23:15  | 

SSC Tuatara vs Bugatti Veyron - Kỳ phùng địch thủ

Thật chẳng dễ dàng gì để tìm được một siêu xe có thể đọ sức với huyền thoại Bugatti Veyron. Ứng cử viên đầu tiên là Hennessey Venom GT với động cơ V-8 1.244 mã lực. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu và cân nhắc, sự lựa chọn hoàn hảo chỉ có thể là SSC Tuatara. Trên lý thuyết thì chắc chắn siêu xe này đủ mạnh mẽ để đọ sức cùng Veyron. Mặc dù vậy, ta cần thêm những đánh giá thật toàn diện về cặp kỳ phùng địch thủ này.

Thiết kế ngoại thất

Bugatti Veyron

Nghĩ đến Bugatti Veyron là nghĩ đến một cỗ xe độc nhất vô nhị. Thiết kế của chiếc xe là tổng hòa của nhiều phong cách. Chính nét độc đáo này đã trở thành điểm mạnh của chiếc xe. Nó khác biệt với hầu hết những cỗ xe khác và chỉ cần thoáng nhìn bạn biết ngay đó là một chiếc Bugatti Veyron. Phần đuôi xe với chiều rộng gần 2 m, đã đóng góp khá nhiều vào hình dáng tổng thể của Veyron. Cánh hướng gió phía sau cũng là một nét chấm phá cho chiếc xe. Tất cả đã khiến Bugatti mang một dáng vẻ thanh thoát cho dù nó nặng tới hơn 1,8 tấn.

SSC Tuatara

Tuatara thì trông chẳng khác gì một sản phẩm lai giữa UFO và Lamborghini Aventador. Không thể nhầm lẫn nó với bất kỳ một cỗ xe nào khác. Bộ phận cánh hướng gió và phần mũi xe thuôn dài khiến chiếc xe trông thật cá tính. Tuatara rộng hơn một chút so với Bugatti và nhẹ hơn khá nhiều, chỉ nặng hơn 1,2 tấn khi chưa đổ đầy nhiên liệu.

Nhận xét

Thật là một cặp đôi cân tài cân sức nhưng dù sao thì Tuatara vẫn nhỉnh hơn đôi chút. Bugatti là một cỗ xe tuyệt đẹp, nhưng chưa đạt tới dáng vẻ mà một siêu xe cần có: đó là khi nhìn vào nó, bạn sẽ tự nhủ chắc hẳn chiếc xe này chạy nhanh lắm. Nếu chưa biết thông tin gì về Bugatti, chẳng ai nghĩ như vậy cả. SSC Tuatara thì ngược lại, thoạt nhìn đã thấy nó mang dáng dấp của một cỗ xe đua.

Thiết kế nội thất

Bugatti Veyron

Bước vào trong Bugatti, đập vào mắt mọi người chính là sự chuyên nghiệp và sang trọng. Ngoài vài bộ phận thì toàn bộ nội thất, kể cả bảng điều khiển, đều được bọc da. Nổi bật trên lớp da đó là màu kim loại sáng loáng của nút điều khiển, tay nắm cửa, vôlăng... Tuy nhiên, có thể sẽ có người không thích tấm kim loại lớn nơi đặt cần số. Để khiến khách hàng được thoải mái, Bugatti cũng không bố trí quá nhiều nút và công tắc trên xe.

SSC Tuatara

Ấn tượng duy nhất về nội thất của Tara là những bộ phận điện tử nhấp nháy như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng thập niên 80. Vôlăng vuông vức với số điện tử trên bảng điều khiển làm người ta có cảm giác như đang ở trong một tàu vũ trụ. Thiết kế này thật sự không hợp mắt cho lắm. Trong buổi giới thiệu, mẫu SSC thử nghiệm có cửa kính tối màu để không ai nhìn thấy bên trong. Hy vọng đó là dấu hiệu cho thấy phần nội thất đang được thiết kế lại.

Nhận xét

Thiết kế nội thất của Bugatti đã chiến thắng dễ dàng trước thiết kế chưa hoàn chỉnh của Tuatara.

Tính năng vận hành

Bugatti Veyron

Thứ đáng quan tâm nhất ở một siêu xe chính là tính năng vận hành. Bugatti sử dụng động cơ W16 8 lít, tương đương 2 động cơ V8 kết hợp lại. Đi kèm với nó là hộp số DSG 7 cấp. Công suất của động cơ là 1001 mã lực (6.000 vòng/phút) và mômen xoắn là 1.250 Nm (từ 2.200 đến 5.500 vòng/phút). Để đạt vận tốc 100 km/h, chiếc Veyron chỉ mất có 2,5 giây. Con số này là vô cùng ấn tượng cho một cỗ xe nặng 1,8 tấn. Nhưng ấn tượng nhất là việc nó chỉ mất 2,3 giây để dừng lại khi đang ở tốc độ 100 km/h.

Ngoài ra, Veyron tăng tốc lên 200 km/h chỉ trong 7,3 giây và đạt 300 km/h sau 6,7 giây nữa. Nó hoàn thành quãng đường 400 mét trong 10,8 giây với vận tốc khi về đích là 225 km/h. Các thử nghiệm cho thấy tốc độ tối đa của Veyron lên tới 407 km/h.

Dù vậy động cơ vẫn còn một nhược điểm nhỏ... Đó là nếu bạn không sử dụng nhiên liệu có chỉ số octane cao từ 93 trở lên, thì động cơ cần được điều chỉnh lại, hoặc có thể sẽ khiến xe gặp phải vài sự cố nghiêm trọng. Yêu cầu kỹ thuật đó có lẽ là hơi cao.

Veyron còn có hệ thống thanh giằng kép giúp xe hoạt động ổn định hơn. Kết hợp với một hệ thống tự cân bằng, khóa vi sai, hệ dẫn động 4 bánh AWD và lốp xe được thiết kế đặc biệt đã khiến việc điều khiển cỗ xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ta chưa được tận mắt chứng kiến thử nghiệm phanh gấp hay chống trượt của Bugatti mà chỉ phân tích dựa trên những đánh giá từ các nguồn tin khác.

SSC Tuatara

Trang bị cho SSC Tuatara là động cơ V8 với công suất 1.350 mã lực (6.800 vòng/phút) và mômen xoắn 1413 Nm. Chúng đủ mạnh mẽ để khiến Bugatti phải ghen tị.

Bạn có thể chọn giữa hộp số sàn 7 cấp và hộp số bán tự động SMG 7 cấp. Dù là phiên bản nào thì cỗ xe vẫn cung cấp hiệu năng vô cùng ấn tượng. Nó tăng tốc lên 100 km/h trong 2,5 giây rồi giảm tốc về 0 km/h trong 11,25 giây, đều ngang ngửa với Veyron. Để hoàn thành quãng đường 400 mét chiếc xe mất 7,75 giây với vận tốc khi về đích là 232 km/h. Tuatara có thể đạt tốc độ tối đa là 444 km/h. Vậy tại sao Veyron vẫn giữ được danh hiệu chiếc xe nhanh nhất thế giới, đó là vì kỷ lục của SSC Tuatara chưa được chính thức công nhận. Một lợi thế nữa của SSC là chiếc xe sử dụng nhiên liệu có chỉ số octane 91, nên không cần thêm bất kỳ điều chỉnh nào.

Tuatara có một hệ thống càng chữ A không đều nhau, kết hợp với lò xo giảm xóc và thanh chống lật. Nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng cộng với trọng lượng nhẹ đã khiến Tuatara vận hành thật hoàn hảo. Hiện chưa có thử nghiệm nào trên đường thực, nhưng khả năng cao là SSC Tuatara sẽ có những đường cua tốt hơn Bugatti Veyron.

Tuatara còn được trang bị bộ phanh gốm đường kính 38 cm, với 8 piston phía trước và 6 piston phía sau hoạt động độc lập. Điều này đã giúp Tuatara chỉ mất quãng đường 30 mét để dừng hẳn khi đang ở vận tốc 100 km/h. Thật khó so sánh với Bugatti, nhưng có vẻ như chúng chẳng kém cạnh gì nhau.

Nhận xét

Chiến thắng quan trọng thuộc về SSC Tuatara. Mặc dù chưa có thử nghiệm thực tế nào, nhưng có vẻ như trên lý thuyết SSC Tuatara đã đánh bại Bugatti Veyron.

Giá cả

Bugatti Veyron có giá khởi điểm từ 1,25 triệu đôla còn của SSC Tuatara là 1,3 triệu đôla.

Kết luận chung

Rõ ràng SSC tuatara đã giành chiến thắng chung cuộc trước Bugatti Veyron. Thiết kế nội thất là phần duy nhất mà Bugatti hơn điểm. Nhưng cần lưu ý rằng những số liệu so sánh của Tuatara được cung cấp bởi SSC, chứ không phải từ những thử nghiệm độc lập. Kết quả thực tế có thể hoàn toàn khác biệt.

Ngọc Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm