14:32  | 

Xem xe tăng lội nước như thế nào?

Những cỗ xe tăng có trọng lượng tới hàng chục tấn làm thế nào để có thể đi qua được một con sông mà không cần đền cầu phà.

Vì có trọng lượng rất nặng lên tới vài chục tấn, nên các loại xe tăng chiến đấu chủ lực (điển hình là dòng tăng của Nga) phải lội nước bằng cách đi ngầm dưới lòng sông, thay vì nổi trên mặt nước giống như một số loại xe bọc thép chở quân/trinh sát/chiến đấu có trọng lượng nhẹ hơn.

Trước khi xuống nước, kíp xe tăng phải mất thời gian vài chục phút để thực hiện công tác chuẩn bị như bịt kín toàn bộ khe hở trên xe tăng (miệng nòng pháo, khe hở trên tháp pháo, động cơ).

Sau đó, họ phải dựng một ống thở dài để kíp lái có đủ không khí trong thời gian xe vượt sông. Chính vì cần có ống thở, nên xe tăng chiến đấu chủ lực bị giới hạn độ sâu lòng sông có thể đi qua, thường không quá 5m (đối với xe tăng Nga).

Có thể nói, việc vượt sông đối với xe tăng chiến đấu chủ lực không có sự hỗ trợ từ phương tiện cầu phà là điều nguy hiểm.

Chỉ cần sự sơ suất của kíp xe không bịt kín các khe hở có thể làm nước tràn vào gấy nguy hiểm cho người trên xe. Hoặc, khi vượt sông, động cơ gặp trục trặc kỹ thuật dừng hoạt động thì thật là một thảm họa.

Dưới đây là clip xe tăng chiến đấu chủ lực T-55 (trọng lượng 36 tấn) lội nước:

Hồng Hà (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm