22:02  | 

Jaguar XJ 2013: Ngọc sáng giữa sương mù

Cái nôi của ngành công nghiệp thế giới đang chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng, họ không hề lép vé trước các đối thủ châu Âu hay Mỹ. Và sương mù Luân Đôn, dù có dày đặc hơn nữa có lẽ cũng chẳng thể che mờ vẻ đẹp cũng như sự sang trọng tỏa ra từ Jaguar XJ 2013   Một số người tiêu dùng cao cấp hẳn vẫn chưa nắm rõ được Jaguar XJ thay đổi như thế nào cho mô hình năm 2011 khi Jaguar dường như thức dậy từ một giấc ngủ thiết kế, lột xác khỏi hình ảnh khó hiểu tẻ nhạt trong quá khứ. Tuy nhiên, Jaguar cũng không cần phải chờ khách hàng bắt kịp, phiên bản 2013 vẫn giữ phong cách hoàn toàn nguyên vẹn không thể nhầm lẫn của dòng XJ, nhưng hấp dẫn hơn với sự thay đổi lớn dưới nắp ca-pô.   Thiết kế ngoại thất   Các kĩ sư của Jaguar đã có nhiều việc phải làm với chiếc xe cỡ vừa XJ bằng việc mang đến một cái nhìn bóng mượt, thể thao hơn cho dòng xe chủ lực của hãng. Trung tâm của chiếc xe được trang bị rất nhiều kính, không có các cột trụ khiến cho mái xe trộn lẫn một cách liền mạch vào thân xe.  

  Với chiều dài hơn 5m, XJ không phải phải là một chiếc xe nhỏ nhưng các nhà thiết kế đã khéo léo che đi kích thước thực. Đáng ngạc nhiên, thiết kế XJ hoạt động tốt trên chiều dài cơ sở tiêu chuẩn cũng như trên XJL – mô hình sở hữu khoảng cách giữa hai cầu xe dài. Một cửa phía sau lớn hơn và kính bên là cách duy nhất để phân biệt chúng.   Kéo tấm thép cửa thấp hơn vào bên trong hướng về phía bánh sau giúp tăng cường phần hông bao phủ trên lốp sau. Thiết kế duy nhất gây nên tranh cãi là bảng poly các-bon-nát màu đen giữa cửa sau và cửa sổ sau. Từ phía đuôi xe, nó nhìn đơn thuần như một cửa sổ sau rộng hơn, nhưng từ góc khác, nó trông sẽ tuyệt vời hơn trên những chiếc xe ôtô sơn màu tối hoặc cửa sổ phía sau màu đậm.  

  Trang trí ngoại thất được giữ ở mức tối thiểu cần thiết với lưới tản nhiệt crom, trang trí cửa sổ sáng màu, biểu tượng con báo vươn mình của hãng ở giữa, dải crom dọc theo cản sau và ống xả kép hình tứ giác. Ngoài bánh xe tiêu chuẩn lớn hơn và biểu tượng lá chắn trước, không có chi tiết khác biệt nào giữa XJ và XJL hay tiêu chuẩn và tăng áp.   Với 152 đi-ốt phát sáng bên ngoài, ánh sáng có thể lên đến cả những nơi không xuất hiện các chi tiết crom. Hốc đèn phía trước mang hai đèn tròn to và hai đèn nhỏ với một dải LED chạy bên dưới. Đèn đuôi được sắp xếp thành ba cột dọc – phỏng theo móng vuốt của mèo, và khéo léo che dấu thiết kế đơn giản ở phía trên hốc đèn đuôi bằng một chi tiết trồi lên rõ ràng như mắt của loài vật, che dấu 5 đèn LED màu đỏ có nhiệm vụ thắp sáng cạnh xe để đáp ứng các quy định mà không làm hỏng sự liền mạch trong thiết kế thân xe.   Nội thất   Cabin hành khách XJ thân thiện, thanh lịch, đẹp trong từng chi tiết, nơi những vật liệu tốt nhất bắt gặp công nghệ tốt nhất trong thiết kế đương đại với vô số các màu sắc có sẵn trong không gian nội thất của Jaguar. Đặc sắc là, vào ban đêm, không gian nội thất của XJ được chiếu trong quầng sáng Phosphor Blue, làm nổi bật giao diện điều khiển trung tâm và các tấm cửa.   Các công tắc được gắn trên thiết bị điều khiển tay lái, hệ thống giải trí, kiểm soát hành trình và tham gia và hệ thống “tương tác giọng nói” – công nghệ cung cấp nhận diện giọng nói mới nhất với nhiều chức năng. Hệ thống này được tích hợp đầy đủ với các dụng cụ ảo hiển thị đầu vào và các lựa chọn cho lái xe. Để thỏa mái hơn vào một buổi sáng lạnh, ngoại trừ ghế sưởi cho lái xe và hành khách phía trước có thể điều khiển bằng điện từ 8-12 hướng, XJ còn trang bị vành tay lái có chức năng sưởi ấm.  

  Hệ thống chìa khóa thông minh Jaguar với tính năng khởi động không cần dùng chìa khóa Keyless được thiết kế thuận tiện tối đa cho người lái. Phương pháp tiếp cận XJ với chìa khóa thông minh Jaguar trong túi xách hoặc ví của bạn, kéo tay nắm cửa và hệ thông sẽ tự động mở cửa đồng thời vô hiệu hóa hệ thống an ninh. Khi đã yên vị sau tay lái, hệ thống Keyless được kích hoạt đơn giản bằng cách áp dụng phanh và nhấn nút Start/Stop. Khi ra khỏi xe, khóa cửa dễ dàng bằng cách nhấn bất kỳ nút nào trên cửa.   Hệ thống điều hòa trên XJ hoàn toàn tự động với lọc khử mùi, vách thông gió, kiểm soát độ ẩm và đóng cửa sổ tự động với tùy chọn hai vùng hoặc bốn vùng.   Và tất nhiên, với chiếc xe sang trọng vào hàng bậc nhất đến từ Anh quốc thì cũng không thể thiếu ghế ngồi bọc da thượng hạng, hệ thống định vị 3D, hệ thống thông tin giải trí radio AM/FM, MP3, DVD,VCD và nhiều tiện tích khác.   Động cơ, hộp số   Jaguar XJ 2013 được trang bị động cơ tăng áp 3,0 lít V6 công suất tối đa 340 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450Nm, sức mạnh này đủ để giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,9 giây, và lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình là 9,4 lít xăng cho quãng đường 100 km di chuyển. Đi cùng động cơ này là hệ thống lái Intuitive All-Wheel Drive định hướng hiệu suất và thiên về phía sau trong hầu hết các chế độ lái nhưng nó có thể chuyển nhiều sức mạnh hơn cho bánh trước để duy trì lực kéo. Hệ thống này còn bao gồm cả chế độ mùa đông.  

  Ngoài động cơ V6 tăng áp mới, XJ tiếp tục cung cấp động cơ V8 cho phần còn lại của dòng xe này. Các mô hình XJ và XJL tăng áp trang bị một động cơ V8 5.0l tăng áp 470 mã lực trong khi ở phiên bản Supersport và Ultimate là động cơ 510 mã lực. XJL Portfolio vẫn trung thành với động cơ V8 5.0 hút khí tự nhiên công suất 385 mã lực của năm 2012, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,9 giây và lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình là 11,4 lít/100 km.   Tất cả bốn động cơ của XJ đều đi cùng hộp số tự động ZF 8 tốc độ mới có khoảng số rộng hơn so với hộp số 6 cấp mà nó thay thế cho hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu, cùng với chế độ Start/Stop, đây sẽ là những trang bị chuẩn trên XJ 2013.   Trang bị an toàn   Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ số liệu kiểm tra an toàn nào dành cho Jaguar XJ 2013 từ cả Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ NHTSA và Viện bảo hiểm an toàn đường bộ IIHS nhưng với danh sách dài các tính năng an toàn thì khách hàng hoàn toàn có thể an tâm khi lái chiếc xe sang trọng này.  

  Thân XJ được xây dựng từ hợp kim nhôm – magie sử dụng các kĩ thuật có nguồn gốc từ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Các thành phần được gắn chặt, kết nối bằng chất kết dính epoxy, và bắt vít với nhau để tạo thành một cấu trúc liền mạch chắc chắn nhưng nhẹ nhàng với độ cứng đặc biệt. Tất cả các yếu tố trên khiến cho XJ trở thành một trong những chiếc xe cứng nhất trong phân lớp của nó, kết hợp với hiệu suất vượt trội và công nghệ an toàn.   Ngoài hệ thống túi khí bổ trợ dây an toàn dành cho lái xe và hành khách phía trước thì XJ cũng có các túi khí ở hông và phía sau để bảo vệ các hành khách trong xe. Cảm biến phát hiện kích thước và trọng lượng lái xe và hành khách phía trước để thay đổi túi khí cho phù hợp.  

  Tất cả mô hình XJ đều trang bị phanh chống bó cứng – có thể thay đổi lực phanh đến từng bánh xe. Nếu chiếc xe dự đoán được một trường hợp phanh đột ngột dựa vào thông tin từ radar, một bổ sung lực phanh sẽ được sản xuất bởi hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp có thể dừng xe trong khoảng cách gần hơn. Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp nâng cao là một phần của lựa chọn kiểm soát hành trình tích nghi. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị hàng loạt các tính năng tiên tiến khác như phân phối lực phanh tự động, hệ thống chống trượt, kiểm soát điểm mù và đặc biệt là hệ thống kiểm soát tốc độ tự động cho phép bạn lựa chọn tốc độ tối đa mà không vượt quá tốc độ cho phép.   Thương hiệu, giá cả   Kể từ khi công ty được thành lập vào 1922, Jaguar đã phát triển từ một công ty sản xuất bánh xe mô-tô thành một trong những nhà thiết kế và sản xuất hàng đầu trên thế giới trong dòng sedan siêu sang và dòng xe thể thao.   Tiêu chí của công ty rất đơn giản: sản xuất ra những chiếc xe đẹp và tốc độ được cả thế giới thèm muốn. Với biểu tượng chú báo đang vươn mình tiến về phía trước, Jaguar ngầm gửi thông điệp đến các đối thủ lời giới thiệu về chính bản thân hãng - một trong những tên tuổi ô tô vĩ đại trên thế giới: mang phong cách lôi cuốn trứ danh, thành tích ngoạn mục và lời cam kết về chất lượng. Với giá bán tại Mỹ trong khoảng từ 73.200 đến 155.000 USD, nên nếu muốn sở hữu chiếc xế sang đến từ Anh quốc này, khách hàng Việt phải bỏ gấp ba lần số tiền trên, thật chẳng dễ chịu trong thời điểm kinh tế như hiện nay.   >> Xem thêm ảnh Jaguar XJ 2013   Ngọc Điệp (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm