09:23  | 

Hyundai đi lên như thế nào?

Hãy nghĩ đến một ví dụ về sự thành công của một hãng xe hơi nổi tiếng trong vài năm trở lại đây, cái tên Hyundai chắc chắn sẽ ngay lập tức hiện ra.

Năm ngoái, hãng này – 37 năm trước đã thiết kế thành công mẫu xe đầu tiên – đã tuyên bố, cùng với người anh em Kia, rằng họ đang theo đuổi mức doanh số 7 triệu xe và họ chưa hài lòng với vị trí thứ năm hiện tại mà còn muốn muốn hướng đến một vị trí cao hơn.

Burkle nói rằng i-oniq là bước đột phá trong ngôn ngữ thiết kế của Hyundai.

Những nguyên nhân dẫn đến sự thành công của Hyundai đã thay đổi rất nhiều. Trong giai đoạn đầu, họ bán những mẫu xe có độ bền cao và giá thành rẻ, nhưng giờ đây, sự hấp dẫn mới là động lực chính. Và có thể nói rằng, thành công của hãng xe Hàn Quốc chủ yếu là do những tiến bộ đáng kể trong phong cách thiết kế của họ.

Quay trở lại mẫu xe giá rẻ và thiết kế vui mắt mang tên Pony năm 1975, mẫu Stellar đầy góc cạnh của những năm 1980, và Lantra khá đơn điệu thời kỳ đầu những năm 1990, và thật khó mà tin rằng Hyundai lại đang tạo ra những mẫu xe với diện mạo mới hoàn toàn như i30 mới, iX35, i40 và Veloster.

Phần kỹ thuật của Pony do các kỹ sư của Anh đảm nhận, lấy cảm hứng từ ML Marina, thiết kế bởi Giugiaro.

Quá trình thay đổi đã được đẩy nhanh kể từ khi Thomas Burkle rời khỏi BMW về đầu quân cho Hyundai hồi năm 2005. Ảnh hưởng đầu tiên của phong cách Burkle được thấy rõ trong phiên bản i20 mới nhất, nhưng quan trọng hơn, ông là người đã giới thiệu ngôn ngữ “điêu khắc dòng chảy” thông qua mẫu concept Genus 2006 tại triển lãm Geneva năm đó.

Ông nói: “Genus là một bước đột phá. Nó đã được phát triển thành iX35 và giờ đây, mơ ước đã trở thành hiện thực, các mẫu i30 và i40 đều mang nhiều nét của thiết kế đó”.

Một điểm thú vị trong quá trình phát triển các thiết kế của Hyundai chính là yếu tố mạo hiểm trong các mẫu xe, ví dụ như trong i40. Sự mạo hiểm không đến một cách tự nhiên với các nhà sản xuất xe Châu Á, nơi mà những quyết định thường có xu hướng đổ trách nhiệm lên vai của tập thể, điều này sẽ làm giảm bớt đi sức sáng tạo.

Burkle nói rằng Hyundai thì khác. “Khi chúng tôi giới thiệu một sản phẩm mới, nó là trách nhiệm của một cá nhân. Quyết định cuối cùng là ở ngài phó chủ tịch. Tôi nghĩ điều này chỉ có thể thấy ở các công ty thuộc sở hữu gia đình”.

Phó chủ tịch của Hyundai là ngài Eui Sun Chung, cũng là con trai của chủ tịch tập đoàn, Mong Koo Chung.

Theo ông Burkle: “Cá nhân người đưa ra quyết định sẽ phải chịu trách nhiệm. Sự dũng cảm và tư tưởng mang đầy tính thách thức này khiến Hyundai trở nên đặc biệt trong ngành công nghiệp ôtô”.

Quyết định quan trọng này của Hyundai đã có tác dụng kích thích khả năng sáng tạo trong đội ngũ những nhà thiết kế, điều mà trước đây họ chưa làm được. Một loạt 12 mẫu concept HCD đã lần lượt ra mắt sau khi phòng thiết kế California đi vào hoạt động năm 1990, tuy nhiên những mẫu concept đó lại không được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Ông Burkle giải thích: “Đó hoàn toàn là mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa những mẫu concept “Star Wars” với các sản phẩm đang được bán ra trên thị trường. Và tôi nghĩ là chúng tôi đã đạt được mục tiêu đó”.

Tại triển lãm Geneva năm nay, Hyundai đã trình làng một mẫu concept mới mang tên I-oniq. Chiếc xe hai cửa xinh xắn này có tấm kính chắn gió kiểu dáng thon gọn, đường bao mái rộng và bề mặt xe được chạm khắc.

I-oniq được quảng cáo là “phiên bản điêu khắc dòng chảy 2.0”. Theo các nhà thiết kế thì đó là một bước đột phá trong ngôn ngữ thiết kế hiện nay. Nhưng thiết kế này cũng thể hiện sự mạo hiểm của Hyundai. Sau khi đạt được những bước tiến lớn như vậy trong 7 năm qua, sự thành công tương tự là không dễ gì có được.

Burkle nói: “Tôi nghĩ, với Hyundai, chúng tôi cần một sự nhất quán. Vẫn còn rất nhiều người chưa biết gì về Hyundai. Không cần thiết cứ phải thay đổi chiến lược sau 2 năm. Theo tôi, thiết kế điêu khắc dòng chảy sẽ tồn tại ít nhất trong một thế hệ xe nữa”.

Vì vậy, trong 5 đến 7 năm tới, Hyundai sẽ tập trung phát triển những thiết kế của mình hơn là theo đuổi những mục tiêu lớn. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến điều này sẽ được thể hiện như thế nào thông qua doanh số bán hàng, nhưng lịch sử cho thấy rằng những thành công lớn hơn cũng không còn xa.

Mẫu I-oniq concept tại triển lãm Geneva đã đưa ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy” theo một hướng mới.

Hỏi & đáp Giám đốc thiết kế của Hyundai, Thomas Burkle

Ông suy nghĩ như thế nào khi chuyển sang Hyundai?

“Tôi đã rời khỏi một hãng xe sang. Tôi tin rằng Hyundai có tiềm năng và khi rời BMW sang đây, tôi đã mang theo một ước mơ. Bạn phải dũng cảm và dám mạo hiểm”.

Là giám đốc thiết kế của một hãng xe Hàn Quốc, ông có cảm nhận gì?

“So sánh với các công ty châu Á khác, Hyundai có tư tưởng rất thoáng trong cách tiếp cận với thị trường các nước, và luôn sẵn sàng tìm hiểu những nền văn hóa khác nhau. Đó là cơ sở để có thể thu được thành công mang tính toàn cầu. Và việc đầu tư vào xây dựng các nhà máy mới và nghiên cứu các sản phẩm mới giữa thời điểm kinh tế khủng hoảng đã thể hiện niềm tin của các nhà lãnh đạo. Điều này rất quan trọng”.

Đâu là nét văn hóa trong thiết kế của Hyundai?

“Chúng tôi luôn cố gắng làm điều gì đó mới mẻ để có thêm nguồn cảm hứng. Khẩu hiệu của chúng tôi là “Suy nghĩ mới, khả năng mới” không chỉ đơn giản là khẩu hiệu. Tôi thực sự luôn yêu cầu những nhà thiết kế phải suy nghĩ bước tiếp theo sẽ là gì. Đây là một điểm thú vị trong đội của chúng tôi”.

Nhưng thiết kế cũng là một hoạt động mang tính thực dụng cao.

“Chúng tôi có một kế hoạch chung cho cả công ty và một người đại diện cho tập thể, nhưng tôi không muốn ra lệnh cho mọi người phải làm gì. Tốt hơn nên cho họ một khuôn khổ để làm việc, giống như một sân tennis, có những luật chơi nhất định, nhưng trong sân họ có thể chơi theo cách mà họ muốn. Và điều đó sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo của họ”.

Mẫu I-oniq có ý nghĩa quan trọng như thế nào?

“Đó là một chiếc xe mơ ước mà tôi hy vọng sẽ có những tác động đến mọi người cả trong và ngoài công ty. Mẫu concept này là một bước đột phá trong ngôn ngữ thiết kế của chúng tôi. Nó có các kích thước và tỉ lệ của một chiếc xe cổ điển nhưng lại mang tính năng của một chiếc xe hiện đại”.

Chiếc xe có điều gì đặc biệt?

“Chúng tôi muốn phá vỡ những quy tắc thiết kế truyền thống. Kính chắn gió là một cấu trúc 3 chiều – đó là điều tạo nên sự đặc biệt. Và từ phía mặt bên không nhìn thấy cột chữ A – nó chảy xuống phía lá chắn bùn và điều này tạo cảm giác chiếc xe dài hơn. Nhìn như thể nó đang trong một dòng chảy”.

Theo Autocarvietnam

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm