23:52  | 

Lexus ES 350 và ES 300h 2013: Bước tiến mới

Lexus vừa tung ra thị trường hai mẫu xe mới: ES 350 và ES 300h 2013. Theo lời nhà sản xuất, chúng không chỉ cách tân về kiểu dáng mà còn hoàn thiện hơn về trang bị, đặc biệt với sự xuất hiện của hệ dẫn động hybrid.   Trong 6 tháng đầu năm nay, Lexus đã bán được 18.265 chiếc sedan ES tại thị trường Mỹ, tăng trưởng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái và bỏ xa nhiều mẫu xe khác trong cùng dòng sản phẩm của hãng (chỉ duy nhất mẫu RX là vượt qua được nó). Từ khi mẫu xe lần đầu được giới thiệu vào năm 1989, khách hàng đã đem lòng yêu mến nó và nhiệt huyết của họ càng thêm sâu sắc, khi ngay trong tháng này, hãng xe Nhật Bản sẽ tiếp tục tung ra ES thế hệ thứ 6, không chỉ cách tân về kiểu dáng, hoàn thiện về trang bị mà lần đầu tiên, còn bổ sung thêm phiên bản hybrid.  

  Doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng, đó là điều không có gì phải bàn cãi!   ES đã luôn và sẽ mãi nằm gọn trong Top 40 mẫu xe đáng quan tâm từ danh sách của The Carpenters. Nó tạo nên sự thích thú vừa phải, vận hành sắc sảo, cũng ở mức vừa phải. Phong cách chưa bao giờ trở thành lý do để người dùng mua một chiếc Lexus ES nhưng hình ảnh mượt mà của nó đã tạo nên một sức hấp dẫn vượt thời gian và điều đó tiếp tục được truyền tải đến thế hệ này.   Có hai thay đổi lớn ngự trị trên "cơ thể" Lexus ES phiên bản 2013. Thứ nhất là việc bỏ đi khung gầm Camry cũ để chuyển sang khung gầm lớn hơn vốn được thửa từ Avalon. Kết quả tất yếu, ES mới thật sự đã vươn mình thành một mẫu xe to lớn và vạm vỡ. Ít nhất, nó sẽ bổ sung vào quỹ không gian của hàng ghế sau đến 4 inch (tương đương 10,16 cm). Thêm vào đó, khoang hành lý cũng sẽ được coi nơi thêm một chút xíu.  

  Thay đổi thứ hai, không gì khác chính là hệ dẫn động hybrid đã được bổ sung cho thế hệ mới. Có lẽ, đây là một động thái tốt nhằm lấy lòng những người yêu và muốn bảo vệ môi trường của Lexus. ES 300h mới vay mượn khối động cơ Atkinson 2.5L đời thứ 4 và hộp số vô cấp CVT gần như không có gì thay đổi từ đàn anh Camry hybrid. Công suất tối đa của cỗ máy này là 200 mã lực. Còn bản ES 350, giống như phiên bản 2012 có công suất 268 mã lực, trên mình phải mang theo trái tim V6 3.5L chạy xăng và hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.   Nếu bạn đã từng thấy mẫu Lexus GS (mẫu này được đưa lên kệ vào đầu năm nay), bạn sẽ nhận ra phong cách tổng thể khá giống nhau giữa nó với ES mới. Điểm đáng chú ý nhất là lưới tản nhiệt lớn và nổi bật như kiểu xa Audi, cho dù nó bầu bĩnh hơn và gấp nếp ở khu vực trung tâm. Cách thiết kế của nó làm người ta có thể liên tưởng đến một chiếc đồng hồ cát được chế tác bằng nghệ thuật xếp giấy origami. Hầu hết mọi người khi tiếp xúc với mẫu xe đều có những phản hồi tích cực về cách thiết kế này. Nhiều khả năng nó sẽ trở dấu hiệu nhận biết mới cho thương hiệu Lexus trong tương lai. Nhưng để chắc chắn giành được thiện cảm của người tiêu dùng, nhà sản xuất còn bổ sung thêm những chi tiết khác, cũng nổi bật và hấp dẫn không kém như vòm bánh xe rắn chắc, đồ sộ, cột C nghệ thuật…  

  Không gian bên trong thậm chí còn mang đến nhiều mới mẻ. Có thể ví von như thế này. Trong khi cabin của mẫu xe trước đây có được cái hấp dẫn của khách sạn cao cấp Holiday Inn Express thì ES mới lại đi theo hình ảnh của một khách sạn nhỏ và bình dị - khách sạn boutique, nhưng có đặc trưng là thuộc sở hữu độc lập và có các đặc điểm thiết kế hoặc theo chủ đề độc đáo. Điều quan trọng là các khách sạn này có thể thay đổi theo các trải nghiệm riêng của từng du khách.   Nội thất mới của ES 2013 phần nào cũng cá tính nhưu vậy. Ví dụ, hiển thị hệ thống dẫn đường được đẩy sâu vào một vòm lớn phía trên bảng điều khiển chính. Hệ thống Remote Touch tích hợp thiết bị điều khiển giống chuột máy tính để truy cập màn hình. Nó làm việc khá hiệu quả nhưng tiếc là chưa thể sắc sảo như hệ thống cảm ứng MMI của Audi. Gây khó chịu nhất vẫn là việc hệ thống sẽ tự động khóa hầu hết chức năng (thậm chí là nhiều thiết lập sẵn của radio) khi xe chuyển động.  

  Ngoài ra, nhóm thử xe tỏ ra rất thích thú với các tấm ốp gỗ, đặc biệt là vật liệu tre trên ES300h và cách thiết kế có cấp bậc ở khu vực điều khiển trung tâm.   Động cơ tiêu chuẩn V6 đã từng thể hiện rất tốt khi trang bị trên mẫu xe thể thao Lotus Evora. Nó mạnh mẽ, chạy mượt và tạo ra tiếng động rất hung hãn. Với ES 350, động cơ V6 mất 6 giây để đạt vận tốc 97 km/h. Hộp số tự động 6 cấp chuyển số rất dứt khoát, nhưng không cho người ta một giây nào liên tưởng tới việc đây là một mẫu xe thể thao. Tỷ số truyền lái (steering ratio) được hiệu chỉnh từ 16.1:1 xuống 14.8:1 nhưng hầu như chẳng tạo được chút cảm giác rõ rệt nào về phản hồi từ mặt đường. Tệ hơn nữa, do thiếu phản hồi từ mặt đường, người lái khó mà nhận biết được mặt đường bên dưới như thế nào hoặc cảm nhận lực vào cua.  

  Để đạt được hiệu xuất nhiên liệu ở mức cao nhất, đúng như lý do chào đời của nó, ES 300h ngự trên những lốp xe Michelins cứng và ít ma sát. Lạ thay, phiên bản ES 350 lại cũng mang cùng bộ lốp có tính chất như thế, kích cỡ 17 inch. Có thêm tùy chọn lốp 4 mùa 18 inch, bằng cao su mềm hơn một chút, dành cho phiên bản ES 350 nhưng khó có thể tưởng tượng nổi mức độ phù hợp của nó với một chiếc sedan. Âm thanh phát ra từ lốp xe khi di chuyển cũng rất đáng bàn. Nhà sản xuất có lẽ đã không chú tâm mấy đến chuyện này.   ES 300h tuy không được nhanh nhẹn như ES 350 (ES 300h cần 7,6 giây để tăng tốc )-97km/h) nhưng cũng không hề thua kém về chất lượng của hộp số và mô men xoắn. Hộp số vô cấp CVT và động cơ điện instant-torque khiến chiếc xe vận hành sống động, dù trái tim hybrid nặng hơn trái tim chạy xăng của ES 350 tới 161 pounds (~73kg).   Một trong những thể hiện chẳng có gì mới lạ ở cả hai phiên bản là "Drive Mode Select" cho phép tùy chọn chế độ chay: eco (tiết kiệm nhiên liệu), normal (thường) và sport (thể thao) để thay đổi hồi đáp của van tiết lưu và bộ phận trợ lực lái. Với ES 350, bạn khó nhận thấy sự khác nhau giữa 3 chế độ này, nhưng với ES 300h, chuyển sang chế độ thể thao sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang thổi một luồng sinh khí mới vào chiếc xe. Nó sẽ bật lên và lao đi rất mạnh, bởi vậy, bạn cần đầu tư nhiều thời gian hơn để làm quen với việc chuyển đổi giữa các chế độ này. Ở chế độ chạy hoàn toàn bằng động cơ điện, ES 300h đạt được tốc độ tối đa 25mph (tương đương 40km/h).   Nhìn chung, ES 300h nặng về tính sang trọng, không gian nội thất rộng rãi, hiệu suất nhiên liệu 40mpg (~ 5,88l/100km - khoảng hơn 1/2 người anh em chạy V6 của mình). ES 350 lại vượt trội hơn nhờ vào sự lão luyện của động cơ, êm ái nhưng cũng rất nhanh nhẹn.  
  Lexus ES 350 2013 Lexus ES 300h 2013
Giá khởi điểm (Mỹ) 36.995 USD 39.745 USD
Dạng xe sedan, động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước, 5 chỗ ngồi, 4 cửa sedan, động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước, 5 chỗ ngồi, 4 cửa
Động cơ V-6 3.5L/268-hp/248-lb-ft DOHC I-4 2.5L/156-hp/156-lb-ft và mô tơ điện 141-hp/199-lb-ft; công suất chạy kết hợp: 200 hp
Hộp số 6 cấp tự động CVT
Trọng lượng khô (kg) 1606 1679
Trục cơ sở (mm) 2819 2819
Dài x rộng x cao (mm) 4895 x 1821 x 1450 4895 x 1821 x 1450
0-97 km/h 6 giây 7,6 giây
Hiệu suất nhiên liệu (nội thành/cao tốc - L/100km) 11,2/7,6 5,88/6,03
  >> Xem ảnh chi tiết Lexus ES 350 2013   Ngọc Khánh (TTTĐ/Nguồn: Motortrend)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm