10:42  | 

Xe hơi Tổng thống Nga vi phạm luật giao thông?

Các nhà hoạt động thuộc Blue Buckets – chuyên hành động vì lợi ích những người lái xe – đã đệ đơn kiến nghị lên cảnh sát giao thông  Moskva (Nga), yêu cầu có biện pháp xử phạt thích đáng người lái xe của Tổng thống Vladimir Putin vì đã vi phạm luật giao thông.

Theo đại diện của Blue Buckets, xe hơi của Tổng thống trong ngày nhậm chức đã ở trong tình trạng không đầy đủ hệ thống biển kiểm soát và tín hiệu theo quy định của pháp luật.

Vào ngày nhậm chức, chiếc xe limousine màu đen của ông Putin mà không có biển số xe phía trước. Theo sau là các đoàn xe jeep và xe moto của cảnh sát hộ tống. Đoạn băng ghi hình được phát trên các kênh truyền hình hàng đầu của cả nước, bao gồm kênh số 1, và trên YouTube.

Theo luật của Nga, lái xe không có biển số trước có thể bị phạt tiền từ 150 USD trở lên hoặc bị treo bằng lái từ 1 đến 3 tháng.

Cảnh sát đã mất hơn 2 tháng để đưa ra câu trả lời tới các nhà hoạt động này. Theo đó, cảnh sát Moskva khẳng định ông Putin không hề vi phạm luật giao thông bởi thực tế ngày 7/5 tất cả các phương tiện giao thông khác đã bị chặn để nhường đường cho đoàn diễu hành. Vì không có các phương tiện lưu thông nên luật pháp cũng không được áp dụng theo cách thông thường.

Đồng thời, người phát ngôn của Cục Thanh tra giao thông quốc gia cũng khẳng định: Trong những trường hợp đặc biệt như các phương tiện tham gia đua xe, diễu hành nhân kỷ niệm Ngày chiến thắng thì không cần phải treo giấy phép trước xe.

Do vậy, nếu xe của Tổng thống Putin có biển kiểm soát hay không cũng chẳng quan trọng. Khi đoàn xe của tổng thống đi trên đường, mọi qui luật giao thông đường bộ đều trở nên bất thường.

Trong lần nhậm chức năm 2004, xe ông Putin cũng diễu hành ngoài đường mà không cần gắn biển số phía trước và trường hợp tương tự cũng xảy ra với cựu tổng thống Dmitry Medvedev khi ông tiến vào điện Kremlin năm 2008.

 Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm