00:27  | 

“Mổ xẻ” Ferrari F12 Berlinetta

Thường thì hiếm khi ta có dịp chứng kiến việc ra mắt một mẫu Ferrari mới, nhưng với 3 model trình làng trong vòng 4 năm qua, điều đó đã không còn đúng nữa.

Tầm quan trọng của việc ra mắt F12 Berlinetta tại Geneva hồi đầu năm còn hơn cả những dấu mốc trước đây như Italia 458 hoặc FF. Bởi vì chiếc xe này do bộ phận thiết kế mới của Flavio Manzoni thiết kế từ đầu đến cuối, dưới sự cộng tác với Pininfarina của Fabio Filippini.

Sản phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa những nét truyền thống của Ferrari và vài điểm nhấn khí động học hiện đại, ngoài ra hình dáng cân xứng của chiếc xe cũng được đánh giá rất cao.

Kiểu dáng hài hòa

1. Chiều dài cơ sở ngắn hơn

Kích thước tổng thể của F12 ngắn hơn đàn anh Ferrrai 599. Chiều dài cơ sở ngắn hơn 30mm và chiều dài tổng thể giảm gần 50mm đã làm phần đầu nhô ra và phần đuôi lùi vào, giúp tăng cường động năng cho xe.

2. Hiệu ứng thị giác

Một đường cong liền mạch được hình thành nhờ nếp uốn dọc cánh cửa và kéo dài ra phía sau xe. Điều này tạo cảm giác thanh thoát hơn khi đưa mắt nhìn theo hai bên sườn xe.

3. Giảm từ 3 khối xuống còn 2 khối

Mang hình dáng thuôn dài về phía sau thay vì kiểu 3 khối truyền thống của 599, chiếc F12 với phần đuôi mạnh mẽ gợi nhớ tới dòng Ferrari GT cổ điển thập niên 60.

4. Chiều cao

F12 thấp hơn so với 599 sau khi chiều cao hệ thống kính được giảm bớt, giúp làm nổi bật sự mạnh mẽ và động năng của chiếc xe.

5. Khe gió sườn

Khe thoát gió và đường chia gió được đặt ở vị trí thích hợp cạnh hệ thống cửa, làm ta liên tưởng tới một chiếc eo thon thả.

Bố trí ngoại thất phía trước

1. Hệ thống đèn

Được phát triển từ thiết kế của FF, hệ thống đèn xe gồm một đèn pha cỡ lớn và nhiều đèn LED xếp chồng lên nhau, chúng trông thực sự rất hợp với Berlinetta F12.

2. Hai phần tách rời

Cửa lấy khí phía trước và bộ phận làm mát phanh được tách rời ra khỏi phần trên bằng những thanh ngang dọc. Điều này giúp phía trước xe có hai phần riêng biệt và sẽ góp phần giảm bớt tác động khi bị va chạm mạnh.

3. Giảm tối đa lực cản

Hệ thống cửa gió làm mát phanh được đóng lại để giảm lực cản khi không cần thiết, giúp tăng vận tốc tối đa thêm 10 km/h.

4. Đường nét mui xe

Nắp capo của xe được thiết kế tiếp giáp với hệ thống đèn pha, cạnh ngang hơi cong nối hai bên đèn giúp chúng trông như một đôi mắt, còn cạnh bên thì uốn theo dải đèn LED ra phía sau.

5. Giảm lực nâng

Khe thoát gió làm giảm lực nâng của phần thân xe và dẫn khí sang hai bên sườn.

Bố trí ngoại thất phía sau

1. Thiết kế hoài cổ

Phần tấm phẳng và hai đèn tròn phía đuôi sau chính được kế thừa từ di sản của Ferrari. Chúng mang nét hoài cổ hơn những mẫu Ferrari khác và có vẻ lệch pha với tinh thần hiện đại của chiếc xe. Đó cũng chính là điều mà Manzoni mong muốn, để F12 gợi cảm và mạnh mẽ hơn các model khác.

2. Màu sắc tổng thể

Màu sắc của xe đồng nhất từ đầu đến cuối đuôi xe và rất bắt mắt người xem.

3. Gợi ý từ kiến trúc cổ

Trần xe cong cách điệu và kính sau giúp dẫn luồng không khí gợi cho ta hình ảnh của những vòm chống thời gothic.

4. Đường cong tổng thể

Phần đuôi xe uốn lượn nối liền ô cửa kính nhỏ, các bộ phận khí động học với mui xe sau, đã tạo ra một đường cong thật hoàn hảo.

5. Kiểu dáng coupe

Mặc dù F12 có kiểu dáng tương tự FF, sự kết hợp của tấm cản sau với cột C làm chiếc xe trông mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Bố trí nội thất

Mặc dù chịu ảnh hưởng của khoa học kỹ thuật nhiều hơn so với các thiết kế gần đây, nội thất của F12 vẫn mang đậm nét Ferrari.

1. Cửa gió điều hòa

Hệ thống cửa gió điều hòa dùng một khớp tròn để xoay và điều chỉnh, khi được làm bằng kim loại chúng trông nổi bật hơn rất nhiều so với loại thông thường.

2. Bảng điều khiển

Một đường ngang phân chia rõ ràng phần trên và phần dưới của bảng điều khiển. Các cửa gió điều hòa được bố trí như thể chúng được mọc xuyên qua một lớp da vậy.

3. Cần số xe

F12 thiếu đi nét truyền thống của dòng Ferrari cổ điển là bộ cần số hợp kim. Nhận thức được vấn đề, Manzoni tuyên bố rằng bộ phận mới sẽ bao gồm các nút điều khiển nhằm tạo ra một phong cách hoàn toàn mới. Thực tế thì điều này giống với một sự cải tiến hơn.

4. Cửa xe

Các bộ phận của cửa xe được thiết kế theo hình dáng ngoại thất và làm nội thất xe trông hiện đại hơn một cách vừa tinh tế lại vừa gần gũi.

5. Ghế ngồi

Ghế ngồi của F12 tương tự như đàn anh 458 Italia, nhưng chúng có phần trang nhã và khỏe khoắn hơn. Các đường khâu khéo léo trông cũng rất hợp với bộ phận cửa.

Thiết kế khí động học

Sự phức tạp của các thành phần khí động học cho thấy tay nghề cao của đội ngũ thiết kế, thay vì một mớ hỗn độn những hình khối, bề mặt và đường nét, đó là một chiếc xe thật mạnh mẽ và hoàn hảo.

1. Đường nét ấn tượng

Nắp capô được tạo dáng đặc biệt giúp tạo ra hiệu ứng khí động học cần thiết.

2. Đường dẫn khí sang bên sườn

Bộ phần này giúp dẫn luồng không khí qua mui xe và hướng chúng xuống dưới, góp phần triệt tiêu lực cản đáng kể. Đường cong này cũng nữ tính hơn nhiều so với người tiền nhiệm Ferrari 599.

3. Luồng khí sau xe

Cửa xe cong và hất ra đằng sau kết hợp hoàn hảo với phần bánh xe dẫn luồng khí thoát lên phía trên.

4. Tác động kết hợp

Lỗ thông khí trên mui xe được thiết kế để góp phần tạo luồng không khí thích hợp đi qua trần xe.

Tổng kết

Nhìn chung, F12 Berlinetta được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Tất nhiên nó không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Những thay đổi lớn về kiểu cách và hình dáng có nhiều điểm vượt trội hơn so với các đời xe trước. Tập trung đi sâu vào thiết kế khí động học, Manzoni và cộng sự đã chứng tỏ họ là những người biết nhìn xa trông rộng. Chắc chắn trong tương lai những người hâm mộ Ferrari sẽ không phải thất vọng.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm