22:31  | 

Lắp cảnh báo tốc độ trên ôtô với giá 4 triệu đồng

Giá hợp lý, tiện dụng, xử lý thông minh, lắp đặt rất đơn giản. Đó là lí do tại sao Bộ hiển thị thông tin lên kính lái (HUD = Head Up Dislay) là thiết bị ngày càng được nhiều chủ xe lắp thêm tại Việt Nam.

Bộ hiển thị thông tin lên kính lái là gì?

Bộ hiển thị thông tin lên kính lái vốn trước kia là một thiết bị được trang bị trên những chiếc máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, gần đây, nó được đã được ứng dụng rộng rãi trên xe hơi. Các hãng xe như Nissan, Lexus hay BMW… đều sử dụng công nghệ này như một trang bị tiêu chuẩn trên một số mẫu xe.

Với hệ thống HUD này, thông tin được hiển thị trên kính lái nên rất tiện lợi, giúp người lái luôn làm chủ tốc độ. HUD cũng nhắc nhở người lái khi đi quá tốc độ (cho phép mức cài đặt từ 50-190Km/h), khi lốp căng, mềm hoặc nước làm mát nóng quá (lớn hơn 108 độ C), bình ắc quy yếu, điệp áp ắc quy thấp (nhỏ hơn 12V)...

Bộ hiển thị thông tin trên kính lái sẽ hiển thị các thông số như:Tốc độ (km/h); vòng tua máy (vòng/phút); tiêu hao nhiên liệu (Km/lít); nhiệt độ két nước; điện áp ắc quy; mức tải của động cơ (từ mức 1 -5) phân chia mức tải động cơ theo các màu xanh vàng đỏ; độ mở của bướm ga (0-100%)

Lắp đặt HUD như thế nào?

Việc lắp đặt HUD vào xe là khá đơn giản, nó không can thiệp quá nhiều vào hệ thống điện cũng như các chức năng điều khiển khác trên xe. Để lắp được thiết bị này bắt buộc xe phải có cổng ODB (On-board Diagnostic System) tạm gọi là cổng chẩn đoán lỗi. Để xác định xe có cổng OBD-II không, bạn thử nhìn trên bảng đồng hồ có đèn "Check engine" không, nếu có tức là xe có cổng OBD-II.

Bạn cũng có thể tìm dưới vô lăng (hay khi đem xe vào hãng bảo trì, nhìn thấy nhân viên kỹ thuật cắm máy scan vào chỗ nào thì đó chính là cổng connector 16 chân. Cách xác định khác là trên các tem dán trên xe (số khung chẳng hạn) có dòng "OBD-II CERTIFIED" tức là xe đó có cổng OBD-II.

Khi cắm thiết bị qua cổng OBD-II, bạn không cần dò dây, câu dây can thiệp vào hệ thống điện, cân chỉnh tốc độ phức tạp theo xung tín hiệu VSS và cỡ lốp... Ngay cả nguồn điện hoạt động HUD cũng lấy qua cổng này.

Sau khi kết nối, người dùng chỉ việc đặt thiết bị vào vị trí mong muốn, cố định, và dán tem phản xạ trên kính lái là có thể dùng được. Dĩ nhiên, bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để điều chỉnh các thông số ở thiết bị.

Các thông số có ý nghĩa gì?

Trên tem phản xạ gắn ở kính lái, bạn sẽ nhìn thấy một loạt các thông số được hiển thị bằng đèn LED:

- SPD : Tốc độ (km/h). Tự động chuyển đổi từ hệ Mile sang Km nếu là xe Mỹ

- RPM : Vòng tua/10 (chia 10 vì chỉ có 3 LED)

- KPL : tiêu hao nhiên liệu km/l (xe phải có tính năng này và cũng tự động đổi từ galon sang lít)

Khi các biểu tượng nhỏ phía dưới sáng lên, có nghĩa là chiếc xe của bạn đang gặp một vần đề nào đó liên quan. Ví dụ, nhiệt độ lốp, nhiệt độ đang ở mức cao nếu xuất hiện biểu tượng nhiệt kế. Hiển thị bánh màu đỏ ở biểu tượng chiếc ôtô màu xanh cho bạn biết áp suất lốp đang quá thấp, hiển thị nhiệt độ két nước (cảnh báo khi trên 108 độ C), đang hiển thị điện áp ắc quy (cảnh báo khi điện áp dưới 12V)…

Khi có một thông số vượt ngưỡng, HUD phát âm thanh cảnh báo “bip” vừa đủ nghe. Đồng thời biểu tượng cảnh báo xuất hiện tương ứng và sáng lên.

Tích hợp cảnh báo hữu ích

Cảnh báo chạy quá tốc độ cài đặt

Bộ hiển thị thông tin trên kính lái còn có tính năng cảnh báo chạy quá tốc độ bằng cách xử lý thông minh. HUD cho phép cài tốc độ cảnh báo từ 50-190Km/h theo từng cung đường bằng "hơi ấm" (hồng ngoại) phát ra từ tay người. Ví dụ muốn HUD cảnh báo khi xe chạy trên 80Km/h, người lái chỉ cần cho xe chạy trong khoảng 71-79Km/h rồi giơ bàn tay cách HUD 10cm, HUD sẽ hiểu người lái muốn gì, nó làm tròn tốc độ (thành 80) và xác nhận bằng 3 tiếng bip. Kể từ đây, mỗi khi vận tốc xe từ 80Km/h trở lên, HUD sẽ phát ra tiếng kêu tít tít nhắc lái xe.

Cảnh báo áp suất lốp (TPMS - trang bị thêm)

Muốn cảnh bảo áp suất lốp hoạt động trên HUD, dĩ nhiên, bạn phải lắp thêm các cảm biến ở mỗi lốp. Cảnh báo này sẽ thông báo áp suất ít nhất có 1 lốp vượt ra ngoài dải được cài đặt trước. Ngưỡng cao có thể cài đặt trong khoảng từ 40-60PSI, ngưỡng thấp từ 25-45 PSI (1 PSI= 0,0703 kg/cm2). Nếu vượt qua hai giới hạn trên/dưới, đèn báo hình lốp xe màu đỏ sẽ nhấp nháy.

HUD có thể lắp đặt được trên xe nào?

Đây là bộ hiển thị chất lượng và có tính năng phong phú nên có thể lắp đặt trên khá nhiều loại xe. Bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Giá bán?

Sản phẩm đang được phân phối tại Long Thịnh Audio (Ngõ 50, Nguyễn Thị Định, Hà Nội) với mức giá khoảng 3.800.000VND (cho bộ HUD) và 7.000.000VND cho bộ HUD cùng cảm biến áp suất lốp (TPMS).

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm