chưa trở thành bá chủ.

Volkswagen Passat 2012

Trước khi chiếc Passat mới giành được nhiều giải thưởng và có thêm phiên bản động cơ diesel, VW đã không chú ý tới trong phân khúc xe sedan cỡ trung. Passat được lắp ráp tại một nhà máy VW mới ở Chattanooga và có khả năng sẽ vượt qua mốc 10.000 chiếc mỗi tháng.

Nghi vấn tăng tốc ngoài ý muốn liên quan tới Camry suốt 2 năm qua đã được chứng minh là vô căn cứ. Chiếc xe giờ có tỷ lệ các bộ phận sản xuất tại Mỹ cực kỳ cao. Hầu hết những chiếc Camry bán tại Mỹ được lắp ráp ở nhà máy Georgetown (bang Kentucky) hoặc ở nhà máy Lafayette (bang Indiana), với mục đích là giúp ích cho nền kinh tế Mỹ.

Thị trường ôtô Mỹ còn một chặng đường dài phải đi để quay lại đỉnh cao trước năm 2008. Sự phục hồi của phân khúc xe sedan gia đình vừa qua là dấu hiệu quan trọng cho thấy tình hình kinh doanh đang đi đúng hướng.

Ngọc Tuấn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm