06:51  | 

Khóa phanh đĩa chống trộm xe máy: Rẻ mà hiệu quả

Hiện nay, hiện tượng trộm cắp xe máy xảy ra ngày càng nhiều. Chỉ một phút sơ sẩy, chiếc xe của bạn có thể trở thành miếng mồi ngon cho bọn “đạo chích”. Vì thế, rất nhiều người dùng đã trang bị thêm các loại khóa chống trộm cho xe máy và khóa phanh đĩa là một ví dụ.

Đa dạng các loại khóa chống trộm

Với những tay trộm chuyên nghiệp, nếu bạn sử dụng những loại khóa thông thường việc mở khóa có thể được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng. Để đối phó với nạn trộm cắp xe máy, nhiều loại khóa chống trộm đã được nghiên cứu và giới thiệu.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu khóa, tổng hợp lại có thể chia ra 3 loại: khóa điện tử, khóa chốt (khóa càng, khóa phanh đĩa, khóa mâm) và khóa xích. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Loại thì tiện lợi, kín đáo nhưng đôi khi cũng gây ra lắm phiền phức mà giá cả lại khá đắt. Loại thì rẻ, dễ mua nhưng lại bất tiện khi sử dụng.

Anh Dũng – thợ sửa chữa xe máy cho hay: “Khóa điện tử có báo động về cơ bản là khá an toàn. Tuy nhiên, đa phần các thiết bị có nhiều tính năng thường ngốn khá nhiều điện từ ắc-quy. Theo người thợ này, nhiều trường hợp ắc-quy yếu thì xe không thể khởi động được”.

“Hệ thống điện trên mỗi xe nguyên bản đều được nhà sản xuất tính toán đảm bảo khả năng cung cấp điện, chịu tải, và luôn cách điện tốt. Do đó việc tháo dỡ mạch, và bổ sung phụ tải có thể làm mất sự cân bằng, tăng nguy cơ chập điện dẫn tới cháy nổ. Bên cạnh đó, bản thân các thiết bị "ngoại nhập" không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém cũng dễ phát sinh trục trặc, gây ảnh hưởng tới các thiết bị điện khác trên xe...” – Anh Dũng cho biết thêm.

Với các loại khóa cơ khí như khóa càng, khóa mâm, lắp cố định thì đơn giản nhưng cũng phát sinh không ít phiền toái. Ít sử dụng, lại được lắp đặt ở vị trí thấp, khóa thường xuyên phải hứng chịu các loại bùn đất. Lâu ngày các chi tiết bị oxy hóa làm khóa kẹt cứng. Bụi bẩn, nước mưa đôi khi khiến chính chủ xe cũng loay hoay mãi mới mở được khóa.

Cân nhắc ưu, nhược của từng loại khóa chống trộm, đồng thời qua thực tế sử dụng, nhiều người tiêu dùng “mách” nhau lắp loại khóa phanh đĩa. Đây là loại khóa cơ khí vừa có mức giá hợp với túi tiền của nhiều người vừa có hiệu quả và độ an toàn cao.

Khóa phanh đĩa: Giá rẻ, tiện dùng và an toàn

Ngày càng có nhiều người sử dụng xe máy phanh đĩa lắp khóa chống trộm trên đĩa phanh. Ưu điểm của loại khóa này là không phức tạp và can thiệp vào hệ thống điện của xe như khóa chống trộm điện tử. Bên cạnh đó, kiểu khóa này không cần lắp cố định, chỉ khi sử dụng mới gắn vào đĩa phanh nên cất giữ gọn nhẹ và có độ bền cao hơn so với các loại khóa càng hay khóa mâm do không chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, bụi bẩn.

Đặc điểm chung của khóa phanh đĩa xe máy là được chế tạo từ thép hợp kim rất cứng, không thể cưa, cắt hoặc phá hủy bằng a-xít, nên được người sử dụng đánh giá cao. Thân khóa có khe để lùa vào đĩa phanh, bên trong có chốt thép cài xuyên qua lỗ nhỏ của đĩa sang nửa bên kia, khi đã bấm khóa thì xe không thể di động được nữa.

Trên thị trường hiện nay, riêng về loại khóa phanh đĩa chống trộm cũng rất đa dạng về giá cả cũng như tính năng. Có loại nhập khẩu từ châu Âu còn tích hợp cả còi báo động. Sản phẩm gồm một ổ khóa báo tự động (có lắp pin) và 2 chìa khóa. Theo hướng dẫn sử dụng, khi người dùng mở khóa và đảo chiều của vòng khóa, khóa sẽ kêu "bíp" sau đó lấy chìa khóa ra và chuông báo sẽ được thiết lập sau 15 giây. Tác động lực lần thứ nhất (hoặc mở khóa) hệ thống báo động sẽ cảnh báo bằng 3 tiếng "bíp, bíp, bíp". Và sẽ tiếp tục phát ra tiếng hú liên tục với cường độ 110db khi có bất cứ lực nào tác động vào. Tiếng hú sẽ ngừng lại trong vòng 10 giây và sẽ tiếp tục hú khi có lực tác động tiếp. Hệ thống cảnh báo chỉ ngừng kêu khi khóa được mở. Loại khóa tích hợp cảnh báo điện tử này được bán ra với mức giá khoảng 300 ngàn đồng.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể lựa chọn khóa hiệu Master Lock của Mỹ là kiểu chuyên dụng cho xe máy phanh đĩa như Future, Suzuki và các loại scooter... Giá dao động từ 190.000 đồng/bộ đến 490.000 đồng/bộ; khóa XENA có gắn còi báo động với mức giá khá cao từ 700 đến 900 ngàn đồng.

Phổ biến nhất vẫn là loại khóa phanh đĩa của Đài Loan mang hiệu Z-CON hay của Việt Nam như Việt Tiệp, Việt Thái.. vì giá rất hợp lí mà độ an toàn không thua các thương hiệu nhập khẩu khác. Điểm đặc biệt của những loại này là chìa không thể làm giả hoặc cắt thêm hay thay thế bằng chìa khóa mới, khóa còn có thể chống các loại chìa đa năng hay vam mở khóa. Giá khóa phanh đĩa kiểu "bình dân" này chỉ từ 90 đến 120 ngàn đồng/bộ.

Anh Lê Nguyễn Tuấn (người đang sử dụng khóa chống trộm trên chiếc Nouvo LX bản phanh đĩa) kết luận: “Dù nhiều loại, quanh đi quẩn lại thì thấy loại khóa phanh đĩa là hợp lí nhất. Củ khóa nhỏ gọn, dù trộm có biết được thì cũng bó tay, muốn lấy ra được phải dùng máy cắt hoặc tháo bánh (nhưng lúc đó lại không dắt xe được), giá cả cũng dễ chịu, chỉ bằng 1/3 cho tới một nửa loại điện tử. Thực tế tôi dùng cũng thấy rất yên tâm”.

Như vậy là chỉ với từ 100 đến 500 ngàn đồng, bạn đã có một bộ khóa chống trộm khá tiện dùng và an toàn. Nhiều người cho rằng, chi một khoản vài trăm ngàn để bảo vệ chiếc xe giá trị mấy chục triệu thì cũng là điều không quá phải băn khoăn.

Thế Đạt (Theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (11)


Có thể bạn quan tâm