07:17  | 

"Thử lửa" Subaru BRZ giữa Sài Gòn

Được xem là “anh em song sinh” với Toyota FT86 khi có kiểu dáng hệt nhau như hai giọt nước, trái tim Boxer 4 xi-lanh không mảy may khác gì mấy nhưng Subaru BRZ lại có giá bán cao đến 250 triệu. Điều đó khiến không ít người tò mò mong muốn được thử lửa để tìm ra “chân lý” liệu có tiền nào của nấy?

>> Bộ ba kỳ tài của Subaru ở Saigon Autotech 2012

Cũng như Toyota FT86, Subaru BRZ được thiết kế với sứ mệnh mang lại niềm vui cho người lái thông qua những tính năng lái tuyệt vời của mẫu xe này. Chữ BRZ được viết tắt từ Boxer engine (động cơ có các xi lanh đối đỉnh, đặt nằm ngang), Rear-wheel drive (hệ truyền động cầu sau) và Zenith (sự tuyệt đỉnh) đã phần nào nói lên được sứ mệnh của dòng xe này.

Ngay sau khi ra mắt, Subaru BRZ nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới mộ điệu. Tại Việt Nam, sự háo hức được chiêm ngưỡng rờ tận tay của giới mê xe được thể hiện rất rõ tại Saigon Autotech 2012 khi mà một lượng lớn fan luôn quay quần bên gian hàng trưng bày của Subaru để nhìn ngắm đứa con được “hợp hôn” giữa đại gia này và Toyota.

Kiểu dáng: Đậm chất thể thao

Nói không ngoa, ngay từ cái nhìn đầu tiên Subaru BRZ có thể hút hồn giới mộ điệu với kiểu dáng đậm chất thể thao của mình. Nếu Toyota FT86 được trang bị lưới tản nhiệt có kích thước lớn dạng mắt cáo được bố trí phía dưới cản trước và đặt ở vị trí thấp thì ở Subaru BRZ lưới tản nhiệt hình lục giác song thưa.

Mặc dầu vậy, mẫu xe này không toát lên vẻ yếu ớt nhờ cặp đèn pha mắt diều hâu và đèn sương mù hình vây cá. Cặp đèn pha Bi-xenon của xe phối cùng với màu xanh dương truyền thống thường thấy ở dòng xe Subaru STi khiến cho chiếc xe toát lê vẻ quý phái, sang trọng. Bộ la-zăng 215/45 R17 được thiết kế theo phong cách thể thao, sơn màu khói kết hợp với màu xanh dương của thân xe giúp mẫu xe này càng thêm nổi bật khi lăn bánh trên phố.

BRZ có chiều dài tổng thể chỉ 4.239 mm, chiều dài cơ sở 2.570 mm và chiều rộng 1.775 mm trông khá ngắn đòn nên khá linh hoạt khi di chuyển trong nội thị. Khoảng sáng gầm xe chỉ 130 mm là khá thấp nhưng việc di chuyển trên các con đường thành thị ở Việt Nam cũng không mấy khó khăn như các mẫu xe thể thao gầm thấp khác.

Tuy là mẫu xe thể thao gầm thấp nhưng tầm nhìn trong BRZ tương đối tốt. Subaru đã di chuyển phần lớn trọng lượng phía sau của xe về khu vực giữa xe. Động cơ được bố trí ở vị trí hợp lý khiến cho phần đầu xe nhô hẳn về phía trước hơn cũng như giúp hạ thập thấp mui xe, vị trí ngồi để tăng tầm quan sát cho người lái.

Phần đuôi xe sở hữu những đường nét thiết kế khỏe khoắn với cụm đèn hậu dạng LED, hai ống xả mạ crom làm tăng tính thể thao của xe. Bộ khuếch tán khí lớn được nâng cao trên cản sau, thể hiện tính năng khí động học tối ưu cũng như làm toát lên phong cách xe đua thể thao.

Nội thất: Sang trọng, lịch lãm

Không khác gì Totyta FT86, nội thất của BRZ mang đậm chất của một mẫu xe đua. Mở cửa nhìn vào khoang lái, bất cứ tín đồ nào của dòng xe thể thao sẽ dễ dàng bị BRZ chinh phục với ghế ngồi bọc vải bố trí kiểu 2+2 với không gian khá thoáng đãng.

Hàng ghế trước được thiết kế theo kiểu ghế ngồi của các dòng xe thể thao bọc da Alcantara sang trọng. Phiên bản BRZ được Motor Image phân phối tại thị trường Việt Nam chỉ được bọc xen kẽ giữa chất liệu da và nỉ cao cấp theo kiểu thường thấy trên mẫu xe huyền thoại Impreza WRX STI nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng. Người lái chỉ có thể điều chỉnh tư thế ngồi bằng tay chứ không chỉnh điện.

Giống người anh em Toyota FT86, hệ thống các nút điều khiển chức năng, khoá keyless và nút start/stop trong khoang xe BRZ được bố trí khoa học và tiện dụng. Bảng đồng hồ được thiết kế theo phong cách thể thao hiện đại với đồng hồ vòng tua, tốc độ dạng analog và một đồng hồ tốc độ điện tử cho phép quan sát dễ dàng. Trong đó, đồng hồ vòng tua máy đặt ở chính giữa là điểm đặc trưng của các dòng xe thể thao.

Hộp số tự động 6 cấp Aisin được thiết kế đơn giản với các chế độ đi đường tuyết, thể thao... Cần số bọc da cũng như bàn đạp chân ga, bàn đạp chân thắng mạ crom khiến cho chiếc xe toát lên vẻ sang trong, đẳng cấp của mình.

Về tiện nghi, giống Toyota FT86, BRZ được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống âm thanh CD 6 loa với kết nối AUX/USB. Hàng ghế trước được trang bị hệ thống sưởi.

Động cơ: Thừa chất chơi…

Động cơ của các dòng xe do Subaru luôn luôn khiến giới truyền thông phải tốn giấy mực để khen ngợi. BRZ không phải là một ngoại lệ. Mẫu xe này được được trang bị động cơ Boxer có các xilanh đối đỉnh, nằm ngang thế hệ mới có dung tích chỉ 2.0 lít, kết hợp động cơ FA thiết kế mới cho công suất 197 mã lực, mô-men xoắn cực đại 205 Nm.

BRZ vận hành khá mượt. Bấm nút khởi động và đạp thốc ga, bánh xe xoay tít và nhanh chóng đưa thân xe nặng có trọng lượng 1.253 kg lao vút trên mặt đường. Nhờ có thân xe nhẹ nên BRZ không khó để đạt vận tốc trên 100km/h sau 7 giây xuất phát.

Thử chuyển chế độ sport và đi số sàn bán tự động với lẫy chuyển số trên vô lăng, người lái thật sự thích thú mỗi khi tăng tốc. Với ưu điểm là dẫn động cầu sau cùng trọng lượng nhẹ và trọng tâm thấp, BRZ vào cua khá tốt dẫu đang ở tốc độ cao. Nhờ bánh xe có kích thước nhỏ giúp giảm trọng lượng của bánh xe nên BRZ tạo cảm giác bánh xe chuyển động linh hoạt và chính xác hơn.

Ấn tượng nhất là BRZ tạo cho người lái cảm giác phấn khích tột đỉnh nhờ xe chuyển số rất nhanh, không có độ trễ cao. Mẫu xe này cũng được trang bị đầy đủ hệ thống giúp lái xe an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, túi khí trước mặt và hai bên, hệ thống chống trượt ASR, hệ thống hỗ trợ phạnh gấp BA… nên giúp tâm lý người lái thêm phần vững tin khi đi trên xa lộ. Đặc biệt, BRZ có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu khi Subaru được Toyota chia sẻ công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S.

Đánh giá

Xét về thiết kế nội thất, ngoại thất, cấu hình cùng những đặc tính nổi bật thì Subaru BRZ và Toyota FT86 không có nhiều điểm khác biệt. Quyết định chi thêm 250 triệu đồng để sở hữu BRZ (so với Toyota FT86) chỉ phụ thuộc vào niềm đam mê của bạn với thương hiệu Subaru mà thôi!.

Thông số kỹ thuật Subaru BRZ

- Kích thước: 4.240 x 1.775 x 1.285 mm

- Khoảng sáng gầm xe: 130 mm

- Trọng lượng: 1.262 – 1.298 kg

- Động cơ: 1.998 cc, Boxer 4 xi lanh, 16 van, DOHC, VVT-I, phun xăng trực tiếp D-4S

- Công suất: 197 mã lực tại 7.000 vòng/phút

- Mô-men xoắn: 205 Nm tại 6.400-6.600 vòng/phút

- Hộp số: Tự động, 6 cấp, chế độ Thể thao/Đường băng tuyết

- Dẫn động: RWD

- Tăng tốc 0-100km/h: 8,2 giây

- Tiêu thụ nhiên liệu: 7 lít/100 km

- Tốc độ cực đại: 210 km/h

- Cỡ lốp: 215/45R17

- Giá bán: 1.900.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)

Anh Nguyễn (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm