23:17  | 

Thị trường xe hơi Mỹ tháng 6: Bùng nổ

Tháng 6 bán hàng tốt nhất kể từ năm 2007, Toyota và Honda dẫn đầu thị trường, The Big 3 tăng trưởng ấn tượng là những điểm nhấn trên thị trường tô Mỹ trong tháng vừa qua.

Người Mỹ bắt đà hồi phục kinh tế và tiến hành thay thế hệ thống xe ô tô lão hóa, giá xăng giảm, tín dụng được nới lỏng và nhu cầu bị dồn nén giúp thị trường bật tăng mạnh mẽ, đạt 1,29 triệu xe, tăng 22,1%, kiến tạo tháng 6 kinh doanh tốt nhất trong vòng 5 năm qua.

Tính đến cuối tháng 6, Toyota, Chrysler, VW Group và Daimler AG là những đại gia cải thiện được thị phần tại Mỹ so với thời điểm này năm ngoái, trong khi GM, Ford, Hyundai-Kia, Nissan và BMW Group vẫn đang tiếp tục bị “mất đất”.

The Big 3 đang đi đúng hướng

3 gã khổng lồ Mỹ sau nhiều tháng vật lộn với bài toán tăng trưởng đã có được kết quả trong mơ: doanh số bán hàng tăng 30,3% với sự bật lên kỳ diệu của hầu hết các nhãn hiệu. Vẫn như thường lệ, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong bộ 3 vẫn là Chrysler, tăng 20,3%. Những nỗ lực liên tục cải tiến chất lượng, hình ảnh và thiết kế sản phẩm đã giúp Chrysler “nếm trái ngọt” trong nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, General Motors mới chính là cái tên được thị trường nhắc đến nhiều nhất trong những ngày này. Hãng xe số 1 thế giới đã khiến thị trường nghẹt thở với mức tăng trưởng 15,5% trong tháng 6, một con số vô cùng ấn tượng nếu đứng trên phương diện quy mô, đặc biệt nếu nhìn lại con số này 2 tháng trước chỉ đạt lần lượt -8,2% và 10,9%. Tại GM, doanh số bán Chevrolet và GMC tăng 15%, trong khi Cadillac lần đầu tiên cán đích với mức tăng 12% sau tám sụt giảm liên tiếp.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 05/2012

Ford mặc dù chỉ tăng trưởng khiếm tốn ở mức 7,1% nhưng hãng xe số 2 của Mỹ vẫn hoàn toàn có căn cứ để kỳ vọng vào nhưng điểm sáng trong tương lai khi có tới 4 mẫu xe góp mặt trong bảng xếp hạng những mẫu xe ăn khách nhất tháng 6, gồm: Ford F - Series PU, Escape, Fusion, và Focus.

Nhật Bản tiếp đà hồi phục mạnh chưa từng thấy

Doanh số bán hàng của Toyota tại Mỹ trong tháng 6 tăng vọt 60,3% so với thời gian này năm ngoái, kéo tăng trưởng chung trong 6 tháng đầu năm tăng 28,7%, thị phần tại Mỹ đạt mốc mới 14,4% so với con số 12,8% cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe đình đám Camry sedan phiên bản 2012 lại một lần nữa dành danh hiệu “passenger car bán chạy nhất” tại Mỹ, bên cạnh đó Prius trở thành mẫu xe gây chấn động thị trường khi doanh số tăng tới 341.2% so với tháng 6/2011.

Nối gót Toyota, Honda và Nissan chi nhánh Mỹ cũng lần lượt thiết lập tăng trưởng doanh số tiêu thụ ở mức 48,8% và 28,2%. Ba sản phẩm cốt lõi của Honda bao gồm Accord, Civic và CR-V đồng loạt tăng trưởng từ 50% trở lên, phân hiệu xe sang Acura của hãng này cũng vui mừng thông báo doanh thu tăng 77%. Trong khi đó, Infiniti tăng tháng thứ hai liên tiếp ở mức 66% là động lực giúp Nissan duy trì đà tăng trưởng.

Bên cạnh những cái tên gạo cội, tháng 6 vừa qua cũng chứng kiến màu xanh tăng trưởng tại các thương hiệu lớn khác như Hyundai (7,8%), Kia (13,9%), Porsche (18%), Volkswagen (34,2%), Audi (26%), Mercedes – Benz (8%) và BMW (3%).

Đám mây đen cuối đường chân trời?

Về ngắn hạn, theo hãng tư vấn Standard & Poor, bối cảnh tăng trưởng việc làm mờ nhạt, sức mua của người dân yếu và thời tiết nóng gia tăng ở hầu khắp đất nước có thể những nguyên nhân kìm chế tăng trưởng của thị trường ô tô Mỹ trong tháng tới.

Bên cạnh đó, những bất ổn dài hạn như giá xăng dầu (vốn phụ thuộc khá lớn vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong tháng 11 tới), đà hồi phục kinh tế chậm dần lại và hệ lụy từ khủng hoảng nợ công tại châu Âu nhiều khả năng sẽ gây nên những rủi ro cho thị trường trong giai đoạn cuối năm.

Phan Liên (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm