01:19  | 

Bài học đắt giá từ vụ “trảm” tướng của GM

Cuối tuần qua, General Motors đã có một thông điệp rõ ràng khi đã sa thải giám đốc marketing toàn cầu Joel Ewanick sau thỏa thuận của ông với Manchester United (MU).

Bài học ở đây là đừng bao giờ vội vã. Dù cho bạn có quan trọng đến thế nào, luôn có những nguyên tắc nhất định cần tuân theo. Có một điều mà bất kỳ nhà quản lý của bất kỳ doanh nghiệp cũng phải ghi nhớ: từ một cái laptop giá 1.000 đôla đến một hợp đồng 300 triệu đôla đều cần được thông báo. Điều đó còn trở nên đặc biệt quan trọng khi sếp của bạn đang phải đối phó với rất nhiều bất ổn của công ty, giống trường hợp CEO Dan Akerson của GM.

Joel Ewanick mất việc do sự nóng vội

Vấn đề ở đây không phải là thương vụ với MU, mặc dù nhiều nhà phân tích cũng đang thắc mắc tại sao một nhãn hiệu của Mỹ lại hợp tác với một đội bóng Anh. Trên quy mô toàn cầu, đó là một bước đi táo bạo với GM khi để Chevrolet hợp tác với Man U, đội bóng đắt giá nhất thế giới.

Mà vấn đề là làm thế nào lại có thỏa thuận này. Theo thông tin từ các tài khoản, sai lầm lớn của Ewanick là đã bắt Chevrolet phải trả một cái giá quá đắt để được đưa tên lên áo của MU mà không hề bàn bạc trước với ban điều hành của GM.

Có lẽ, ông nghĩ rằng sau 6 tuần thực hiện thỏa thuận ban đầu, ông có thể tiến thêm bước nữa với những điều khoản quan trọng.

Nhưng ngay cả khi nhà quản trị được giao phó những quyết định quan trọng, vẫn có những nguyên tắc cần tuân thủ. Như tại GM thì sẽ có một hội đồng để phê duyệt khoản đầu tư nào quá lớn (chắc chắn thương vụ với MU thuộc dạng này). GM tuyên bố rõ ràng rằng Ewanick đã không đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Một nhà quản trị luôn phải thông báo các quyết định của mình. Ngay cả một CEO với cương vị chủ tịch hội đồng cũng cần tham khảo ý kiến phản hồi từ ban giám đốc. Có được sự đồng thuận bao giờ cũng tốt hơn so với khi tự quyết định.

Ngoài ra, có phần trách nhiệm của CEO trong quyết định của các nhà quản trị. Thật rõ ràng để thấy rằng thỏa thuận với MU thuộc loại này. Thậm chí nếu bạn có ước tính thật dè dặt thì với một bản hợp đồng trị giá 300 triệu đôla, GM đã phải trả nhiều tiền hơn so với Aon để được đặt quảng cáo lên áo. Nếu theo thông tin từ hãng tin Reuters thì trị giá của nó lên tới 700 triệu đôla.

CEO Akerson đã bị các nhà phân tích, các phóng viên, các chính trị gia vặn hỏi về điều đó. Ông cần có giải trình thích hợp và tìm ra người phải chịu trách nhiệm. Rõ ràng, ông cho rằng Ewanick đã không cho ông và công ty biết tất cả các thông tin cần thiết, bởi vì GM không chỉ sa thải Ewanick mà còn sửa đổi bản hợp đồng trước khi nó được công bố.

Họ vẫn thực hiện thỏa thuận này, đó là chứng nhận cho nỗ lực của Ewanick. Có lẽ nếu ông tuân thủ các quy tắc, ông sẽ không mất việc. Dù sao thì sự cũng đã rồi. Đây là bài học đắt giá cho các nhà quản trị khác.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm