00:53  | 

“Bà bầu” cũng có thể thoải mái lái Ford Focus

Ford Focus – chiếc xe có thiết kế thông minh hướng đến phạm vi khách hàng rộng lớn, từ trẻ đến già, từ phụ nữ cho đến những người đàn ông thành đạt. Thậm chí, “bà bầu” cũng cảm thấy vô cùng thoải mái khi ngôi sau vô lăng chiếc xe.

Có được điều này chính là nhờ Công nghệ Áo mô phỏng - kết quả của nhiều năm đầu tư nghiên cứu của đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm của công ty Ford. Đây là chiếc chìa khóa thần kỳ mở ra một thiết kế thông minh cho một dòng xe hướng tới nhiều đối tượng khách hàng.

Khởi đầu từ ý tưởng về bộ Áo mô phỏng…

Chứng kiến những khó khăn của phụ nữ mang thai hay người bị chứng viêm khớp mỗi khi phải cố gắng vận hành những cỗ máy cồng kềnh, phức tạp khi sử dụng ôtô, ông Clemes Marek, một trong những kỹ sư hàng đầu tại Trung tâm kĩ thuật Merkenich tại Đức của Ford, đã ấp ủ ý tưởng về việc chế tạo nên một chiếc xe phù hợp với đối tượng khách hàng đa dạng.

Sau biết bao công sức suy nghĩ và sáng chế, cuối cùng, bộ áo mô phỏng cơ thể người già Third Age Suit đầu tiên của Ford cũng ra đời nhằm hỗ trợ cho các kĩ sư công thái học trong việc trải nghiệm các tác động của tuổi già lên cơ thể, từ đó phát triển một chiếc xe phù hợp với các khách hàng là những người già trên 60 tuổi.

Bộ đồ có nhiều nét tương đồng áo bảo vệ dành cho người nuôi ong và áo của phi hành gia nhưng được làm từ những nguyên liệu nặng nề khiến việc cử động đặc biệt khó khăn ở các vị trí như đầu gối, khuỷu tay, bụng và lưng. Các tấm dây kim loại cồng kềnh điều chỉnh được sẽ cản trở việc di chuyển cơ thể, đặc biệt là ở cổ và đầu. Hai đôi găng tay cao su được tăng cường để hạn chế sự nhạy về cảm ứng, giảm bớt sự linh hoạt của các ngón tay.

Có thể thấy rằng, những trải nghiệm với bộ Áo mô phỏng Third Age Suit chính là cảm giác của người già khi họ phải di chuyển chậm chạp bởi một cơ thể nặng nề, các khớp cơ không linh họat, dễ nhức mỏi và cảm nhận chậm chạp. Họ cần một chiếc xe phù hợp với cơ thể và tuổi tác của mình hơn những dòng xe phức tạp đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Đến sự tiếp nối của bộ Áo mô phỏng Thai phụ

Bộ áo mô phỏng người già Third Age Suit không chỉ là công cụ duy nhất mà các kĩ sư công thái học của Ford sử dụng. Những trải nghiệm họ ghi nhận được với bộ Áo mô phỏng đầu tiên ấy đã mở ra ý tưởng cho thế hệ Áo mô phỏng kế tiếp mang tên Pregnancy Suit – một trang phục được đặc biệt thiết kế để các kĩ sư tìm hiểu những ảnh hưởng của thời kì mang thai lên việc lái xe của những thai phụ.

Cũng giống như mục đích thiết kế của đàn anh, Bộ Pregnancy Suit sử dụng chì để mô phỏng khối lượng của em bé, bụng áo căng phồng và chứa 2 kg nước, tạo sức ép lên bàng quang của người mặc. Bộ áo còn trang bị một đai buộc quanh sườn để ép vào phổi nhằm gây khó khăn trong hô hấp bình thường. Một thiết kế hoàn hảo cho các kĩ sư thấy được những vấn đề mà thai phụ phải đối mặt khi lái xe như sự lúng túng khi di chuyển cơ thể nặng nề, thay đổi tư thế, thay đổi trọng tâm và sự giới hạn tầm với. Bởi vậy, những chiếc đai an toàn bó chặt và cửa xe cao ở nhiều dòng xe được bán trên thị trường lúc ấy là những cản trở thực sự với những phụ nữ trong giai đoạn quan trọng này.

Sự ra đời của dòng Focus hoàn toàn mới cho mọi người

Nhờ có những trải nghiệm quý giá trong hai bộ Áo mô phỏng mà các kỹ sư của Ford đã hiểu và nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của người già và phụ nữ mang thai trong việc sử dụng xe hơi.

Cùng thiết kế thành công trước đó của dòng Focus đời đầu, kỹ sư Clemes Marek và đội của thiết kế của mình lại bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo dòng Ford Focus hoàn toàn mới với nhiều tính năng hiện đại hơn. Hai bộ Áo mô phỏng Third Age Suit và Pregnancy Suit lại tiếp tục được sử dụng trong nhiều thí nghiệm quan trọng để kiểm tra ảnh hưởng của thiết kế xe lên khả năng vận hành xe của người già và thai phụ, từ đó có những điều chỉnh thích hợp, đặc biệt là ở việc tạo một không gian trong cabin rộng rãi, bố trí phím cảnh báo nguy hiểm, bộ giải trí trung tâm thông minh hơn và hệ thống dây an toàn linh họat.

Kết quả là một dòng Ford Focus hoàn toàn mới tạo ra sự tiện nghi và tính tiện dụng vượt trội cho các khách hàng ở mọi độ tuổi, hấp dẫn mọi đối tượng sử dụng trên thế giới – một điều mà ít dòng xe nào hiện nay có thể làm được.

Hai Bộ áo mô phỏng cùng thành quả cuối cùng là dòng Ford Focus mới đã chứng minh quyết tâm chinh phục cả những đối tượng khách hàng khó tính nhất của một nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới. Chính thái độ nghiêm túc, hiểu và tôn trọng khách hàng là những động lực quý giá đưa tên tuổi của Ford trở thành hãng xe yêu thích trên nhiều châu lục.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm