11:18  | 

Hệ thống lái trợ lực điện (ESP) có ưu điểm gì?

Hệ thống lái trợ lực điện có khả năng xử lý rộng rãi nhiều thông tin liên quan tới khả năng quay vòng của ôtô, hoàn thiện chất lượng điều khiển và quay vòng, và không phụ thuộc vào tốc độ làm việc của động cơ đốt trong.   Hỏi:   Em muốn hỏi hệ thống lái trợ lực bằng điện nó có những ưu việt gì so với trợ lực bằng dầu?  

Đinh Như Sơn (ĐHBKHN)

  Trả lời:   Hệ thống lái có trợ lực điện sử dụng trên ôtô con với hai dạng cơ bản: trợ lực điện – thủy lực (EHPS) và trợ lực điện (EPS).   Trợ lực điện - thủy lực sử dụng năng lượng điện cung cấp cho bơm dầu. Áp suất dầu được tự động điều chỉnh theo tốc độ ôtô và góc quay vành lái.  

  Hệ thống lái trợ lực điện (EPS) có kết cấu bố trí chung trình bày trên hình. Hệ thống lái giữ nguyên cấu trúc của hệ thống lái bánh răng – thanh răng 1 (không trợ lực thông dụng trên ô tô con) và bố trí thêm: mô tơ điện DC 2, hộp số truyền 3, các cảm biến 4, tốc độ 5, và bộ vi xử lý 6. Động cơ điện, sử dụng nguồn điện 1 chiều điều khiển bằng tín hiệu xung, được bố trí mắc song song với vành lái điều khiển qua hộp số 3.   Hệ thống điện EPS bố trí: giữa vành lái với hộp số truyền một bộ cảm biến 4 (góc quay và mô men trên vành lái), giữa hộp số truyền và cơ cấu lái bố trí cảm biến mô men cản bánh xe dẫn hướng đặt lên CCL.   Chương trình điều khiển mô tơ DC bao hàm các trạng thái cụ thể của kết cấu theo các tiêu chí: tốc độ ô tô, đặc tính quay vòng tĩnh của ô tô, đặc tính quay vòng động của ô tô, các trạng thái nguy hiểm, mức độ trợ lực, giảm chấn của hệ thống, các chức năng chẩn đoán và các thông tin tổng quát chung của xe (CAN).   Như vậy hệ thống EPS có khả năng xử lý rộng rãi nhiều thông tin liên quan tới khả năng quay vòng của ô tô, hoàn thiện chất lượng điều khiển và quay vòng, và đặc biệt là sự làm việc của EPS không phụ thuộc vào tốc độ làm việc của động cơ đốt trong.   K.T (TTTĐ)
Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm