15:44  | 

Những điều tuyệt vời khi sở hữu Porsche Cayenne V6

Danh tiếng của Porsche có lẽ là điều khỏi phải bàn cãi, nhưng đối với từng sản phẩm cụ thể thì còn phải chịu sức cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe khác. Sự xuất hiện của Cayenne 2011 khiến các chuyên gia hàng đầu về đánh giá xe cũng phải trầm trồ ngợi khen.   Trước khi Porsche khai sinh ra dòng xe SUV (xe thể thao cao cấp) Cayenne, hãng xe thể thao hạng sang của Đức hầu như không chú trọng đầu tư vào mặt quảng bá hình ảnh mẫu xe. Thay vào đó, họ thực hiện chính sách tập trung vào chiều sâu chất lượng sản phẩm cũng như vào phân khúc hàng tương hẹp. Nhưng đến khi Cayenne trình làng thì nó phá vỡ quy tắc bất thành văn đó.  

  Bản thân hãng xe danh giá này cũng nhận được những nhận định trái chiều của giới chuyên gia khi quyết định phổ thông hóa sản phẩm của mình. Tất nhiên, những lời chỉ trích không mấy dễ nghe. Nhưng, bỏ lại đằng sau những lời phê bình nặng nề, mẫu xe này để trở thành một cú hích trong lịch sử Porsche với thành công vang dội vào giai đoạn 2008 -2009. Không chỉ tại thị Tây Âu, mẫu xe này còn gặt hái được hàng loạt thành tích thương mại đáng nể tại thị trường châu Á bảo thủ. Cho đến khi Cayenne xuất hiện tại Việt Nam, nó đã từng làm nức lòng tất cả những ai có cơ hội chiêm ngưỡng.   Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, Cayenne mới được phân phối với 5 phiên bản: Cayenne, Cayenne S, Cayenne S Hybrid, Cayenne GTS và Cayenne Turbo. Chiếc xe mà phóng viên lái thử trong bài viết này là chiếc Cayenne V6, được ra đời muộn hơn so với các phiên bản Cayenne S, Turbo.   Ngoại thất   Cảm giác lần đầu chiêm ngưỡng Cayenne 2011 là cảm giác ngắm nhìn một tác phẩm nghệ thuật của những nghệ nhân chế tác xe hơi của Đức. Những đường nét mềm mại uyển chuyển uốn lượn trên khắp thân xe. So với thế hệ trước, Cayenne 2011 được thiết kế mềm mại hơn nhiều.  

  Nhà sản xuất đã tăng kích thước mẫu xe so với thế hệ trước, tuy nhiên trông nó vẫn thanh thoát và gọn gàng hơn trước. Không chỉ sở hữu những đường cong quyến rũ, Cayenne thế hệ mới này còn tăng khả năng nhận diện hình ảnh bằng dải đèn LED ban ngày rất bắt mắt. Xe được trang bị bộ vành kích thước R21.  

  Nội thất, tiện nghi   Với truyền thống đi sâu vào nội thất mang phong cách xe đua, Cayenne sở hữu một không gian bên trong tràn ngập tính thể thao, toát lên vẻ năng động từ buồng lái đến cabin phía sau, một ấn tượng rất đặc trưng cho dòng off-road của Porsche.  

  Trên bảng công-xôn trung tâm, các chức năng như: cruiser control (cài đặt ga tự động), hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ khi đổ dốc của Porsche, chế độ vận hành Normal/Sport, hệ thống điều hoà 4 vùng độc lập... đều được bố trí tại các vị trí tiện dụng giúp người lái có thể lựa chọn nhanh các chế độ tương thích với các điều kiện vận hành.   Bảng điều khiển sang trọng như một chiếc điện thoại Vertu chạm trổ tinh tế. Đó là điều sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú nhất về nội thất của Cayenne bởi cách bố trí các phím bấm, trong đó mõi phím được tối ưu các chức năng có thể kiêm nhiệm và tối giản số lượng các nút bấm, điểm này hoàn toàn ngược lại với phong cách của BMW i-Drive.  

  Toàn bộ nội thất đều sử dụng chất liệu da, bên cạnh những chi tiết được mạ crom sáng bóng giúp cho không gian trở nên trang trọng hơn. Thêm vào đó, Cayenne được trang bị khá đầy đủ những chức năng cơ bản đối với một chiếc SUV hiện đại và sang trọng, ví dụ như chế độ lái bốn bánh, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn kết nối với radio, cửa sổ trời panorama, toàn bộ nội thất bọc da cao cấp…  

  Tại mỗi vị trí ngồi, hành khách đều cảm nhận được sự thoải mái, riêng hàng ghế sau có thể điều chỉnh được và khoảng trống dành cho đầu gối hành khách rất rộng giúp cho hành khách ngồi phía sau chọn được tư thế dễ chịu nhất trong mỗi hành trình. Khoang sau của Cayenne đã được nhà sản xuất ưu ái đưa vào nhiều tiện ích, đặc biệt là khả năng trượt về phía trước của băng ghế sau.  

  Động cơ   Động cơ Cayenne có dung tích 3.598 cc, hệ thống phun xăng trực tiếp và 6 xi-lanh bố trí kiểu chữ V với góc nghiêng 15 độ, lốc máy bằng nhôm đặc trưng. Cayenne được trang bị hộp số Tiptronic 8 cấp tự động và theo tiêu chuẩn là hộp số sàn 6 cấp. Trên thực tế, tốc độ tối đa của xe đạt được là ở số 6, số 7, 8 thiết kế nhằm mục đích làm giảm vòng tua ở tốc độ cao, vì thế giúp tiết kiệm nhiên liệu và tạo sử thoải mái cho hành khách.  

  Hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S luôn đi kèm với chức năng khởi động/tắt máy tự động khi được trang bị trên các dòng xe Cayenne mới. Khi bạn dừng xe và đạp phanh, chức năng trên sẽ tự động ngắt động cơ. Mặc dù động cơ ngừng hoạt động nhưng hệ thống âm thanh và liên lạc vẫn hoạt động và hệ thống điều hoà vẫn duy trì nhiệt độ như trước. Khi người lái nhả phanh thì động cơ lập tức khởi động lại ngay. Ngoài ra, động cơ của Cayenne rất mạnh mẽ là nhờ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp DFI.   Vận hành   Trong dòng xe thể thao đa dụng – Sport Utility Vehicle hay SUV thì yếu tố thể thao (Sport) là điều khá khó hiểu. Bởi một sản phẩm SUV thường có trọng lượng trên 2 tấn thì thật phản cảm khi nói nó là thể thao. Thế nhưng những gì mà Porsche Cayenne thể hiện thì nó phá vỡ được nghịch lý trên.  

  Tuy chưa phải là phiên bản cao cấp nhất, nhưng Cayenne V6 có khả năng vận hành tuyệt vời. Khi xe vận hành ở chế độ Sport (S) thì Cayenne như chú hổ được chấp cánh. Mỗi cú tăng ga là xe lại vọt lên và tiếng pô xe gầm lên vô cùng phấn khích. Quả thật, chỉ cần nghe tiếng pô xe thôi cũng đủ biết đó xe Porsche. Điểm hay của chế độ vận hành S là nếu bạn đang vận hành ở tốc độ cao, khi thả chân ga thì vòng tua không giảm ngay như ở chế độ Comfort mà vẫn duy trì trong khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, tiếp tục ga lên thì xe lại lập tức vụt lên.  

  Trong đô thị, nếu vận hành xe ở chế độ comfort, xe sẽ vận hành êm mượt hơn. Còn khi lưu hành ở tốc độ chậm, khoang xe sẽ ồn hơn so với các sản phẩm như Mercedes ML hay Audi Q7… do tiếng động pô xe thể thao “gầm gừ” vọng vào. Nhưng trên đường đẹp thì Cayenne gần như không có đối thủ.   Đầu tiên phải kể đến hệ thống kiểm soát lực kéo của Porsche (PTM). PTM là hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian với bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử, bộ khoá vi sai tự động (ADB) và cơ cấu chống trượt (ASR). Hệ thống treo khí nén chủ động (PASM) là hệ thống kiẻm soát giảm xóc tự động. Nó liên tục điều chỉnh độ giảm xóc trên từng bánh xe tuỳ theo điều kiện đường và chế độ lái. PASM có 3 chế độ lái: thể Comfort, Normal và Sport. Bất kỳ chế độ nào được cài đặt, hệt thống cảm biến sẽ đo được các thông tin về sự dịch chuyển ngang, góc lái, áp lực phanh và lực kéo để điều chỉnh lực giảm xóc trên từng bánh xe theo chế độ đã chọn.   Một hệ thống nổi bật trong hệ dẫn động của Cayenne là Hệ thống điều phối lực kéo véc tơ (PTV Plus). Hệ thống mới này cung cấp một khả năng lái linh hoạt. PTV Plus biến thiên lực kéo động cơ, phân bổ bổ về các bánh sau và tự động kiểm soát khoá vi sai sau. Tuỳ thuộc vào góc lái, tốc độ, độ mở bướm ga… PTV Plus sẽ tối ưu hoá độ chính xác và hướng lái bằng cách tăng thêm lực phanh vào bánh sau bên trái hoặc phải tuỳ theo yêu cầu. Ví dụ ở tốc độ thấp và trung bình, PTV Plus cải tiến sự linh hoạt và chính xác của tay lái. Còn ở tốc độ cao, khi phải cua gấp rong khi bánh xe vẫn quay, bộ khoá vi sai sau điều khiển điện giúp gia tăng tính ổn định. Hơn nữa trên điều kiện đường ma sát khác nhau như đường ướt, bùn, có cát thì PTV Plus, PTM cùng với PASM sẽ tăng tính an toàn chủ động cho xe.   Đánh giá   Là một dòng xe chính của Porsche, Cayenne vừa duy trì tốt các giá trị truyền thống của Porsche mà vẫn thể hiện được bản sắc riêng với khá nhiều tinh hoa công nghệ. Và nếu bạn sở hữu mẫu SUV Porsche Cayenne V6 sang trọng, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã ở một đẳng cấp khác.  

  Thông số kỹ thuật   - Dài x Rộng x Cao: 4.846 x 1.939 x 1.705 (mm) - Chiều dài cơ sở: 2.895 (mm) - Khoảng sáng gầm xe: 215 - 268 (mm) - Trọng lượng không tải: 2.070 (kg) - Động cơ: V6, 3.6 - Công suất: 220/6.300 (kW/rpm) (300 mã lực/6.300 vòng/phút) - Mô-men xoắn: 400/3.000 (Nm/rpm) - Hộp số: số tự động 8 cấp (tiêu chuẩn: số sàn 6 cấp) - Dẫn động: AWD - Dung tích bình nhiên liệu: 85 lít - Giá bán (đã bao gồm VAT): 3,199,200,000 VNĐ   >> Xem thêm ảnh chi tiết Porsche Cayenne V6   Lê Hùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm