01:02  | 

Liệu Toyota có giữ được ngôi "vương"

Hồi sinh sau thảm họa thiên tai một năm về trước, tập đoàn Toyota đã lấy lại vị thế nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới và nỗ lực để nâng cao doanh số bán hàng năm nay.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, hãng đã công bố mức lợi nhuận quý cao nhất trong vòng 4 năm qua. Kết quả này đánh dấu sự trở lại của Toyota sau khi trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản cùng lũ lụt ở Thái Lan làm gián đoạn dây chuyền sản xuất.

Theo các nhà phân tích thì thách thức hiện nay của công ty là liệu tình hình tăng trưởng trên các thị trường có thể được tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Từ số liệu khảo sát của Thomson Reuters, mức lợi nhuận trong quý II/2012 của Toyota có thể đạt 314,1 tỷ yên (tương đương 4 tỷ đôla). Hệ số lãi ròng được dự báo vào khoảng 5,7%, tăng mạnh so với mức 1,9 % của năm tài chính 2011 vừa kết thúc vào tháng Ba.

Toyota vẫn chưa thể quay lại thời kỳ đỉnh cao năm 2008, trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh và các vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn xe buộc hãng phải thu hồi 19 triệu chiếc xe trong năm 2009.

Kurt Sanger, nhà phân tích thị trường ôtô của Deutsche Securities, đã nhận xét: "Trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức, thì sự tăng giá của đồng yên là bài toán hóc búa dành cho Toyota. Họ đang cố gắng để khắc phục khó khăn. Chắc chắn là thế rồi. Nhưng với tỷ giá 80 yên đổi 1 đôla thì thật không dễ dàng chút nào."

Mục tiêu của Toyota là lắp ráp 3 triệu chiếc xe mỗi năm tại Nhật Bản, nên chi phí của họ chịu nhiều ảnh hưởng từ sự tăng giá của đồng yên hơn so với các hãng khác. Lượng xe Toyota lắp ráp tại Nhật Bản chiếm khoảng 40% tổng số xe, trong khi của Nissan và Honda chỉ là 25%.

Kết quả là, cứ mỗi đồng yên tăng giá so với đồng đôla thì Toyota bị thiệt hại 35 tỷ yên lợi nhuận, so với mức 20 tỷ yên của Nissan và 17 tỷ yên của Honda. Đồng yên đã tăng giá lên mức 78 yên đổi 1 đô la so với mức 120 yên của 5 năm trước.

Dự báo rằng tỷ giá của đồng yên sẽ tiếp tục làm sụt giảm lợi nhuận của Toyota, ngay cả khi doanh số bán hàng của họ tăng mạnh so với năm 2011.

Sau 6 tháng đầu năm 2012, Toyota đã đoạt lại ngôi vị nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất thế giới từ General Motors.

Theo thông tin từ Nhật báo kinh tế Nikkei và các phương tiện truyền thông khác thì năm nay lượng xe Toyota tiêu thụ trên toàn cầu sẽ tăng từ 8,58 triệu lên 8,8 triệu chiếc, còn sản lượng xe toàn cầu sẽ đạt mốc 9 triệu so với mức 8,65 triệu chiếc hiện nay. Toyota đã từ chối xác nhận về những con số trên.

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất và đem lại nhiều lợi nhuận nhất, doanh số bán hàng của Toyota tính đến hết tháng Bảy đã tăng tới 28 %, mức tăng được coi là ấn tượng với bất kỳ hãng xe lớn nào. Cả lượng đơn hàng và giá bán đều tăng cao, cho thấy nhu cầu rất cao về những chiếc Prius hybrid hay Camry, mẫu xe bán chạy thuộc hàng top ở Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng Toyota có khả năng giữ vững ngôi vị dẫn đầu thế giới của mình. Nhưng không phải là không có rủi ro.

Theo Kunihiko Shiohara, Giám đốc điều hành của ngân hàng Credit Suisse chi nhánh Tokyo thì: "Hiện nay, Toyota đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung và hãng cần tăng công suất sản xuất cũng như giới thiệu thêm nhiều mẫu xe mới để khắc phục tình trạng này. Thật khó có thể cho rằng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong điều kiện hiện tại."

Cuối tháng Bảy cũng là dịp Nissan và Honda thông báo kết quả kinh doanh theo quý. Do đồng Yên tăng giá mạnh và chi phí bán hàng tăng thêm khi phải bán hết các đời xe cũ trước khi giới thiệu những mẫu xe mới, mức lợi nhuận của họ đã không được như dự báo.

Khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2013, Toyota kỳ vọng đạt mức lợi nhuận 1.000 tỷ yên và lợi nhuận ròng là 760 tỷ yên.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm