09:11  | 

Nhập khẩu ôtô: “Sóng thần” từ Thái Lan

Từ nhiều năm nay, các loại ôtô có xuất xứ từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc vẫn chi phối thị trường ôtô nhập khẩu tại Việt Nam. Nhưng, sự đột biến từ quốc gia láng giềng Thái Lan lại đang như một lời cảnh báo về những cơn “sóng thần” mới.

Việt Nam đang nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có một sự so sánh khá thú vị là trong khi các “cường quốc” bị sụt giảm mạnh mẽ do thị trường chung ảm đạm thì ôtô xuất xứ Thái Lan lại tăng lên.

Hình dung trong một cuộc chạy đua, nếu ta đứng im mà đối thủ tụt lại thì có thể coi như ta thắng. Thái Lan còn hơn thế, khi các đối thủ chạy ngược về phía sau, Thái Lan không những “yên vị” mà còn tiến lên phía trước.

Ranger Wildtrak 2.2, một trong những mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan - Ảnh: Đức Thọ.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 7 vừa qua đã có 2.033 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 52,5 triệu USD. Trong đó, lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tỷ lệ đến 1/3 với 680 chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 12 triệu USD.

Đáng chú ý là khi so với Hàn Quốc, Thái Lan đã có một bước tăng vọt và “lật đổ” ngoạn mục. Tháng 7 năm ngoái, lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt đến 1.934 chiếc với giá trị kim ngạch 21,67 triệu USD, cao gấp gần 4 lần về lượng và trên 2 lần về giá trị so với Thái Lan. Thời điểm đó, ôtô nhập khẩu Hàn Quốc cũng chiếm đến phân nửa tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô của toàn thị trường.

Trong ít nhất 3 năm trở lại đây, Hàn Quốc luôn đứng ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam. Chính thực tế này đã chứng minh rõ nét về “trào lưu xe Hàn” mà hai thương hiệu Hyundai và Kia thay nhau khuynh đảo thị trường.

Thử nhìn vào vài con số so sánh nữa để thấy rõ nét hơn hiện tượng này.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, tổng lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 2.989 chiếc, chưa bằng một nửa so với Hàn Quốc. Nếu như so với cùng kỳ năm ngoái, con số năm nay của Thái Lan tăng gần gấp rưỡi thì đối với Hàn Quốc, lại tụt xuống gần 2 lần. Đáng chú ý là 7 tháng đầu năm ngoái, Thái Lan vẫn bị đứng thứ 4 trong số 5 quốc gia có lượng ôtô xuất khẩu vào Việt Nam lớn nhất, chỉ trên Mỹ.

Như vậy, có thể thấy khá rõ xu hướng lên ngôi của các loại ôtô sản xuất, lắp ráp tại Thái Lan được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Điều này cũng khớp với một thực tế, Thái Lan đang là trung tâm sản xuất, lắp ráp ôtô của khu vực Đông Nam Á với sự hiện diện của hệ thống nhà máy quy mô lớn của nhiều tập đoàn ôtô thế giới.

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan của khu vực mậu dịch tự do AFTA, đến năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á vào Việt Nam sẽ về mức 0%. Mặc dù vẫn còn quãng đường hơn 5 năm nữa, song nếu thời điểm này ôtô nhập khẩu từ quốc gia láng giềng bắt đầu vươn lên vị trí số 1 thì viễn cảnh của năm 2018 càng thực tế hơn bao giờ hết.

Theo VnEconomy

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm