12:51  | 

Xe nhập thương mại lại có "cửa" về Việt Nam

Bộ Công Thương sắp ban hành quy định cho phép các lô hàng xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu và thanh toán trước ngày ban hành Thông tư 20 được phép nhập về Việt Nam.

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu xe ô tô theo hợp đồng đã ký mà thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương(12/5/2011).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, Bộ Công Thương đang xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Hải quan để hoàn thiện quy định cho phép doanh nghiệp được nhập xe theo hợp đồng đã ký. Nguyên tắc được đưa ra với các trường hợp này là khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài các giấy tờ thông thường theo quy định, doanh nghiệp phải nộp bổ sung chứng từ thanh toán lô hàng của Ngân hàng thương mại có thời điểm thanh toán trước ngày 12/5/2011. Trường hợp thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt khác nhau cần đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có giá trị tương ứng với số tiền đã thanh toán và phù hợp với hợp đồng nhập khẩu đã ký.

Khó cho doanh nghiệp nếu nhập xe theo đúng chủng loại, số lượng đã đặt cọc.Ảnh có tính minh họa.

Ngoài ra, dự kiến Bộ Công Thương còn yêu cầu có thêm văn bản của người bán gửi cho người mua thể hiện việc đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011 (cụ thể hợp đồng, chứng từ thanh toán, số tiền), số lượng xe chưa giao theo chứng từ thanh toán; xác nhận không đồng ý hoàn lại tiền mà người mua đã chuyển nhưng chưa giao hàng.

Tuy nhiên, theo đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô, việc cho phép nhập khẩu theo đúng số lượng, chủng loại xe đã ký theo hợp đồng sẽ làm nảy sinh nhiều khó khăn, bất cập.

Đại diện công ty cổ phần Xe Hàn cho hay, hiện công ty đang còn tồn tại Hợp đồng nhập khẩu ký với đối tác ngày 14/02/2011, từ thời điểm ký hợp đồng đến nay đã được gần 20 tháng và trong 20 tháng này thị trường ô tô thế giới đã có rất nhiều thay đổi, một số model xe trong hợp đồng đã ký đối tác không thể cung cấp được vì những model này hiện không còn được sản xuất nữa.

Bên cạnh đó, khi ký kết hợp đồng mua xe thì yếu tố đầu tiên phải xem xét đến là nhu cầu của thị trường nhưng trong 20 tháng qua, thị trường xe ô tô đã xảy ra rất nhiều biến động, một số model xe trong hợp đồng đã ký không còn phù hợp với thị hiếu của khách hàng nên nếu nhập về sẽ không tiêu thụ được hoặc chỉ tiêu thụ được rất ít.

Trước khó khăn này, công ty Xe Hàn đề nghị Bộ Công Thương cho phép được điều chỉnh số lượng, chủng loại xe trong phạm vi giá trị hợp đồng đã ký cho phù hợp với thị trường.

Theo VnMedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm