10:53  | 

Ảnh đẹp "kình ngư" xe quân sự bơi sông

Trong buổi huấn luyện chiến đấu, cánh lái xe tăng, xe bọc thép Nga đã phô diễn kỹ thuật bơi.

>> Xem xe tăng lội nước như thế nào?

Dưới đây là một vài hình ảnh buổi huấn luyện vượt sông:

Bài lái xe tăng - xe bọc thép vượt sông là một trong những nội dung huấn luyện đơn vịthiết giáp Quân đội Nga. Các phương tiện tham gia cuộc vượt sông có: xe tăng chiến đấuchủ lực T-80, xe chiến đấu bộ binh BMP-1, xe bọc thép chở quân BTR-80, xe bọc thép chở quânđa năng MT-LB.

Những chiếc xe tăng T-80 tham gia thực hành vượt sông.

Kíp lái xe tăng T-80. Chúng ta thường nghe bài "5 anh em trên một chiếc xe tăng",  thựctế kíp lái tăng thường có 4 người (lái xe, trưởng xe, nạp đạn, pháo thủ).  Và giờ đây, kíp láiđược rút xuống chỉ còn 3 người (với các dòng tăng Nga) chỉ gồm lái xe, trưởng xe và pháo thủ.Chiến sĩ nạp đạn đã không còn vì một số xe tăng thiết kế hệ thống nạp đạn tự động.

Cận cảnh xe tăng hiện đại T-80 của Nga, những chiếc "hộp" bao bọc mặt trước thân xevà tháp pháo chính là lớp giáp phòng vệ ERA bổ sung giáp chính trên xe.

Một người lính trong kíp lái xe bọc thép chở quân BTR-80.

Kíp lái xe chiến đấu bộ binh BMP-1, đây là sự lai tạo giữ xe bọc thép chở quân và xe tănghạng nhẹ. Chiếc xe thừa hưởng đặc tính chở quân (8 lính) đồng thời có hỏa lực mạnh(pháo 73mm và tên lửa chống tăng) cho phép nó tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép đối phương.

Bái lái tăng lôi nước bắt đầu với những chiếc BMP-1.

BMP-1 di chuyển trên mặt nước nhờ lực đẩy sinh ra từ chuyển động bánh xích. Chiếc xe đạt tốc độ 8km/h trên mặt nước.  Tuy vậy, BMP-1 chỉ có thể vượt sông, hồ chứ không thểđổ bộ đường biển.

Những chiếc BMP-1 khác cùng lội nước. Xa xa có một chiếc xe lội nước chuyên dụng sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp xe gặp sự cố. Thực tế, trên thế giới đã có trường hợpcác xe chiến đấu bộ binh đang thực hiện bài lội nước thì gặp lỗi kỹ thuật và chìm nghỉm.

Lên bờ, hoàn thành bài tập.

Sau những chiếc BMP, tới lượt nhưng "kình ngư chuyên nghiệp" BTR-80 thực hiện bài vượtsông. BTR-80 thiết kế hình dáng thân giảm tối đa sức cản của nước, trọng lượng xe nhẹ, đuôixe lắp một chân vịt để đẩy xe đi dưới nước với tốc độ 10km/h.

Hoàn thành bài tập. Tấm chắn dựng ở trước mũi để cản nước và và dùng để chống đạn khi cần.

Xe bọc thép chở quân lội nước ML-LB "nhảy ùm" xuống nước.

Cuối cùng tới bài bơi xe tăng T-80 nặng 46 tấn.

Chiếc xe lao xuống nước với 2 ống thở và ống thông khí thải động cơ.

Giống với BMP-1 chiếc xe chuyển động dưới nước bằng bánh xích, nhưng thay vì nổi đượcnhư BMP-1, bánh xích T-80 chạm luôn xuống đáy sông (hồ) để đi qua.

Toàn bộ thân xe đã ngập trong nước, có lẽ sông có độ sâu không lớn nên một phần tháp pháo vẫn nằm trên mặt nước. Xem cách xe tăng lội nước

Lên bờ hoàn thành bài tập.

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm