23:11  | 

Lộ diện xe tăng "ngoài hành tinh" của Nga

Mới đây, truyền thông Nga đã tiết lộ mô hình xe tăng mới được xác định là mẫu xe tăng tương lai của Lục quân Nga. 

Mẫu xe tăng mới có tên gọi là Armata do Công ty Uralvagonzavod thiết kế và chế tạo. Theo một số nguồn tin, xe tăng Armata phát triển dựa trên các dự án phát triển xe tăng T-95 và dự án Black Eagle được giới thiệu lần đầu tại triển lãm quốc phòng Omsk 1999.

Về thiết kế Armata, nó tương tự kiểu thiết kế xe tăng truyền thống, chia làm hai thành phần thân xe và tháp pháo. Nhưng điểm khác biệt nằm ở bên trong các thành phần này. Chính điều đó làm chiếc xe có kiểu dáng độc đáo chưa từng thấy.

Xe tăng Armata trang bị tháp pháo điều khiển tự động không người (trước đây trong tháp pháo luôn có người để bắn pháo hoặc súng máy), nhờ đó tháp pháo có kiểu dẹp thay vì như khối. Trên tháp pháo tự động trang bị một pháo nòng trơn 125mm với hệ thống nạp đạn tự động cùng 30 viên đạn. Vũ khí phụ trên xe gồm một súng phóng lựu tự động 57mm bên trái tháp pháo và một súng máy 12,7mm bên phải.

Trong thân xe, kíp lái 3 người (lái xe, pháo thủ và trưởng xe) bố trí ngồi trong một khoang bọc giáp đặc biệt, tách biệt với khoang vũ khí (pháo, hệ thống nạp đạn và đạn dược) bằng một vách ngăn bọc thép. Đây là điều cần thiết, vì nếu xe trúng đạn, đạn trong xe có thể phát nổ gây nguy hiểm cho tổ lái. Với việc thiết kế tháp pháo tự động không người lái, toàn bộ cửa nóc cho 3 thành viên tổ lái nằm ở mặt trước thân xe.

Kiểu dáng "không giống ai" của Armata dễ làm người ta liên tưởng tới vũ khí "ngoài hành tình".

Về hệ thống phòng vệ trên xe, vẫn chưa rõ Armata sẽ bọc lớp giáp dày bao nhiêu mm, liệu có dùng giáp phản ứng nổ ERA hay hệ thống phòng vệ chủ động tiên tiến. Tuy nhiên, người ta có thể chắc chắn một điều, Armata sẽ được trang bị hệ thống phòng vệ vô hiệu hóa mọi cuộc tấn công từ xe tăng, vũ khí chống tăng đối phương.

Trang bị hệ thống điện tử, đảm bảo chiến đấu trên Armata gồm: hệ thống ngắm ban ngày/đem, hệ thống phòng vệ NBC (chống vũ khí phòng xạ - sinh học – hóa học), hệ thống giập lửa tự động, hệ thống kiểm soát chiến đấu.

Theo dự đoán các chuyên gia, Armata sẽ trang bị động cơ diesel đa nhiên liệu có công suất 1.400-1.600 mã lực.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, công tác thử nghiệm Armata được mong đợi bắt đầu vào năm 2014. Việc chuyển giao xe tăng vào khoảng năm 2015. Họ hi vọng rằng, tính tới năm 2020, 2.300 xe tăng Armata sẽ được chuyển giao.

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm