12:48  | 

Khám phá Ford Focus thế hệ mới trên đất Thái

Nếu vinh danh Focus thế hệ mới là sản phẩm của công nghệ quả không sai vì nó hội tụ những công nghệ hiện đại vốn chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp. Chuyến trải nghiệm Focus thế hệ mới tại "xứ sở chùa vàng" do Ford Việt Nam tổ chức gồm các nội dung chính như test thử công nghệ mới, chạy thử xe… đã cho chúng tôi có cái nhìn trực quan về sản phẩm mới này.

>> Chính thức ra mắt Ford Focus mới tại Thái Lan

>> 7 công nghệ cao cấp của Ford Focus sắp về Việt Nam  

So với dòng Focus lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2005 và cả phiên bản mới xuất hiện vào năm 2009 thì dòng Focus mới gần như đã thay đổi hoàn toàn so với thế hệ trước. Còn nếu xét về trang bị công nghệ thì dòng xe này cũng vượt xa so với các đối thủ cùng phân khúc xe hạng C với hàng loạt các công nghệ hiện đại như: hệ thống giao tiếp giữa người – xe SYNC, hệ thống phanh tự động, đỗ xe tự động… Đặc biệt, các phiên bản cao cấp được trang bị động cơ 2.0, phun xăng trực tiếp, 4 xi lanh khiến nó trở thành một chiếc xe hấp dẫn trong phân khúc có xe hạng C có nhiều đối tượng khách hàng tại Việt Nam.  

Trong thế hệ mới tại khu vực Đông Nam Á này, Ford giới thiệu 4 dòng Focus tuỳ chọn: Ambiente cơ bản, Trend hạng trung, Sport và Titanium năng động, “Sport +” và “Titanium +” cao cấp. Trong đó, dòng Sport, “Sport +” có kiểu dáng năm cửa (hacthback) còn  dòng Titanium và “Titanium +” có kiểu dáng 4 cửa (sedan).   Các phiên bản cao nhất “Sport +” và “Titanium +” sẽ có các công nghệ hiện đại như hệ thống hỗ trợ xe tự động; hệ thống phanh dừng xe chủ động khi đi trong phố – khi xe di chuyển với tốc độ dưới 30 km/h, nếu gặp vật cản hoặc xe đi trước phanh đột ngột mà người lái không kịp phanh thì xe sẽ tự động phanh lại để tránh những va chạm đáng tiếc có thể xảy ra. Hệ thống cảnh báo điểm mù, thông báo cho lái xe khi có các xe khác rơi vào điểm mù là tiêu chuẩn của các phiên bản “Titanium +”.  

Thiết kế  

Xét về platform thì Focus là mẫu xe có thiết kế đẹp từ trước đến nay, đặc biệt là dòng hacthback 5 cửa. Tại Việt Nam, thế hệ Focus trước với phiên bản hacthback 5 cửa luôn được đánh giá cao hơn về thiết kế so với phiên bản sedan 4 cửa. Tuy nhiên, dòng Focus toàn mới này thì có thể nói cả hai dòng đều có thiết kế mười phân vẹn mười. Nếu yêu thích dòng sedan lịch lãm thì bạn nên chọn dòng xe 4 cửa mà trong đó Titanium + là phiên bản cao nhất với đầy đủ tính năng không kém gì các dòng xe cao cấp. Trong khi đó phiên bản hatchback 5 cửa lại mang đến một cái nhìn trẻ trung và đậm chất thể thao.  

Focus hatchback 5 cửa (ảnh trái) và Focus sedan 4 cửa (ảnh phải) được là bộ đôi hoàn hảo trong phân khúc xe hạng C của Ford.

Chất lượng chế tạo của Focus mà chúng tôi trải nghiệm trên đất Thái là điểm đáng khen ngợi. Toàn bộ cấu trúc thân xe thể hiện tính khí động học rõ ràng. Khe hở đều tăm tắp và viền mép được hoàn thiện với chất lượng cao. Các mảng chi tiết dày dặn và chắn chắn, nó đóng vai trò lớn trong việc hạn chế tạp âm lọt vào khoang xe. Ford công bố rằng, thép chịu lực cao chiếm 55% thân vỏ xe Focus trong khi thép siêu cứng chiếm hơn 26% cấu trúc khung xe. Nhờ vậy, độ cứng của thân tăng thêm 30% so với phiên bản Focus đời trước đồng thời giảm đáng kể độ ồn, độ rung, lắc.  

Đặc điểm nổi bật ở phần đầu của Focus bao gồm: lưới tản nhiệt dạng 2 thanh ngang mạ crom sáng bóng và cản dưới có thiết kế khí động học như ở các dòng công suất cao; hai đường gân trên nắm ca pô chạy dài từ phần kính lái cho tới điểm thấp nhất của cản dưới tạo ra cái nhìn liền khối và khiến đầu xe trông dài hơn, đồng thời làm tăng tính khí động học cho xe; cản dưới được thiết kế theo chuẩn theo phong cách xe đua và xu hướng thiết kế thời nay vừa bảo đảm tính thẩm mỹ lại nâng cao đặc tính khí động học.  

Phiên bản "Titanium +" 4 cửa có thiết kế đuôi xe ấn tượng, gương tích hợp chức năng cảnh báo điểm mù.

Thiết kế cản dưới thể thao hơn, đuôi xe mềm mại hơn thế hệ trước, la-zăng xe ở phiên bản "Sport +" mang tính nghệ thuật.

Thiết kế trụ A của Focus có chiều dày mỏng khiến góc khuất trụ A nhỏ lại làm giảm góc mù. Ở phiên bản 4 cửa Titanium + có tích hợp hệ thống cảnh báo điểm mù. Nếu xe đồng hành rơi vào điểm mù, lập tức một đèn màu cam sẽ liên tục nhấp nháy cảnh báo cho người lái biết để tránh những va chạm đáng tiếc khi chuyển làn đột ngột. Tuy nhiên, hệ thống này không được lắp trên phiên bản cao nhất của dòng hatchback Sport +. Có thể do mẫu xe 5 cửa này có chiều dài tổng thể nhỏ hơn, mặt khác, trụ C và cánh cửa thứ 5 khá gần nhau nên góc mù nhỏ. Vì vậy, hệ thống cảnh báo điểm mù không được tích hợp trên bản 5 cửa nhằm giảm chi phí.  

Phần đuôi xe của cả 2 dòng xe đều mang tới một cái nhìn hiện đại, sắc sảo và bắt mắt. Ở thế hệ trước, phiên bản 5 cửa có thiết kế nổi bật hơn thì nay cả 2 dòng đều ngang sức ngang tài, vấn đề chỉ phụ thuộc vào sở thích mà thôi. Với quan điểm cá nhân của chúng tôi thì Focus 5 chứa nhiều nét mềm mại điệu đà phù hợp với phái đẹp còn Focus sedan 4 cửa có thiết kế cứng cáp và phù hợp với phái mạnh hơn. Điểm nổi bật trên Focus thế hệ mới là đèn hậu có thiết kế đẹp.  

  

Đường gân lõm xuyên suốt từ cản dưới, thân xe và cả đuôi xe có tác dụng làm xe ổn định hơn ở tốc độ cao.

Nếu bạn đi vòng quanh thân xe và quan sát kỹ thì sẽ nhận thấy ở Focus mới có một đường gân lõm chạy suốt từ cản dưới phía trước sang bên thân xe và vòng ra cả cản dưới của phần đuôi xe. Đây là một thiết kế đắt giá của Focus nhằm mang lại sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Trên dòng xe mới này, tuỳ thuộc vào phiên bản và thị trường, la-zăng của Focus sẽ có bán kính 15, 16, 17 và thậm chí 18 in.  

Trong nỗ lực xây dựng hình ảnh "One Ford", có thể thấy Focus là một sản phẩm điển hình trong chiến lược toàn cầu hoá sản phẩm của Ford. Điều mà Ford muốn nhấn mạnh đến sản phẩm này đó là sự tinh tế trên từng chi tiết, độ an toàn cao, khả năng tiết kiệm và là một sản phẩm thông minh so với dòng xe nằm trong phân khúc hạng C gồm các đối thủ lớn như Toyota Altis, Honda Civic, Mazda 3…  

Nội thất, tiện nghi  

Về cơ bản, khoang lái của phiên bản 5 cửa Sport + và Titanium + không có nhiều khác biệt về tiện ích về công nghệ. Ngoại trừ ghế lái của Titanium + điều chỉnh điện còn của Sport + là điều chỉnh cơ.   Nếu lần đầu tiên ngồi vào khoang lái, bạn sẽ dễ bị ngợp bởi hàng loạt các phím bấm to nhỏ xuất hiện trên vô lăng và bảng điều khiển. Với chiến lược One Ford thì giờ đây khách hàng mua xe Ford không chỉ đơn thuần sở hữu một chiếc xe thuần tuý mà còn được hưởng lợi từ những công nghệ tiên tiến.  

Khoang lái Focus đậm chất công nghệ.

Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. Việc ngồi sau vô lăng với hàng loạt chức năng điều khiển hệ thống giao tiếp SYNC, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.  

So với thế hệ trước, rõ ràng Focus mới đã trưởng thành vượt bậc, thậm chí vượt cả những đối thủ trong phân khúc xe hạng C (compact sedan) bởi những tiện ích trên. Đặc biệt hệ thống SYNC với sự hợp tác của Microsoft đã trở nên dễ dùng hơn hẳn khi sử dụng những cấu trúc lệnh đơn giản hơn nhiều so với Voice control trên Fiesta. Hệ thống cho phép bạn kết nối điện thoại di động Bluetooth và máy nghe nhạc kỹ thuật số qua cổng USB với xe Focus mới. Bạn có thể bật nhạc, gọi điện và nhận cuộc gọi bằng các khẩu lệnh khi mắt đang quan sát đường và tay vẫn giữ yên trên vô lăng điều khiển xe. (Xem video trình diễn)  

Từ trái qua phải: chức năng SYNC chỉ cần kích hoạt qua lẫy rất đơn giản, hệ thống cruise control, bảng điều khiển trung tâm với hàng loạt nút bấm rời rạc.

Tiện ích của xe còn được nâng cao bởi hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop… Tất nhiên, đó là những tính năng đều có trên các phiên bản cao cấp nhất là Sport + và Titanium +. Các phiên bản thấp hơn thì được lược bỏ bớt để có mức giá bán phù hợp với nhu cầu khách hàng.  

Toàn bộ khoang xe đều được sử dụng vật liệu có chất lượng cao như bảng táp lô phía trước, panel cửa sử dụng nhựa mềm. Gioăng cửa là loại gioăng kép nhằm loại bỏ bớt tiếng ồn. Hệ thống Audio trên Focus mới được Sony phát triển, tuy nhiên, với quá nhiều nút rời rạc lại có nhiều kích thước khiến người dùng mất nhiều thời gian để làm quen.  

 

Nút khởi động Start/Stop, Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập, Đèn pha tự có chế độ tự động bật sáng.

Do bị giới hạn kích thước nên hàng ghế sau của Focus khá hạn chế, nhưng dù sao vẫn đủ không gian cho cả 3 người ngồi. So với các đối thủ như Toyota Altis, Honda Civic, Mazda 3 thì Focus không chiếm ưu thế về không gian sử dụng, nhưng lại có thế mạnh về việc áp dụng những công nghệ của các dòng xe hạng sang. Đó cũng là thế mạnh của thế hệ Focus hoàn toàn mới.  

Động cơ  

Trên Ford Focus thế hệ mới có 2 loại động cơ. Đối với phiên bản Ambiente và Trend sẽ được trang bị động cơ Duratec 1.6 lít, công suất cực đại 125 mã lực, mô men xoắn cực đại 159 Nm. Theo Ford, phiên bản Trend sẽ sử dụng hộp số tự động PowerShift 6 cấp thì xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện đường hỗn hợp là 6,5 lít/100 km. Còn khi kết hợp với hộp số sàn 5 cấp thì mức tiêu thụ nhiên liệu là 6,2 lít/100 km ở phiên bản Ambiente.  

Loại động cơ Duratec 2.0 lít Ti-VCT DGI sẽ dành cho các phiên bản cao cấp Sport, “Sport +”, Titanium, “Titanium +”. Đây là loại động cơ kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (GDTi) và công nghệ biên thiên thời gian mở/đóng của van nạp, xả (Ti-VCT) nhằm mục đích tạo ra công suất lớn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Công suất động cơ đạt 2.0 đạt 170 mã lực và mô men xoắn cực đại là 200Nm.  

Động cơ 2.0, DGI phun xăng trực tiếp là một lợi thế lớn của Focus.

Các phiên bản này đều sử dụng hộp số tự động PowerShift có chế độ chuyển số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS). Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của dòng xe này là 6,7 lít/100km. So với thế hệ động cơ cũ, thế hệ động cơ mới có công suất tăng 20% nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.   Nếu đem khối động cơ 2.0 DGI của Focus ra so sánh với Toyota Alits 2.0 và Honda Civic 2.0 thì có kết quả như sau: Động cơ 2.0 Toyota Altis có công suất cực đại đạt 144 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 187 Nm tại 3.600 vòng/phút, trọng lượng không tải 1.300 kg. Altis 2.0 sử dụng hộp số tự động vô cấp. Trong khi đó, động cơ Honda Civic có công suất cực đại đạt 152 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 188 Nm tại 4.500 vòng/phút, trọng lượng không tải 1.320 kg. Hond Civic trang bị hộp số tự động 5 cấp.  

Vận hành  

Nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị với những công nghệ mới nhất của Focus nên Ford tổ chức toàn bộ các sản phẩm thuộc 2 dòng 4 cửa và 5 cửa, đều là phiên bản cao cấp nhất Titanium + và Sport +. Cả 2 phiên bản này được trang bị động cơ 2.0 DGI và hộp số tự động 6 cấp, có chức năng chuyển các cấp số bằng tay.  

Cả 2 phiên bản đều có khả năng tăng tốc tốt, chắc chắn trên xa lộ.

 Việc sử dụng động cơ 2.0, phun xăng trực tiếp là một trong những bước tiến lớn nhất về khả năng vận hành của Focus mới. Năng lực thực sự của động cơ này chứng tỏ qua công suất cực đại đạt tới 170 mã lực trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu rất khiêm tốn với con số 6,7 lít/100 km/h. Nhưng công suất chưa phải tất cả mà còn phải nhắc đến mô-men xoắn cực đại đạt 200 Nm. Những con số đó chứng tỏ động cơ của Focus đang chiếm ưu thế số lớn tại Việt Nam trong phân khúc xe hạng C có động cơ nạp khí tự nhiên. 

Vì lẽ đó mà Focus mới có khả năng tăng tốc rất ấn tượng, khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp khá linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Nếu như chế độ D mang lại sự  êm ái thì chế độ S mang tới cảm xúc khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn. Ví dụ, tại tốc độ 100 km/h thì vòng tua máy ở chế đọ D chỉ là 2000 vòng/phút còn ở chế độ S là 2.500 vòng/phút. Thời gian chuyển số của chế độ S cũng nhanh hơn.  

  

Focus thể hiện khả năng ổn định khi đi trên cả đường ướt và khi bám cua ở tốc độ cao.

Mặc dù có khả năng cách âm tốt nhờ hàng loạt cải tiến về khí động học, khung xe… nhưng khi sử dụng chế độ S, âm thanh của pô xe và động cơ vẫn đủ để tạo cảm giác phấn khích cho những lần tăng tốc. Ngoài ra, hộp số còn có chế độ sang số tay nằm ngay mặt bên của cần số. Tuy nhiên, việc bố trí như vậy khiến việc điều khiển khá ngượng ngịu.  

Trên quãng đường di chuyển gần 250 km với địa hình đường bằng, đèo dốc, Ford Focus thể hiện là một mẫu xe chắc chắn ngay cả khi di chuyển ở tốc độ 160km/h. Còn tại các khúc cua không quá ngặt thì có thể bám cua ở tốc độ 120km/h vẫn tốt, khi đó giới hạn của sự trượt được cảnh báo bởi tiếng ken két trên đường, và nếu như vượt ngưỡng đó thì đã có hệ thống cân bằng ESP can thiệp và phanh triệt để nhằm bảo đảm tính an toàn.  

Hệ thống phanh tự động và hệ thống đỗ xe tự động của Focus thế hệ mới hoạt động rất hiệu quả và dễ sử dụng.

Với điều kiện giao thông ở Thái Lan, khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h thì gió và tiếng lốp lọt vào khoang xe là rất ít. Điều đó càng khiến cho tiếng pô xe vọng vào khi tăng tốc làm cho người lái cảm thấy phấn khích hơn. Hệ thống treo của Focus là một điểm đáng chú ý khi khả năng dập tắt dao động nhanh của giảm chấn rất tốt, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trong khoang xe.  

Do được trang bị hệ thống lái trợ lực điện EPAS có tỉ số truyền biến thiên nên việc điều khiển xe khá thú vị . Ở tốc độ thấp thì việc điều khiển vô lăng rất nhẹ nhàng nhưng khi ở tốc độ cao thì vô lăng đầm và chắc. Một điểm mà chúng tôi đánh giá cao ở Focus là hệ thống phanh hoạt động rất hiệu quả và êm.  

Về hệ thống an toàn – tuỳ theo từng phiên bản, các tính năng an toàn thụ động bao gồm hệ thống túi khí dành cho hàng ghế trước, túi khi bên cho hàng ghế sau và túi khí kiểu mành bên hông đặc biệt cho cả 2 hàng ghế. Hệ thống an toàn chủ động gồm hệ thống Phanh chủ động, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ leo dốc, hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống cân bằng điện tử.  

Đánh giá  

Ngành công nghiệp ô tô là một ngành đòi hỏi khả năng sáng tạo rất cao. Các mẫu xe luôn được thay đổi và cải tiến sao cho hợp thời thế không chỉ về công nghệ mà còn về cả tính chất thẩm mỹ. Với những công nghệ hiện đại được tích hợp và giá trị cốt lõi mà Focus thế hệ mới này đạt được là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, việc có được khách hàng chào đón nồng nhiệt hay không chỉ còn phụ thuộc vào giá bán mà thôi.  

>> Xem ảnh chi tiết Ford Focus thế hệ mới  

Thông số kỹ thuật  

  • Động cơ: 2.0 lít,  I-4, i-VCT, phun xăng trực tiếp DGI
  • Công suất: 170 mã lực tại 6.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 200 Nmm tại 4.450 vòng/phút
  • Hộp số: Tự động, 6 cấp, chế độ Thể thao/Tiêu chuẩn -
  • Dẫn động: FWD 
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 6,7 lít/100 km 
  • Giá bán: Chưa công bố  

Lê Hùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm