01:26  | 

Ford chiêu mộ cựu lãnh đạo General Motors

Cựu lãnh đạo điều hành GM, Mark LaNeve đã được quyết định trở thành một nhân vật quan trọng trong bộ máy quảng cáo của Ford. Đây là động thái cải tổ nhân sự cao cấp thứ hai ở Detroit trong những ngày gần đây, xác nhận một cuộc tái tổ chức quyền lực tại các hãng sản xuất ôtô hàng đầu nước Mỹ.

Tập đoàn ôtô Ford đang leo thang cạnh tranh lâu dài với đối thủ truyền thống General Motors. Đại lý quảng cáo của Ford, Team Detroit, một đơn vị thuộc WPP PLC- Anh Quốc, đang có kế hoạch đưa Mark LaNeve trở thành giám đốc giám đốc tác nghiệp. LaNeve, 53 tuổi, là giám đốc bán hàng và marketing của GM trong một thời gian dài trước khi rời khỏi công ty này vào năm 2009.

LaNeve, đã làm việc cho đến tháng 2 năm nay với cương vị giám đốc marketing cho Northbook thuộc tập đoàn Allstate có trụ sở tại Illinois, sẽ trở thành nhân vật quyền lực thứ hai chỉ sau Satish Korde, giám đốc điều hành của Team Detroit. Ông sẽ chiếm giữ một vị trí chỉ huy quan trong trong đội ngũ sáng kiến tiếp thị toàn cầu của Ford. Tuy nhiên, người phát ngôn thuộc tập đoàn này chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào.

Ông Mark LaNeve - cựu lãnh đạo của GM

Việc bổ nhiệm LaNeve vào vị trí này đến sau khi có quyết định từ chức đột ngột của giám đốc marketing GM Joel Ewanick vào hôm chủ nhật. Các nguồn tin thân cận với GM ám chỉ rằng sự không đúng lúc trong liên kết hợp tác tiếp thị giữa thương hiệu Chevrolet và đội bóng đá Manchester United chính là nguyên nhân dẫn đến việc ra đi của Ewanick. Ewanick đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Việc di chuyển nhân sự cao cấp đã làm nổi bật cuộc đối đầu ngày càng gay gắt giữa Ford và GM. Hơn bao giờ hết, hai hãng xe nội địa hàng đầu của Mỹ nhận thấy họ đang chiến đấu với nhau ở tất cả các thị trường quan trọng trên thế giới, từ California đến Calcutta. GM đang đứng đầu về doanh số bán hàng tại Mỹ, còn Ford thì bám đuổi ngay sau đó. Trên toàn cầu, GM cạnh tranh với Toyota và Volkswegen cho vị trí đầu tiên, trong đó Ford nằm trong top 6.

Những lãnh đạo marketing hàng đầu có khả năng triển khai hàng triệu đô ngân sách quảng cáo một cách hiệu quả đang là tâm điểm của cuộc đấu tranh gay gắt hiện nay. GM, vẫn còn 26% cổ phần sở hữu bởi Mỹ đã nhận thấy thiếu hụt một nhà cầm quân, ít nhất tại thời điểm này. Trong khi đó, Ford đã tuyển dụng một lãnh đạo cấp cao từ GM và vô cùng am hiểu về văn hóa cũng như chiến thuật của GM. Ford cũng đã tuyển ít nhất ba cựu nhân viên quan hệ công chúng cấp cao GM để làm việc cho các bộ phận trực thuộc hãng này.

Jim Farley, thủ lĩnh marketing của Ford được tuyển dụng từ Toyota bởi chủ tịch điều hành Bill Ford Jr., đã tỏ thái độ gay gắt đối với Ford. Farley được trích lời trong cuốn sách năm 2011 Once Upon A Car của phóng viên tạp chí New York Times ghi chép về sự sụp đổ của các nhà sản xuất ô tô Detroit năm 2008-2009 đã nói rằng điều mà ông thực sự muốn làm là thu hẹp khoảng cách với GM. “ Tôi sẽ đánh bại Chevrolet một nhát chí mạng” – Ông nói với một nụ cười mỉa mai “ Và tôi sẽ tận hưởng điều đó”. Sau đó, Farley chia sẻ với các phóng viên rằng ông đã gọi điện xin lỗi Ewnick.

LaNeve, sớm bắt đầu sự nghiệp với Volvo, bao gồm một khoảng thời gian khi công ty Thụy Điển này thuộc sở hữu của Ford, làm nên danh tiếng của mình với Cadillac và tiếp tục đồng hành với thương hiệu xe sang đó. Ông đã kết hợp việc phát triển và giới thiệu sedan Cadillac CTS 2002, mô hình bước đệm cho sự thay đổi hoàn toàn của dòng xe này tại Mỹ. CTS là tiền thân của hai mô hình XTS và ATS đã được giới thiệu trong năm nay. LaNeve cũng được biết đến rộng rãi trong mạng lưới đại lý của GM, mà nhiều trong số đó sở hữu nhượng quyền thương mại từ Ford.

Ford có thể sẽ cần đến kinh nghiệm của LaNeve với vai trò một nhà tiếp thị dòng xe cao cấp trong nỗ lực củng cố và làm sống lại thương hiệu Lincoln. Cựu lãnh đạo marketing của Ford sẽ giúp đỡ công ty đang rất cần một chiến lược cao cấp cũng như mở rộng cơ sở tiếp thị tại Trung Quốc – nơi hãng đã quá chậm trễ trong thiết lập đối tác. GM dẫn đầu với hai thương hiệu Cadillac và Buick tại thị trường đang phát triển này.

LaNeve sẽ phải đảm trách một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đầu năm nay, khi được hỏi bởi một tờ báo Detroit về tương lai của Lincoln – mô hình có doanh số bán hàng giảm sút trong nhiều năm, giám đốc điều hành GM, Dan Akerson không giấu giếm khi nhận xet: “Họ đang cố gắng một cách vô ích để tái sinh Lincoln”.

Ngày bắt đầu của LaNeve dự kiến sẽ được công bố trong sớm trong vòng hai tuần tới.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm