00:06  | 

Hiểu đúng về hệ dẫn động AWD và 4WD

Cho đến nay, chắc hẳn một số người vẫn còn nhầm lẫn giữa Hệ dẫn động AWD (dẫn động tất cả các bánh) và Hệ dẫn động 4 bánh (4WD). Thực tế, xe sử dụng dẫn động 4WD được sản xuất trước các mẫu xe tải và xe hơi sử dụng dẫn động AWD từ rất lâu. Vậy sự khác nhau giữa hai hệ dẫn động này là gì?

Hệ thống AWD hoạt động trên nguyên tắc lực mô men được truyền đến tất cả các bánh một cách liên tục ở mọi điều kiện vận hành và hệ thống này cho phép tạo ra sự chênh lệch về tốc độ giữa bánh trục trước và sau tùy vào địa hình. Trong khi đó xe trang bị 4WD chỉ chạy trên cả hai trục ở cùng vận tốc và thường hệ thống dẫn động này hoạt động hiệu quả khi xe đi trên điều kiện mặt đường không bằng phẳng. Nếu không, lốp xe và trục truyền động sẽ nhanh chóng bị hao mòn và giảm tuổi thọ.

Tại các góc cua, hệ thống 4WD tỏ ra không hiệu quả và dễ mất khả năng kiểm soát đặc biệt nếu xe đang chạy trên mặt đường băng tuyết hoặc không mấy thuận lợi vì lúc đó, một trục của xe bị khóa cứng, trượt trên mặt đường khi xe vào vòng cua. Trong khi đó, hệ dẫn động AWD cho phép phân phối lực một cách linh hoạt trong trường hợp như vậy để vận tốc của bánh trước khác với bánh sau, vì thế giúp cho lái xe an toàn và ổn định hơn tránh không bị trơn trượt.

Hiện nay, các hệ thống AWD hiện đại được phát triển trên nguyên tắc dẫn động cầu trước bổ sung dẫn động cầu sau. Điển hình mẫu xe trang bị hệ thống AWD mới này đó là Ford Taurus 2013. Hệ thống AWD tỏ ra hỗ trợ hiệu quả khả năng cân bằng và kiểm soát tốc độ xe ở mọi điều kiện địa hình và tình huống khác nhau.

Ngoài ra, với bộ phận cảm biến tích hợp trong hệ thống AWD thông minh giúp kiểm soát và tính toán trường hợp rủi ro trượt bánh trong suốt hành trình và hệ thống chủ động phân bổ tỷ lệ lực mô men lên cả bốn bánh, trước khi phát hiện ra bánh bị trượt. Trục nối trung tâm điện tử thông minh có thể điều chỉnh linh hoạt lực mô men xoắn từ trục trước ra trục sau (thậm chí truyền toàn bộ năng lượng lên một trục). Đồng thời, khi có sự kết hợp với hệ thống kiểm soát Độ bám đường tiên tiến của Ford (Advance Trac) và hệ thống Kiểm soát độ ổn định trục (Roll Stability Control), hệ thống còn có khả năng phân bổ lực sang hai bên bánh trái và phải một cách linh hoạt.

Trong khi đó, xe Acura lại phát triển công nghệ AWD theo một hướng hoàn toàn khác khi đưa tính năng kiểm soát độ ổn định xe vào hệ thống AWD. Thay vì giảm tốc hoặc phanh hãm một bánh xe để giúp thân xe chuyển hướng thì hệ thống tích hợp này giúp tối ưu hiệu quả vận hành đồng thời vẫn kiểm soát được hướng đi của xe. Hệ thống này có tên gọi là Super-Handling All-Weel Drive – Hệ thống dẫn động AWD thông minh. Thay vì hãm tốc độ của bánh xe phía bên tâm vòng cua, hệ thống AH-AWD lại tăng tốc bánh sau để đẩy xe ôm vòng cua chính xác hơn đồng thời tốc độ và hiệu quả vận hành của xe vẫn đảm bảo ổn định.

Cụ thể, cơ chế hoạt động của hệ thống dẫn động thông minh này như sau: Trước hết, bánh sau của xe được tăng tốc nhanh hơn bánh trước. Thứ hai, chỉ có bánh sau được tăng tốc. Trục truyền động bằng sợi carbon sẽ truyền tốc độ trục trước sang bộ bánh răng hành tinh gắn phía trước trục sau, lúc này lực mô men xoắn phân bổ với tỉ lệ 1:1 nhưng nếu xe có dấu hiệu chuyển hướng, bộ chíp điện tử sẽ sử dụng áp suất dầu từ bơm trục sau lên khớp ly hợp đĩa khiến cho bánh răng quay và đẩy bánh xe sau tăng tốc, khi đó trục sau có thể quay với vận tốc nhanh hơn trục trước là 5%. Thực ra, lực mô men xoắn có thể truyền tới trục sau lên đến 70%. Hệ thống dẫn động của Acura không chỉ hỗ trợ kiểm soát độ bám đường mà còn cân bằng ổn định xe khi chạy ở vận tốc cao. Tương tự hệ thống AWD của Ford, các hệ thống nay trên xe Acura và GM đều hoạt động không cần sự tác động của tài xế.

Hệ thống dẫn động toàn bộ các bánh giúp tối ưu khả năng kiểm soát và độ an toàn cho xe. Các công nghệ và vật liệu ứng dụng sản xuất hệ thống nay đang ngày càng được cải tiến giúp hệ thống có kết cấu nhẹ hơn, nhỏ hơn và hiệu quả hơn. Subaru và Audi là hai hãng xe có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất và phát triển công nghệ dẫn động này, tuy nhiên, các nhà sản xuất khác như Acura, Porsche, Suzuki, GM, BMW và Mercedes-Benz hiện nay cũng đang ứng dụng và phổ biến công nghệ này trên các dòng xe đời mới của mình.

Lê Thư (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm